தெஹிவளை - கல்கிசை மாநகர சபை

දෙහිවල-ගල්කිස්ස (dehivala-galkissa)
தெஹிவளை – கல்கிசை (Tehivaḷai - kalkicai)
தெஹிவளை-கல்கிசியா கொழும்பு ஒரு முக்கிய நட்சத்திர நகரம் ஆகும். இது ஒரு கரையோர நகரமாக கொழும்பில் உள்ள சந்து எல்லைக்குள் அமைந்துள்ளது. நகர்ப்புற நிலங்களை சில பகுதிகளில் தொழிலில் மேலாதிக்கம் என்று அடையாளம் காணலாம். ரத்மலானா விமான நிலையம் நகர எல்லைக்குள் அமைந்துள்ளது.

சனத்தொகை கணக்கெடுப்பு- 2012

184,468

SoSLC கணிப்பீடு- 2017- கொழும்பு, தெஹிவளை மற்றும் கோட்கோட்டை

889,000

சனத்தொகை அடர்த்தி கணிப்பீடு-2017 (மதிப்பிடப்பட்ட மக்கள்தொகை/ கட்டிடப்பரப்பு)- கொழும்பு, தெஹிவளை மற்றும் கோட்டை

115 persons / ha

மாநகர சபை நிர்வாகப்பகுதி

2,127ha

நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு- கொழும்பு, தெஹிவளை மற்றும் கோட்டை-2017

38,134 ha

மக்கள்தொகை

  • Population
    889,000
  • urban extent
    2,127 ha
  • density
    115 Person/ha

மக்களே ஒரு நகரத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர். ஆகவே, மக்கள்தொகை மாற்றங்களைப் பற்றிய தகவல் உள்ளூர் வளர்ச்சியில் நேரடி விளைவுகளை ஏற்படுத்தும்.

சனத்தொகை வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சி இயக்கிகள்,  கிராமப்புற - நகரப்புற இடப்பெயர்வு போக்கு மற்றும் சவால்கள்: நகர மக்கள்தொகையின் விரிவான புள்ளிவிவரங்கள் பாலினம் மற்றும் வயது அடிப்படையில்  பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. நகரவாசிகளின் அபிலாஷைகளும், மற்றும் இறுதியாக, போக்குகள் அடிப்படையில் நகரங்களின் மக்கள்தொகை கணிப்புகளை வழங்குதல் என்பன சிறந்த எதிர்காலத்திற்கான முடிவு எடுக்கும்போது கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய அடிப்படையான மற்றும் முக்கியமான விஷயங்கள் ஆகும்

