காலி மாநகர சபை

ගාල්ල (gālla)
காலி (Kāli)
காலி தென் மாகாணத்தினுடைய மாகாண தலைநகரமாகும்.யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய தளமாகவும் மற்றும் முக்கிய சுற்றுலாத்தலமாகவும் காலி நகரம் காணப்படுகிறது .ஒன்பது மாகாண தலைநகரங்களுடன் ஒப்பிடும் பொது இங்கே உழைக்கும் வயதினர் குறைந்தளவிலேயே காணப்படுகின்றனர்.

சனத்தொகை கணக்கெடுப்பு- 2012

86,333

SoSLC கணிப்பீடு- 2017

104,000

சனத்தொகை அடர்த்தி கணிப்பீடு-2017 (மதிப்பிடப்பட்ட மக்கள்தொகை/ கட்டிடப்பரப்பு)

71 persons / ha

மாநகர சபை நிர்வாகப்பகுதி

1,732.1ha

நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு-2017

2,132 ha

மக்கள்தொகை

  • Population
    104,000
  • urban extent
    1,732.1 ha
  • density
    71 Person/ha

மக்களே ஒரு நகரத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர். ஆகவே, மக்கள்தொகை மாற்றங்களைப் பற்றிய தகவல் உள்ளூர் வளர்ச்சியில் நேரடி விளைவுகளை ஏற்படுத்தும்.

சனத்தொகை வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சி இயக்கிகள்,  கிராமப்புற - நகரப்புற இடப்பெயர்வு போக்கு மற்றும் சவால்கள்: நகர மக்கள்தொகையின் விரிவான புள்ளிவிவரங்கள் பாலினம் மற்றும் வயது அடிப்படையில்  பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. நகரவாசிகளின் அபிலாஷைகளும், மற்றும் இறுதியாக, போக்குகள் அடிப்படையில் நகரங்களின் மக்கள்தொகை கணிப்புகளை வழங்குதல் என்பன சிறந்த எதிர்காலத்திற்கான முடிவு எடுக்கும்போது கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய அடிப்படையான மற்றும் முக்கியமான விஷயங்கள் ஆகும்

மொழித்தகமைகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இது இனக்குழுக்களின் பிரிவுகள் மற்றும் அவற்றின் மொழி திறன்களைக் குறிக்கிறது.
வயது அடிப்படையிலான பாலின விகிதம் ( ஒவ்வொரு 100 ஆண்களுக்குமான பெண்களின் எண்ணிக்கை )
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
பாலின விகிதம் ஒரு மக்கள்தொகையில் பெண்களுக்கு ஒப்பான ஆண்களின் விகிதாச்சாரத்தை கணக்கிடுகின்றது. 15 வயதுக்கு உற்பட வயதினரை தவிர ஆண்களை விட பெண்களே அதிகமானதாக இவ்வரைபடம் குறிக்கிறது.
தேசிய சராசரியுடனான, பெண் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள் மற்றும் ஆண்கள் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
காலி நகரில் ஆண் தலைமையிலான குடும்பங்கள் மற்றும் பெண் தலைமையிலான குடும்பங்களின் விகிதம் தேசிய சராசரியை விட சற்றே குறைவாக உள்ளது.
பாலின அடிப்படையில் குடியேறிய மக்கள் - 2012
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
2012 இல் குடிபெயர்ந்த மக்களினை வரைபடம் காட்டுகிறது
இனங்களின் விபரம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
காலி நகரின் பெரும்பான்மையான 70.5 வீத சிங்களவர்கள், 28.2 சதவிகிதம் ஸ்ரீலங்கா மூவர், 1.3 சதவீத தமிழ் மற்றும் ஏனைய குழுக்கள் உள்ளடங்கியுள்ளன.
இடம்பெயர்வுக்கான காரணம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
நகர்ப்புறத்தில் குடிபெயர்ந்தவர்களுக்காக திருமணம் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு வாய்ப்புகள் முக்கிய காரணங்களாக உள்ளன
வயது மூலம் பாலின விநியோகம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
நகரத்தில் கணிசமான அளவில் அதிகமான தொழிலாளர்கள் உள்ளனர்

கல்வி

சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.

வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வெற்றி பாதையில் கல்வி முக்கிய பங்கை வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.

பாலின அடிப்படையிலான கல்வி அடைவு வகைகள் ( 3 வயது - 24 வயது வரையான)
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இந்த வரைபடம் 2012 ல் 3 முதல் 24 வரை வயதுடைய குழுக்களின் கல்வி சார்ந்த விவரங்களை வழங்குகிறது.
பாலினம் அடிப்படையான உயர்கல்வி நிலை பெறுபேறுகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இந்த வரைபடம் பெண்கள் அதிகமான பள்ளிகளில் பங்கேற்கிறதென்பதையும், உயர்நிலை மற்றும் அதற்கு மேலானதை அடைவதையும் மதிப்பில் காட்டுகிறது.
கணினி கல்வியறிவு - ( 10 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுக்குட்பட்ட மக்கள் தொகைக்கான )
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இந்த வரைபடம், இனக்குழுக்களின் மொழி திறன்களை வகைப்படுத்துகிறது.

