கொழும்பு மாநகர சபை

කොළඹ (koḷam̆ba)
கொழும்பு (Koḻumpu)
கொழும்பு இலங்கையின் தலைநகரம் ஆகும். கொழும்புத் துறைமுகம் போன்ற முக்கிய பொருளாதார உள்கட்டமைப்புகளை இது கொண்டுள்ளது. அத்துடன் கொழும்பு பண்டாரநாயக்க சர்வதேச விமான நிலையத்தின் ஊடாக, உலகெங்கிலுமிருந்து வரும் மக்களுக்கு நுழைவாயில் நகரமாக காணப்படுகிறது.

சனத்தொகை கணக்கெடுப்பு- 2012

561,314

SoSLC கணிப்பீடு- 2017 - கொழும்பு, தெஹிவளை மற்றும் கோட்டை

889,000

சனத்தொகை அடர்த்தி கணிப்பீடு-2017 ( மதிப்பிடப்பட்ட மக்கள்தொகை / கட்டிடப்பரப்பு )-கொழும்பு, தெஹிவளை மற்றும் கோட்டை)

115 persons / ha

மாநகர சபை நிர்வாகப்பகுதி

4,362ha

நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு - கொழும்பு, தெஹிவளை மற்றும் கோட்டை-2017

38,134 ha

மக்கள்தொகை

  • Population
    889,000
  • urban extent
    4,362 ha
  • density
    115 Person/ha

மக்களே ஒரு நகரத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர். ஆகவே, மக்கள்தொகை மாற்றங்களைப் பற்றிய தகவல் உள்ளூர் வளர்ச்சியில் நேரடி விளைவுகளை ஏற்படுத்தும்.

சனத்தொகை வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சி இயக்கிகள்,  கிராமப்புற - நகரப்புற இடப்பெயர்வு போக்கு மற்றும் சவால்கள்: நகர மக்கள்தொகையின் விரிவான புள்ளிவிவரங்கள் பாலினம் மற்றும் வயது அடிப்படையில்  பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. நகரவாசிகளின் அபிலாஷைகளும், மற்றும் இறுதியாக, போக்குகள் அடிப்படையில் நகரங்களின் மக்கள்தொகை கணிப்புகளை வழங்குதல் என்பன சிறந்த எதிர்காலத்திற்கான முடிவு எடுக்கும்போது கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய அடிப்படையான மற்றும் முக்கியமான விஷயங்கள் ஆகும்

மொழித்தகமைகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
கொழும்பு முனிசிபல் கவுன்சிலில் 2012 ஆம் ஆண்டின் பல்லின மக்களின் மொழி திறன்களை வரைபடம் காட்டுகிறது
வயது அடிப்படையிலான பாலின விகிதம் ( ஒவ்வொரு 100 ஆண்களுக்குமான பெண்களின் எண்ணிக்கை )
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
பெண்களுக்கு ஒப்பான பெண்களின் விகிதம் தரவின் படி கொடுக்கப்படுகிறது. 60 வயதிற்கு உட்பட்ட ஆண்களைவிட அதே வயதினரில் பதிவுசெய்யப்பட்ட பெண்களின் எண்ணிக்கை அதிகமாக இருப்பதாக இந்த தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.
தேசிய சராசரியுடனான, பெண் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள் மற்றும் ஆண்கள் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
ஆண் தாய்மார்களின் விகிதம் பெண் அடிப்படை எண்ணிக்கையை விட அதிகமானது.
பாலின அடிப்படையில் குடியேறிய மக்கள் - 2012
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
நகரத்திற்கு குடிபெயர்ந்து வரும் ஆண்கள் எண்ணிக்கை பெண்களை விட அதிகமாக உள்ளது. அவர்களில் பெரும்பாலோர் குடிபெயர்ந்தவர்கள் நகரத்திற்கு நகர்வார்கள், வேலை வாய்ப்புகளை எதிர்பார்க்கின்றனர்.
இனங்களின் விபரம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
நகரின் மக்கள் தொகையில் 36.7% சிங்களவர்கள் மற்றும் 29.8% தமிழர்கள் உள்ளனர். இலங்கையின் மக்கள் மற்றும் ஏனைய சமூகங்களுக்கு 2.2 வீதமானோர் 29.5 வீதமானவர்கள்.
இடம்பெயர்வுக்கான காரணம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
வேலை வாய்ப்புகள் காரணமாக பெரும்பாலான ஆண்கள் நகரத்திற்கு குடிபெயர்ந்துள்ளனர். திருமணத்திற்கு முக்கிய காரணம் நகரத்தில் பெண்களின் குடிபெயர்வு ஆகும். கூடுதலாக, கணிசமான எண்ணிக்கையிலான பெண்கள் நகருக்கு குடிபெயர்ந்து வேலைகள் மற்றும் குடும்ப உறுப்பினர்கள்.
வயது மூலம் பாலின விநியோகம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
நகரின் வயது வரம்பில் உள்ள மக்களின் எண்ணிக்கை அதிகமாக உள்ளது. இது நகர்ப்புற வளர்ச்சிக்கு ஒரு சிறந்த காரணியாகும்.