மொழித்தகமைகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
தேஹிவெள-கல்கிசை முனிசிபல் கவுன்சிலில் 2012 ஆம் ஆண்டின் பல்லின மக்களின் மொழி திறன்களை வரைபடம் காட்டுகிறது
வயது அடிப்படையிலான பாலின விகிதம் ( ஒவ்வொரு 100 ஆண்களுக்குமான பெண்களின் எண்ணிக்கை )
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
பாலின விகிதம் ஒரு மக்கள்தொகையில் பெண்களுக்கு ஒப்பான ஆண்களின் விகிதாச்சாரத்தை கணக்கிடுகின்றது. 30 வயதுக்கு மேற்பட்ட வயதினரில் ஆண்களை விட பெண்களே அதிகமானதாக இவ்வரைபடம் குறிக்கிறது.
தேசிய சராசரியுடனான, பெண் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள் மற்றும் ஆண்கள் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
தெஹிவளை-கல்கிஸை மாநகரசபையின் பெண் தலைமையிலான குடும்பங்களின் விகிதம், தேசிய சராசரியைவிடக் குறைவானதாகும்.
பாலின அடிப்படையில் குடியேறிய மக்கள் - 2012
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
ஆண்களை விட அதிக பெண்களே நகரத்திற்குள் குடிபெயர்ந்தனர்
இனங்களின் விபரம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
சிங்களம் 70 சதவீதம் சிங்களவர்கள் பெரும்பான்மையாகவும் , 15.1 சதவீதத்தினர் முஸ்லீம்களும், 11.3 சதவீதம் தமிழர், மற்றும் 3.7 சதவீத மற்ற குழுக்களும் ஆகும்.
மக்கள்தொகை வளர்ச்சி விகிதம்
மூல - JICA
இப்பகுதியில் மக்கள்தொகை வளர்ச்சியை விரிவுபடுத்துகிறது
இடம்பெயர்வுக்கான காரணம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
ஆண் மற்றும் பெண் மக்கள் முன்னுரிமை நகர்வு தரவு படி, நகரத்தில் வேலை பார்க்கிறது. ஒரு குடும்ப அங்கத்தினருடன் குடியேறிய ஆண்களுடன் ஒப்பிடும்போது ஒரு பெண்மணியுடன் மேலும் பெண்மணிகளைக் குடிபெயர்கின்றனர்.
வயது மூலம் பாலின விநியோகம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
நகரின் மக்கள் தொகை குறைந்த விகிதத்தில் உள்ளது. நகரின் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கான பிளஸ் காரணி இது தொழிலாளர் சக்தியில் அதிக எண்ணிக்கையிலான மக்களை நகரத்தில் கொண்டுள்ளது.

கல்வி

சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.

வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வெற்றி பாதையில் கல்வி முக்கிய பங்கை வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.

பாலின அடிப்படையிலான கல்வி அடைவு வகைகள் ( 3 வயது - 24 வயது வரையான)
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
நகரத்தில், பள்ளிக் கல்வியில் சேர்ந்த மாணவர்களின் எண்ணிக்கை அதிகமாக உள்ளது, 30 சதவிகிதத்தினர் பள்ளிக்கு வெளியே உள்ளனர்.
பாலினம் அடிப்படையான உயர்கல்வி நிலை பெறுபேறுகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
GCE (O / L) மற்றும் க.பொ.த. (A / L) அதிகமான பெண்கள் தெரிவுசெய்யப்படலாலும் ஆண்களே உயர்கல்வி மற்றும் பட்டதாரி படிப்புக்கு அதிகமான விகிதாச்சாரத்தில் இருப்பதாக இந்த வரைபடம் காட்டுகிறது
கணினி கல்வியறிவு - ( 10 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுக்குட்பட்ட மக்கள் தொகைக்கான )
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
2012 ஆம் ஆண்டில் தெஹிவள-கல்கிவிய பிரதேசத்தில் இல் 15-19 வயதுக்குட்பட்ட வகுப்பினர் கூடுதலான கணினி கல்வியறிவு கொண்டனர் என வரைபடம் காட்டுகிறது

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகர வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை வகிக்கும் போக்குவரத்து. தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால்.
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து, பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி SDG இலக்கு 11.2 .