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகர வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை வகிக்கும் போக்குவரத்து. தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால்.
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து, பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி SDG இலக்கு 11.2 .

வரையறுக்கப்பட்ட காவல்துறை பிரிவுகளில் ஏற்பட்ட விபத்து புள்ளிவிவரங்கள் (மரண இழப்புக்களின் எண்ணிக்கை)
மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்
இந்த வரைபடம் கடந்த 3 ஆண்டுகளுக்குள் இறப்பு விகிதங்களைக் காட்டுகிறது.
வருடாந்த புகையிரத பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை
மூல - ரயில்வே துறை
2014 ஆம் ஆண்டு முதல் 2016 வரையான காலப்பகுதியில் ரயில்வே பயணிகளின் எண்ணிக்கை குறைந்துள்ளது
மாநகர சபைக்குள் நுழைகிற வாகனங்களின் வகைகள் ( சதவீதம் )காலை 6 மணி முதல் மாலை 06 மணி வரை
மூல - SOSLC திட்டம்
காலை 6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரை காலி நகரசபை பிரதேசத்திற்குள் நுழைந்த வாகனங்கள் மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்களில் 89 சதவீத காணப்படுகின்றன. இரயில் மற்றும் பஸ் 4 சதவீத மட்டுமே கொண்டுள்ளது.
மணித்தியாலத்துக்கான வாகன போக்குவரத்து ( பகல் நேரம் )
மூல - SOSLC திட்டம்
காலி மாநகரசபை பகுதியில், காலை 7 மணிமுதல் 9 மணிவரையான காலப்பகுதி பாடசாலை மற்றும் வேலை பயணங்களுக்கு பரபரப்பான போக்குவரத்து காலமாக கருதப்படுகிறது. அதேவேளை, போக்குவரத்து 8 மணிக்கு உச்சத்தை அடைகிறது.
வாகனங்களின் வகை அப்படையிலான வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பயணிகளின் எண்ணிக்கை-ஒரு வழி மற்றும் 24 மணி நேரம்
மூல - SOSLC திட்டம்
காலை 6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரை காலி நகரசபை பிரதேசத்திற்குள் நுழைந்த வாகனங்கள் மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்களில் 89 சதவீத காணப்படுகின்றன. இரயில் மற்றும் பஸ் 4 சதவீத மட்டுமே கொண்டுள்ளது.
நகருக்குப் பயணிக்கும் ரயில்களின் எண்ணிக்கை
மூல - ரயில்வே துறை
இந்த தகவல்கள் ரயில் நிலையத்திலிருந்து ரயில் மற்றும் பயணிகள் பயணித்த பயணிகள் ரயில் மூலம் பயணிக்கும் பயணிகள் விவரிக்கின்றனர்.
பாதசாரி கடவையை கடத்தல்

பொருளாதாரம்

நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.

ஸ்ரீலங்காவின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.

மதிப்பிடப்பட்ட நகர போட்டித்திறன் குறியீடு (CCI)
மூல - SOSLC திட்டம்
கொழும்பு, குருணாகலை மற்றும் கண்டி ஆகியவற்றிற்கு முறையே இரண்டாம், மூன்றாவது மற்றும் மூன்றாவது இடங்களைக் கொண்ட காலி மாவட்டமானது CCI இல் தரவரிசைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
மதிப்பிடப்பட்ட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி
மூல - மத்திய வங்கி ஆண்டு அறிக்கை 2017
இந்த வரைபடம் காலி MC இல் தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் படிப்படியான உயர்வைக் குறிக்கிறது.

நகர நிர்வாகம்

நகரராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்வன உள்ளடக்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.

இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்

நகராட்சி குறியீடு
மூல - SOSLC திட்டம்
கொழும்பு, குருணாகலை மற்றும் கண்டி ஆகியவற்றிற்கு முறையே இரண்டாம், மூன்றாவது மற்றும் மூன்றாவது இடங்களைக் கொண்ட காலி மாவட்டமானது CCI இல் தரவரிசைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
மாகாண ரீதியான உள்ளூர் அதிகாரிகளின் விநியோகம்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இலங்கையில் இலங்கையர்கள் அதன் மக்கள்தொகை மற்றும் அளவு ஆகியவற்றைப் பொறுத்து மூன்று வகைகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளனர்: நகருடன் தொடர்புடைய நகராட்சி கவுன்சில்கள் (MC, 23), நகர்ப்புற கவுன்சில்கள் (யு.சி., 41), மற்றும் பிரதேச சபை (PS, 271) ) இது கிராமத்திற்கு ஒத்துள்ளது. சாலைகள், சுத்திகரிப்பு, வடிகால்கள், கழிவு சேகரிப்பு, வீட்டுவசதி, நூலகங்கள், பொது பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு வசதி உள்ளிட்ட பல்வேறு பொதுப் பொது சேவைகளை வழங்குவதற்கு அவை பொறுப்பு. இந்த பை விளக்கப்படம் குறிப்பிட்ட மாநில அதிகாரத்தில் உள்ள மாகாணத்தினால் LA களால் விநியோகிக்கப்படுவதை காட்டுகிறது. தென் மாகாணத்தில் 3 MC, 4 UC மற்றும் 42 PS இன் அடங்கும். தென் மாகாணத்தின் மாகாண தலைநகர் காலி.

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

வீட்டுப் பிரிவின் வகைகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
வரைபடம் காலி மாநகரசபை பகுதியில் உள்ள வீட்டுவகையை குறிக்கிறது. பெரும்பான்மையான வீடுகள் (93.5 சதவீதம்) ஒற்றை மாடி மற்றும் இரண்டு மாடி வீடுகளாக உள்ளன.
வீடுகளின் வகைகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
காலி மாநகராட்சியில் கிட்டத்தட்ட 93.2 வீதமான வீடுகள் 2012 ல் நிரந்தரமான வீடுகளாக இருந்ததாக வரைபடம் குறிப்பிடுகிறது.

நகராட்சி சேவைகள்

நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.

நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.

உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.

உட்கட்டமைப்பு வசதிகள்
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
காலி மாநகரசபை பகுதி, முறையே மின்சார மற்றும் நீர் சேவைகளில் 98.2 வீதம் மற்றும் 99.3 வீதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.
நாள் ஒன்றுக்குக்கான திண்ம கழிவு சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல்
மூல - JICA
கிட்டத்தட்ட 24.8 சதவீதம் வீடுகளில் குப்பை சேகரிப்பு நடைபெறவில்லை, இதன் விளைவாக, மீதமுள்ளவர்கள் குப்பைகளை எரித்தும், புதைத்தும் அல்லது வெளியே வீசியும் விடுகிறார்கள்.

சுற்றுச்சூழல்

எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில் வசிக்கின்றவர்களுக்கும் பயணிக்கும் பொருத்தமான இடங்களாக இருக்க வேண்டும். நகரத்தின் இயல்பான தன்மை இந்த பிரிவில் கவனம் செலுத்துகிறது. தெளிவான யோசனை பெறுவதற்காக, நகரங்களில் 'காற்று மற்றும் நீர் தரம், கட்டப்பட்ட சூழலின் தரம், நகரின் அழகியல் மற்றும் வரலாற்று அம்சங்கள் ஆகியவற்றில் இது ஒரு பெரிதாக்கப்பட வேண்டும்.

நிலப் பயன்பாட்டுத் திட்டமிடல் தொடர்பாக ஒரு நகரத்தில் நிலவும் பேரழிவு, ஆபத்து மற்றும் காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான தகவல்கள் ஆகியவை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும். நகரங்களில் உள்ள நிலைமைகள் SDG இலக்குகள் 11.4 (கலாச்சார மற்றும் இயற்கை பாரம்பரியத்தை பாதுகாத்தல்) மற்றும் 11.5 (பேரழிவுகளின் விளைவுகள், குறிப்பாக வெள்ளங்கள்), 11.6 (காற்று தரம் மற்றும் கழிவு), 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) .

காலநிலையால் ஏற்பட்ட அபாய வெளிப்பாடு ( 1974 - 2017 )
மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்
1974 முதல் 2017 வரையிலான காலப்பகுதியில் காலி பிரதேசத்தின் காலநிலை வெளிப்பாடு, வெள்ளத்தால் மக்கள் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதாக இந்த வரைபடம் காட்டுகிறது.
போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபாடு
மூல - தேசிய கட்டிட ஆராய்ச்சி நிறுவனம்
நகரத்தில் உள்ள போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபடுத்திகளின் தரவை விவரிக்கிறது. பரிந்துரைக்கப்பட்ட சல்பர் டை ஆக்சைடு (SO2) மற்றும் நைட்ரஜன் டை ஆக்சைடு (NO2) அளவுகள் WHO பரிந்துரைகளின்படி உள்ளன.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்