கல்வி

சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.

வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வெற்றி பாதையில் கல்வி முக்கிய பங்கை வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.

பாலின அடிப்படையிலான கல்வி அடைவு வகைகள் ( 3 வயது - 24 வயது வரையான)
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
3 முதல் 24 வயதிற்குட்பட்ட 50 சதவிகிதத்தினர் பள்ளியில் படித்திருப்பதாக இந்த தகவல்கள் காட்டுகின்றன. 35 சதவீத மாணவர்களும் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளனர்.
பாலினம் அடிப்படையான உயர்கல்வி நிலை பெறுபேறுகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
எல் (க.பொ.த. சாதாரண நிலை) மற்றும் க.பொ.த. (ஏ / எல்), ஒரு பட்டத்தை கடந்து செல்லும் பெண்களின் உறவினர் உறவினர்களின் எண்ணிக்கை குறைவாக உள்ளது.
கணினி கல்வியறிவு - ( 10 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுக்குட்பட்ட மக்கள் தொகைக்கான )
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இந்த தகவல்களின்படி, 15 மற்றும் 19 வயதுக்கு இடைப்பட்ட கணினிகளின் எண்ணிக்கை மிகவும் அதிகமாக உள்ளது.

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகர வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை வகிக்கும் போக்குவரத்து. தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால்.
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து, பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி SDG இலக்கு 11.2 .

வரையறுக்கப்பட்ட காவல்துறை பிரிவுகளில் ஏற்பட்ட விபத்து புள்ளிவிவரங்கள் (மரண இழப்புக்களின் எண்ணிக்கை)
மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்
கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில், கொழும்பு மற்றும் புறநகர்ப் பகுதிகளில் திடீர் விபத்துக்கள் படிப்படியாக 2014 முதல் 2016 வரை அதிகரித்து வருகின்றன.
வருடாந்த புகையிரத பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை
மூல - ரயில்வே துறை
இந்த தரவு 2012 ல் இருந்து 2016 வரை ரயில் பயணிகள் எண்ணிக்கை காட்டுகிறது. கடந்த சில ஆண்டுகளில் பதிவுசெய்த பயணிகள் எண்ணிக்கை அதிகரித்துள்ளது.
மணித்தியாலத்துக்கான வாகன போக்குவரத்து ( பகல் நேரம் )
மூல - SOSLC திட்டம்
கொழும்பில் காலை 6.00 மணிக்கும், காலை 9 மணிக்கும் இடைப்பட்ட காலப்பகுதியில் போக்குவரத்து நெரிசல் ஏற்பட்டுள்ளது. நிலைமை பள்ளி மற்றும் அலுவலக நேரங்களால்தான் என்பது தெளிவாகிறது.
மாநகர சபைக்குள் நுழைகிற வாகனங்களின் வகைகள் ( சதவீதம் )காலை 6 மணி முதல் மாலை 06 மணி வரை
மூல - SOSLC திட்டம்
6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரையான காலப்பகுதியில் கொழும்பு MC பகுதிக்குள் நுழைந்த வாகனங்கள் இந்த மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்களாகும். ரூட் பஸ் வாகனங்களின் மொத்த பங்குகளில் 6% மட்டுமே பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது
வாகனங்களின் வகை அப்படையிலான வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பயணிகளின் எண்ணிக்கை-ஒரு வழி மற்றும் 24 மணி நேரம்
மூல - SOSLC திட்டம்
பஸ்கள் பயன்படுத்துவதும், மோட்டார் சைக்கிள் மற்றும் கார்களைப் பயன்படுத்துவது ஆகியவற்றின் பெரும்பகுதி பயணிகளின் பயன் மிகுந்ததாக உள்ளது.
நகருக்குப் பயணிக்கும் ரயில்களின் எண்ணிக்கை
மூல - ரயில்வே துறை
இந்த தரவு திணைக்களம் பொது வருவாய் மற்றும் டிக்கெட் எண்ணிக்கை அறிக்கைகள் (மார்ச் 2016)