வரையறுக்கப்பட்ட காவல்துறை பிரிவுகளில் ஏற்பட்ட விபத்து புள்ளிவிவரங்கள் (மரண இழப்புக்களின் எண்ணிக்கை)
மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்
கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில் இந்த பகுதியில் விபத்து நடந்த விபத்துக்கள் இடம்பெற்றுள்ளன. 2015 முதல் 2016 வரை, விபத்துக்கள் அதிகரித்துள்ளன.
வருடாந்த புகையிரத பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை
மூல - ரயில்வே துறை
தெஹிவள - கல்கிசை மாநகர சபைகளில் 2012 ஆம் ஆண்டு முதல் 2016 வரையிலான வருடாந்த புகையிரத பயணிகளுக்கான எண்ணிக்கையை இந்த வரைபடம் காட்டுகிறது.
மாநகர சபைக்குள் நுழைகிற வாகனங்களின் வகைகள் ( சதவீதம் )காலை 6 மணி முதல் மாலை 06 மணி வரை
மூல - SOSLC திட்டம்
காலை 6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரை தெஹிவளை-கல்கிசை நகரசபை பிரதேசத்திற்குள் நுழைந்த வாகனங்கள் மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்களில் 89 சதவீத காணப்படுகின்றன. இரயில் மற்றும் பஸ் 6 சதவீத மட்டுமே கொண்டுள்ளது
மணித்தியாலத்துக்கான வாகன போக்குவரத்து ( பகல் நேரம் )
மூல - SOSLC திட்டம்
தெஹிவளை-கல்கிசை மாநகரசபை பகுதியில், காலை 7 மணிமுதல் 8 மணிவரையான காலப்பகுதி பாடசாலை மற்றும் வேலை பயணங்களுக்கு பரபரப்பான போக்குவரத்து காலமாக கருதப்படுகிறது. அதேவேளை, போக்குவரத்து 8 மணிக்கு உச்சத்தை அடைகிறது
வாகனங்களின் வகை அப்படையிலான வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பயணிகளின் எண்ணிக்கை-ஒரு வழி மற்றும் 24 மணி நேரம்
மூல - SOSLC திட்டம்
பெரும்பான்மைப் பயணிகளை பொறுத்துக் கொள்ளும் வகையில், அந்தப் பகுதியின் முக்கிய காரணியாக இந்த பாதை பஸ்கள் உள்ளன. மோட்டார் சைக்கிள்கள், கார்கள்/வான்கள் கணிசமான அளவிலேயே பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
பாதசாரி கடவையை கடத்தல்
மூல - SOSLC திட்டம்
நகரில் பல பாதசாரி கிராசிங்களை கருத்தில் கொண்டு பாதசாரிகள் கணக்கெடுப்பு நடத்தினர். இந்த தரவு பள்ளி நேரம், அலுவலக நேரம் மற்றும் பாதசாரி கடத்தல் இடையே நேரடி உறவு காட்டுகிறது.

பொருளாதாரம்

நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.

ஸ்ரீலங்காவின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.

ஆண்டு வருவாய் மற்றும் செலவினம்
மூல - தெகிவளை மாநகர சபை
வருடாந்திர சராசரியின் படி, மொத்த வருவாய் மொத்த வருவாயில் 60% ஆக உள்ளது நகராட்சி வருவாய்கள் மற்றும் மத்திய அரசு மற்றும் மாகாண சபை ஆகியவற்றிலிருந்து பெறப்பட்ட மானியங்கள் 40%. சொந்த ஆதார வருவாய் வகைகள் (1) சொத்துக்கள் மூலம் முக்கியமாக இருக்கும் விகிதங்கள் / வரிகளாக வகைப்படுத்தப்படுகின்றன வரிகள், (2) வசதிகள் மற்றும் இதர நகராட்சி பண்புகள், (3) உரிமம் கட்டணங்கள், (4) நகராட்சி கட்டணம் சேவைகள், (5) வாரண்ட் செலவுகள் மற்றும் அபராதம், (6) பிற வருவாய்கள். சொந்த மூல வருவாய் மத்தியில், அந்த சொத்து வரி (விகிதங்கள் / வரி) மற்றும் பிற வருவாய்கள் இந்த வருவாயின் பங்களிப்பிலிருந்து முக்கிய வகைகள் ஆகும் மொத்த நகராட்சி வருவாயில் முறையே 25% மற்றும் 24% கணக்குகள் உள்ளன. மொத்த நகராட்சி வருவாயில் மானியங்கள் 40% ஆக்கிரமிக்கப்பட்டாலும், பெரும்பாலான தொகைதான் ஊதியம் (மொத்த நகராட்சி வருவாயில் 36%) ஊதியம் மற்றும் மத்திய அரசால் வெளியிடப்பட்டது நகராட்சி ஊழியர்களுக்கான கொடுப்பனவுகள். மூலதன மானியத்தின் பங்கு 3.6% க்கு சிறிய கணக்கு மொத்த வருவாய்கள்.
மதிப்பிடப்பட்ட நகர போட்டித்திறன் குறியீடு (CCI)
மூல - SOSLC திட்டம்
இந்த தரவு பொதுவாக கொழும்பு மாநகர சபை, தெஹிவளை மாநகர சபை மற்றும் கோட்டே மாநகர சபை உட்பட உள்ளடங்கியது. தரவுகளின் படி, நகரத்தின் போட்டி நிலை அனைத்து மாகாணங்களுக்கும் மேலானது, குருநாகல் மற்றும் கண்டி இரண்டாவது மற்றும் மூன்றாவது இடங்களாகும்.