Filter Options
Print
Legend
Filter Options
Print
படவிளக்க குறிகாட்டி
கட்டப்பட்டது
  • மொத்த கட்டப்பட்டது
    1399.82
  • குடியிருப்புக்குரிய
    • உயர்ந்த மாடிகள்
      • 2.71
    • குறைந்த உயர்வு கட்டிடம்
      • 972.38
    • சேரி
      • 0.23
  • வணிக
    • வணிக இடங்கள் / சில்லறை விற்பனை
      • 96.16
    • கலப்பு சில்லறை - குடியிறுப்புகள்
      • 0.41
    • வங்கிகள்
      • 0.41
  • நிறுவனம்
    • கல்வி
      • மற்ற உயர் கல்வி நிறுவனம்
        17.42
      • பாடசாலை
        35.01
    • சுகாதாரம்
      • வைத்தியசாலை
        3.03
      • மருந்தகம்
        5.68
    • அரசு நிறுவனம்
      • 70.78
  • தொழிற்சாலை தொழிற்சாலைகள்
    • தொழில் சார்ந்த இடம்கள்
      • 17.6
    • நில நிரப்பு
      • 2.37
  • போக்குவரத்து
    • பேருந்து நிலையம்
      • 1.19
    • ரயில் நிலையம்
      • 6.6
    • நிறுத்தி வைக்கும் இடம்
      • 1.05
    • சாலைகள்
      • 26.39
    • ரயில் பாதை
      • 57.48
  • பொது இடங்கள்
    • பூங்கா/ சதுக்கம்
      • 13.40
    • விடையாட்டு மைதானம்
      • 12.75
    • கல்லறையில்
      • 4.82
  • கலாச்சார
    • மத சம்பந்தமான
      • கோயில்
        34.45
      • சர்ச்
        1.56
      • மசூதி
        5.97
    • தொல்பொருள் துறையினரின்
      • 4.48
  • கட்டுமானத்தின் கீழ்
      • 5.49
கட்டப்படாத
  • மொத்த கட்டப்படாத
    332.28
  • விவசாயம்
      • 42.90
  • நீர்
      • 36.56
  • காடு
      • 20.36
  • ஒதுக்கீடு
      • 1.38
  • ஈரமான நிலம்
      • 27.76
  • கடற்கரை பகுதி
      • 33.12
  • புதர்
      • 19.79
  • தரிசு நிலம்
      • 150.41
Filter Options
Print
படவிளக்க குறிகாட்டி
நகர்ப்புற விரிவு
காலி மாநகர சபை
  • நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2019
    13.37
  • ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2019
    0 %
  • நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதி
    0 KM2
  • நிர்வாக பகுதி
      • நகர்ப்புற விரிவாக்கம் 1995 - 2019
        5.15 KM2
          • 1995
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            17.33 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              2.7 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              4.83 KM2
            • கட்டப்படாதது
              9.13 KM2
            • நீர்
              0.67 KM2
          • 2001
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            17.33 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              3.43 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              5.63 KM2
            • கட்டப்படாதது
              7.6 KM2
            • நீர்
              0.67 KM2
          • 2012
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            17.33 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              5.61 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              6.6 KM2
            • கட்டப்படாதது
              4.45 KM2
            • நீர்
              0.67 KM2
          • 2017
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            17.33 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              7.59 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              7.05 KM2
            • கட்டப்படாதது
              2.02 KM2
            • நீர்
              0.67 KM2
          • 2019
            மொத்த நிர்வாக பகுதி
            0 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              7.59 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              7.05 KM2
            • கட்டப்படாதது
              2.02 KM2
            • நீர்
              0.67 KM2
  • நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
      • நகர்ப்புற விரிவாக்கம் 1995 - 2019
        8.22 KM2
          • 1995
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            202.01 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              4.12 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              19.75 KM2
            • கட்டப்படாதது
              119.93 KM2
            • நீர்
              58.21 KM2
          • 2001
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            183.17 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              5.86 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              29.97 KM2
            • கட்டப்படாதது
              89.22 KM2
            • நீர்
              58.12 KM2
          • 2012
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            183.18 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              12.62 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              47.89 KM2
            • கட்டப்படாதது
              64.53 KM2
            • நீர்
              58.14 KM2
          • 2017
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            183.17 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              21.32 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              59.07 KM2
            • கட்டப்படாதது
              44.8 KM2
            • நீர்
              57.98 KM2
          • 2019
            மொத்த நகர்ப்பகுதியின் விளிம்பு
            0 KM2
            • நகர்ப்புறம்
              21.32 KM2
            • பகுதியான நகரங்கள்
              59.07 KM2
            • கட்டப்படாதது
              44.8 KM2
            • நீர்
              57.98 KM2
Tell us

contact us

If you have any comments, complaints or suggestions to improve the content of this site, please feel free to contact us by filling the following form.