பொருளாதாரம்

நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.

ஸ்ரீலங்காவின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.

மதிப்பிடப்பட்ட நகர போட்டித்திறன் குறியீடு (CCI)
மூல - SOSLC திட்டம்
குருநாகல் மற்றும் கண்டி நகரங்களில் போட்டியிடும் இலக்கில் கொழும்பு நகரம் மிக உயர்ந்த இடத்தைப் பெற்றுள்ளது.
மதிப்பிடப்பட்ட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி
மூல - மத்திய வங்கி ஆண்டு அறிக்கை 2017
இந்த வரைபடம் கொழும்பு மாநகரசபையின் கணிக்கப்படட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி படிப்படியாக அதிகரிப்பதைக்காட்டுகிறது.

நகர நிர்வாகம்

நகரராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்வன உள்ளடக்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.

இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்

நகராட்சி குறியீடு
மூல - SOSLC திட்டம்
கொழும்பு மாநகர சபை, சேவை கவரேஜ் மற்றும் சம்பந்தப்பட்ட துறையின் தரங்கள் 76.76% மிக உயர்ந்த சதவீதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டுள்ளன, இது மிகவும் குறைந்த சதவீத நிதிய உறுதிப்பாட்டைக் கொண்டுள்ளது. இந்த பகுப்பாய்வு விரைவில் நகர்த்த வேண்டிய நகர்ப்புற நிர்வாகங்களின் சிறந்த விளக்கம் அளிக்கிறது.
மாகாண ரீதியான உள்ளூர் அதிகாரிகளின் விநியோகம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
நகர்ப்புற கவுன்சில்கள் (MC, 23), நகரம் தொடர்பான நகர நகர்ப்புறங்கள் (யு.சி., 41), மற்றும் பிரதேச சபை (பி.எஸ்., 271) கிராமத்திற்கு. சாலைகள், சுத்திகரிப்பு, வடிகால்கள், கழிவு சேகரிப்பு, வீட்டுவசதி, நூலகங்கள், பொது பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு வசதி உள்ளிட்ட பல்வேறு பொதுப் பொது சேவைகளை வழங்குவதற்கு அவை பொறுப்பு. இந்த விளக்கப்படம் குறிப்பிட்ட உள்ளூர் அதிகாரசபையின் மாகாணத்தின் மூலம் LA களால் விநியோகிக்கப்படுவதை காட்டுகிறது. கொழும்பின் பிரதான மாவட்டமான MC மற்றும் UC யின் எண்ணிக்கை (7 MC இன் 14 UC இன், 27 PS இன்).

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

வீட்டுப் பிரிவின் வகைகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இந்த தரவு கொழும்பு மாநகர பகுதியில் உள்ள வீடுகளில் வழங்கப்பட்டுள்ளது. பெரும்பாலான வீடுகளில் (79 சதவிகிதம்) ஒற்றை கதை வீடுகள், இரண்டு அடுக்கு வீடுகள் மற்றும் குடியிருப்புகள் உள்ளன.
வீடுகளின் வகைகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
கொழும்பு நகரசபை கழகங்களின் 93% நிரந்தர வீடுகளாக இருப்பதாக இந்த புள்ளிவிவரங்கள் காட்டுகின்றன.