நகர நிர்வாகம்

நகரராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்வன உள்ளடக்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.

இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்

நகராட்சி குறியீடு
மூல - SOSLC திட்டம்
கொழும்பு, தெஹிவளை மற்றும் கோட்டே எம்.சி பகுதிகளில் இந்த தரவு பொதுவானது, இது இலங்கையின் நகர்ப்புற நகரத்தின் நகர் பகுதியை உள்ளடக்கியது. சேவை வழங்கல் சேவை மற்றும் சேவைகள் வழங்கல் நிதி ஆகியவை இந்த நகரங்களில் கிடைக்கக்கூடிய தரவின் உயர் மட்டத்தில் உள்ளது.

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

வீட்டுப் பிரிவின் வகைகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
வரைபடம் தெஹிவளை-கல்கிசை மாநகரசபை பகுதியில் உள்ள வீட்டுவகையை குறிக்கிறது. பெரும்பான்மையான வீடுகள் (85 சதவீதம்) ஒற்றை மாடி மற்றும் இரண்டு மாடி வீடுகளாக உள்ளன.
வீடுகளின் வகைகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
தெஹிவெல-கல்கிர்ஸை மாநகராட்சியில் கிட்டத்தட்ட 95.4 வீதமான வீடுகள் 2012 ல் நிரந்தரமான வீடுகளாக இருந்ததாக வரைபடம் குறிப்பிடுகிறது.

நகராட்சி சேவைகள்

நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.

நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.

உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.

உட்கட்டமைப்பு வசதிகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
தெஹிவளை-கல்கிசை மாநகரசபை பகுதி, முறையே மின்சார மற்றும் நீர் சேவைகளில் 98.8 வீதம் மற்றும் 99.7 வீதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது
கழிவகற்றல் தொகை
மூல - JICA
கழிவு உற்பத்தி அளவு SATREPS மூலம் பெறப்பட்ட கழிவு உற்பத்தி வீதத்தின் அடிப்படையில் கணக்கிடப்பட்டது நவம்பர் 2012 இல், மற்றும் உள்நாட்டில் அவுட்சோர்ஸ் செய்யப்பட்ட கணக்கெடுப்பு மூலம் பெறப்பட்ட கழிவு உற்பத்தி அலகுகள். அதன் விளைவாக, மாநகர கழிவு கழிவு அளவு 175.2 டன் / நாள் மற்றும் கழிவு உற்பத்தி விகிதம் 933g / person / day.
கழிவு பதப்படுத்தல்
மூல - JICA
இந்த விளக்கப்படம் அக்டோபர் 2012 இல் கரடியானா அகற்றும் இடத்தில் கழிவு கலவை குறித்த கணக்கெடுப்பின் முடிவுகளைக் காட்டுகிறது. டெஹிவாலா மவுண்ட் லவ்னியா நகராட்சி மன்றத்தின் குப்பை மேலாண்மை மற்ற நகராட்சி மன்றங்களை விட ஒப்பீட்டளவில் அதிகமாக உள்ளது. தற்போதைய மேலாண்மை முறையை நிறுவ 10 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு திட்டத்தின் அடிப்படையில் நகராட்சி பல்வேறு திட்டங்களைத் தொடங்கியுள்ளது. இருப்பினும், எதிர்கால திட்டங்களை உருவாக்க வேண்டிய அவசியம் இன்னும் உள்ளது.
நாள் ஒன்றுக்குக்கான திண்ம கழிவு சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல்
மூல - JICA
கிட்டத்தட்ட 97 சதவீதம் வீடுகளில் குப்பை சேகரிக்கப்படுகின்றன.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்