நகராட்சி சேவைகள்

நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.

நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.

உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.

உட்கட்டமைப்பு வசதிகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
கொழும்பு மாநகரசபை பகுதி, முறையே மின்சார மற்றும் நீர் சேவைகளில் 96.5 வீதம் மற்றும் 99.7 வீதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.
நாள் ஒன்றுக்குக்கான திண்ம கழிவு சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல்
மூல - JICA
கொழும்பு நகரில், 98 சதவீதத்திற்கும் மேலான குப்பைச் சேகரிப்பு நகர சபைகளால் மேற்கொள்ளப்படுகிறது.

சுற்றுச்சூழல்

எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில் வசிக்கின்றவர்களுக்கும் பயணிக்கும் பொருத்தமான இடங்களாக இருக்க வேண்டும். நகரத்தின் இயல்பான தன்மை இந்த பிரிவில் கவனம் செலுத்துகிறது. தெளிவான யோசனை பெறுவதற்காக, நகரங்களில் 'காற்று மற்றும் நீர் தரம், கட்டப்பட்ட சூழலின் தரம், நகரின் அழகியல் மற்றும் வரலாற்று அம்சங்கள் ஆகியவற்றில் இது ஒரு பெரிதாக்கப்பட வேண்டும்.

நிலப் பயன்பாட்டுத் திட்டமிடல் தொடர்பாக ஒரு நகரத்தில் நிலவும் பேரழிவு, ஆபத்து மற்றும் காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான தகவல்கள் ஆகியவை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும். நகரங்களில் உள்ள நிலைமைகள் SDG இலக்குகள் 11.4 (கலாச்சார மற்றும் இயற்கை பாரம்பரியத்தை பாதுகாத்தல்) மற்றும் 11.5 (பேரழிவுகளின் விளைவுகள், குறிப்பாக வெள்ளங்கள்), 11.6 (காற்று தரம் மற்றும் கழிவு), 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) .

காலநிலையால் ஏற்பட்ட அபாய வெளிப்பாடு ( 1974 - 2017 )
மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்
வெள்ளம், நிலச்சரிவுகள் மற்றும் சூறாவளிகள் உட்பட இயற்கை பேரழிவுகள் காரணமாக கொழும்பானது பாதிக்கப்பட்டிருப்பதாக இந்த தகவல்கள் காட்டுகின்றன.
போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபாடு
மூல - தேசிய கட்டிட ஆராய்ச்சி நிறுவனம்
இந்தத் தகவல்களின்படி, நகரத்தில் உள்ள அரிக்கும் மாசுபடுத்திகளின் அளவு பரிந்துரைக்கப்பட்ட அளவைவிட அதிகமானது. பரிந்துரைக்கப்பட்ட சல்பர் டை ஆக்சைடு (SO2) மற்றும் நைட்ரஜன் டை ஆக்சைடு (NO2) அளவுகள் WHO பரிந்துரைகளின்படி உள்ளன.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்

Filter Options
Print
Legend
SOSLC project, UDA, CMC

There are number of data sets in the map space, which include data from different institutions. The data files can be downloaded.  

Filter Options
படவிளக்க குறிகாட்டி
SOSLC project
கட்டப்பட்டது
SOSLC project
  • மொத்த கட்டப்பட்டது
    4044.53
  • குடியிருப்புக்குரிய
    • உயர்ந்த மாடிகள்
      • 135.01
    • குறைந்த உயர்வு கட்டிடம்
      • 1162.56
    • சேரி
      • 220.19
    • குடிசை வீடுகள்
      • 45.28
  • வணிக
    • வணிக இடங்கள் / சில்லறை விற்பனை
      • 255.84
    • அலுவலகம்
      • 29.07
    • கலப்பு சில்லறை - குடியிறுப்புகள்
      • 12.37
    • வங்கிகள்
      • 49.30
  • நிறுவனம்
    • கல்வி
      • பல்கலைக்கழகம்
        15.68
      • மற்ற உயர் கல்வி நிறுவனம்
        42.51
      • பாடசாலை
        106.08
    • சுகாதாரம்
      • வைத்தியசாலை
        50.60
      • மருந்தகம்
        2.55
    • அரசு நிறுவனம்
      • 195.37
  • தொழிற்சாலை தொழிற்சாலைகள்
    • தொழில் சார்ந்த இடம்கள்
      • 280.31
    • நில நிரப்பு
      • 11.99
  • போக்குவரத்து
    • பேருந்து நிலையம்
      • 11.49
    • ரயில் நிலையம்
      • 62.98
    • துறைமுகம்
      • 296.19
    • நிறுத்தி வைக்கும் இடம்
      • 32.49
    • சாலைகள்
      • 507.16
  • பொது இடங்கள்
    • பூங்கா/ சதுக்கம்
      • 67.78
    • விடையாட்டு மைதானம்
      • 172.94
    • கல்லறையில்
      • 26.56
  • கலாச்சார
    • மத சம்பந்தமான
      • கோயில்
        54.14
      • சர்ச்
        39.13
      • மசூதி
        6.65
    • தொல்பொருள் துறையினரின்
      • 5.95
  • கட்டுமானத்தின் கீழ்
      • 146.36
கட்டப்படாத
SOSLC project
  • மொத்த கட்டப்படாத
    317.05
  • விவசாயம்
      • 0.15
  • நீர்
      • 151.27
  • காடு
      • 2.20
  • ஈரமான நிலம்
      • 27.12
  • கடற்கரை பகுதி
      • 13.83
  • தரிசு நிலம்
      • 122.48
Filter Options
Print
படவிளக்க குறிகாட்டி
SOSLC project
நகர்ப்புற விரிவு
SOSLC project
கொழும்பு மாநகர சபை
  • நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2019
    68.75
  • ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2019
    0 %
  • நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதி
    0 KM2
  • நிர்வாக பகுதி
      • நகர்ப்புற விரிவாக்கம் 1995 - 2019
        8.14 KM2
          • 1995
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            77.84 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              60.48 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              9.03 KM2
            • கட்டப்படாதது
              6.17 KM2
            • நீர்
              2.16 KM2
          • 2001
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            77.84 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              62.38 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              7 KM2
            • கட்டப்படாதது
              6.3 KM2
            • நீர்
              2.16 KM2
          • 2012
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            81.23 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              69.17 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              5.01 KM2
            • கட்டப்படாதது
              4.89 KM2
            • நீர்
              2.16 KM2
          • 2017
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            81.23 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              73.82 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              3.4 KM2
            • கட்டப்படாதது
              1.85 KM2
            • நீர்
              2.16 KM2
          • 2019
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            0 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              0 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              0 KM2
            • கட்டப்படாதது
              0 KM2
            • நீர்
              0 KM2
  • நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
      • நகர்ப்புற விரிவாக்கம் 1995 - 2019
        60.61 KM2
          • 1995
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            852.1 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              61.63 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              269.92 KM2
            • கட்டப்படாதது
              148.75 KM2
            • நீர்
              371.8 KM2
          • 2001
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            852.09 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              98.44 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              253.92 KM2
            • கட்டப்படாதது
              197.93 KM2
            • நீர்
              301.8 KM2
          • 2012
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            848.71 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              219.91 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              205.29 KM2
            • கட்டப்படாதது
              121.71 KM2
            • நீர்
              301.8 KM2
          • 2017
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            848.7 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              381.34 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              161.61 KM2
            • கட்டப்படாதது
              3.95 KM2
            • நீர்
              301.8 KM2
          • 2019
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            0 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              0 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              0 KM2
            • கட்டப்படாதது
              0 KM2
            • நீர்
              0 KM2
Tell us

contact us

If you have any comments, complaints or suggestions to improve the content of this site, please feel free to contact us by filling the following form.