Filter Options
Print
Legend
Filter Options
படவிளக்க குறிகாட்டி
கட்டப்பட்டது
  • மொத்த கட்டப்பட்டது
    1973.26
  • குடியிருப்புக்குரிய
    • உயர்ந்த மாடிகள்
      • 13.09
    • குறைந்த உயர்வு கட்டிடம்
      • 1120.93
    • சேரி
      • 39.14
    • குடிசை வீடுகள்
      • 0.02
  • வணிக
    • வணிக இடங்கள் / சில்லறை விற்பனை
      • 149.36
    • அலுவலகம்
      • 4.57
    • கலப்பு சில்லறை - குடியிறுப்புகள்
      • 4.48
    • வங்கிகள்
      • 2.08
  • நிறுவனம்
    • கல்வி
      • பல்கலைக்கழகம்
        16.67
      • மற்ற உயர் கல்வி நிறுவனம்
        10.40
      • பாடசாலை
        33.83
    • சுகாதாரம்
      • வைத்தியசாலை
        5.98
      • மருந்தகம்
        0.75
    • அரசு நிறுவனம்
      • 84.66
  • தொழிற்சாலை தொழிற்சாலைகள்
    • தொழில் சார்ந்த இடம்கள்
      • 118.05
  • போக்குவரத்து
    • பேருந்து நிலையம்
      • 2.69
    • ரயில் நிலையம்
      • 1.66
    • விமான நிலையம்
      • 91.03
    • நிறுத்தி வைக்கும் இடம்
      • 5.51
    • சாலைகள்
      • 174.90
  • பொது இடங்கள்
    • பூங்கா/ சதுக்கம்
      • 11.50
    • விடையாட்டு மைதானம்
      • 29.94
    • கல்லறையில்
      • 3.24
  • கலாச்சார
    • மத சம்பந்தமான
      • கோயில்
        28.08
      • சர்ச்
        6.95
      • மசூதி
        2.07
    • தொல்பொருள் துறையினரின்
      • 0.69
  • கட்டுமானத்தின் கீழ்
      • 10.99
கட்டப்படாத
  • மொத்த கட்டப்படாத
    154.23
  • விவசாயம்
      • 9.90
  • நீர்
      • 43.73
  • காடு
      • 0.90
  • ஈரமான நிலம்
      • 44.20
  • கடற்கரை பகுதி
      • 19.75
  • தரிசு நிலம்
      • 35.75
Filter Options
Print
படவிளக்க குறிகாட்டி
நகர்ப்புற விரிவு
தெஹிவளை - கல்கிசை மாநகர சபை
  • நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2019
  • ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2019
    %
  • நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதி
    0 KM2
  • நிர்வாக பகுதி
      • நகர்ப்புற விரிவாக்கம் 1995 - 2019
        KM2
          • 1995
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            0 KM2
          • 2001
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            0 KM2
          • 2012
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            0 KM2
          • 2017
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            0 KM2
          • 2019
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            0 KM2
  • நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
      • நகர்ப்புற விரிவாக்கம் 1995 - 2019
        KM2
          • 1995
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            0 KM2
          • 2001
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            0 KM2
          • 2012
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            0 KM2
          • 2017
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            0 KM2
          • 2019
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            0 KM2
Tell us

contact us

If you have any comments, complaints or suggestions to improve the content of this site, please feel free to contact us by filling the following form.