மக்கள்தொகை
மக்கள் தொகை
66,000
நிர்வாக பகுதி
5,140.3 ha
அடர்த்தி
25 persons / ha

ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில் மக்கள் முக்கிய உந்து சக்தியாக உள்ளனர். ஒரு நகரத்தின் சுறுசுறுப்பு மக்கள் மற்றும் அவர்களின் நடத்தை சார்ந்தது. ஒரு நகரத்தின் மக்கள்தொகையின் கலவை மற்றும் மாறுபட்ட திறன்களைப் பற்றிய ஆரம்ப புரிதல் ஒரு வெற்றிகரமான நகர்ப்புற ஆய்வுக்கு முக்கியமாக இருக்க வேண்டும்.

தற்போதுள்ள எல்லைக்குள் மக்கள்தொகை மற்றும் மக்கள்தொகை வடிவங்களை அடையாளம் காண்பதன் மூலம் செய்யப்படும் கணிப்புகள் நன்கு திட்டமிடப்பட்ட வாழக்கூடிய நகரத்தை உருவாக்கும்.

மக்கள்தொகை வளர்ச்சி விகிதம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை /SoSLC

2017 ஆம் ஆண்டிற்கான SoSLC யின் மக்கள் தொகை மதிப்பீட்டை தரவு பரிசீலித்து வருகிறது

வயது மூலம் பாலின விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

அனுராதபுர நகராட்சி மன்ற எல்லைக்குள் உள்ள மொத்த மக்கள் தொகையில், 49.44% ஆண்கள், 50.56% பெண்கள். வயதுக்குட்பட்ட மொத்த மக்கள்தொகையின் விகிதம் 15 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கு 22.39%, 25.03%, 15 - 29 வயதிற்குட்பட்டவர்களுக்கு 41.91%, 30-59 வயதுக்குட்பட்டவர்களுக்கு 41.91% மற்றும் 60 வயதிற்கு மேற்பட்ட வயதானவர்களுக்கு 10.67%.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

இனங்களின் விபரம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

அனுராதபுரத்தின் நகர்ப்புறத்தில் 91 சதவீத சிங்களவர்கள் பெரும்பான்மை பின்னர் 7.0 வீதமான ஸ்ரீலங்கா மூர், 1.2 சதவீத தமிழ், மற்றும் 0.3 சதவீத மற்ற குழுக்கள். இந்த மூன்று வரைபடங்களிலும் சிங்களவர்கள் 91 சதவிகிதம் வரை காட்டப்பட்டுள்ளது.

குடியிருப்பாளர்களின் ஆண்டுகளுக்கு நகர எல்லைகளுக்கு நகர்த்தல்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

புள்ளிவிவரங்களின்படி, 10 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக வசிக்கும் பிரிவில் குடியேறிய ஆண் மற்றும் பெண் மக்கள் தொகை மிக அதிகம். தரவுகளின்படி, அதிகமான ஆண்களின் எண்ணிக்கை 5 வருடங்களுக்கும் குறைவான காலப்பகுதியில் நகர்ப்புறத்திற்கு குடியேறியவர்களாக பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.

இடம்பெயர்வுக்கான காரணம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

2012 ஆம் ஆண்டின் தரவுகளின்படி அதிகமான ஆண்கள் வேலைவாய்ப்பை குடியேறுவதற்கான ஒரு காரணியாக கருதுகின்றனர், அங்கு அதிகமான பெண்கள் திருமணத்தை கருதுகின்றனர் மற்றும் குடியேற்றத்தில் ஒரு குடும்ப உறுப்பினருடன் வருகிறார்கள்.

வயது அடிப்படையிலான பாலின விகிதம் ( ஒவ்வொரு 100 ஆண்களுக்குமான பெண்களின் எண்ணிக்கை )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பாலின விகிதம் ஒரு மக்கள்தொகையில் பெண்களுக்கு ஒப்பான ஆண்களின் விகிதாச்சாரத்தை கணக்கிடுகின்றது. 30-59 தவிர அனைத்து வயதினரும் ஆண்களை விட அதிக பெண்கள் காணப்படுவதை இந்த வரைபடம் குறிக்கிறது.

தேசிய சராசரியுடனான, பெண் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள் மற்றும் ஆண்கள் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பாலினம் தலைமையினாலான குடும்பங்களின் எண்ணிக்கையையும் அதன் சராசரியையும் இவ்வரைபடம் காட்டுகிறது

மொழித்தகமைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

அநுராதபுர மாநகர சபையில் 2012 ஆம் ஆண்டின் பல்லின மக்கள் மொழி பயன்பாட்டை வரைபடம் காட்டுகிறது

கல்வி

சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.

வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வறுமையைக் குறைப்பதில் கல்வி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.

பாலின அடிப்படையிலான கல்வி அடைவு வகைகள் ( 3 வயது - 24 வயது வரையான)

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

அநுராதபுரம் மாநகரசபையில் 3-24 வயதுக்கு இடைப்படட எந்தவொரு கல்வியும் கற்காத இளைஞர்களாக கிட்டத்தட்ட 25 சதவீதம் பேர் காணப்படுகின்றனர்.

பாலினம் அடிப்படையான உயர்கல்வி நிலை பெறுபேறுகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

நகரத்தில் கல்வி நிலை திருப்திகரமான நிலையில் உள்ளது, அங்கு பெண் மாணவர்களே பெரும்பான்மையாக GCE AL இல் வெற்றி அடைகிறார்கள் அனால் பட்டம் அல்லது மேல் கல்வி தகுதிக்கு அதிகமான ஆண்களே பதிவு செய்யப்படுகிறார்கள்.

கணினி கல்வியறிவு - ( 10 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுக்குட்பட்ட மக்கள் தொகைக்கான )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

ஆண்டு 15 முதல் 19 வரையிலான வயதுள்ள பகுதியில் கணினி கல்வியின் மிக உயர்ந்த நிலை காணப்படுகிறது.

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை போக்குவரத்து கொண்டுள்ளது . தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால் அந்த நகரத்தின் நகர்ப்புற வளர்ச்சி சிறபாக இருக்கும் .
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

SGD இலக்குகளில் ஒன்று 11.2 ஆகும்.இது பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து நாம் நிலையானதாக இருக்க வேண்டுமென்றால், போக்குவரத்துத் திட்டத்தில் இவை கருதப்பட வேண்டும்.

  மேலும், தேவைகள் ,பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

மணித்தியாலத்துக்கான வாகன போக்குவரத்து ( பகல் நேரம் )

மூல - SOSLC திட்டம்

அனுராதபுரம் மாநகரசபை பகுதியில், காலை 7 மணிமுதல் 8 மணிவரையான காலப்பகுதி பாடசாலை மற்றும் வேலை பயணங்களுக்கு பரபரப்பான போக்குவரத்து காலமாக கருதப்படுகிறது. அதேவேளை, போக்குவரத்து 8 மணிக்கு உச்சத்தை அடைகிறது.

மாநகர சபைக்குள் நுழைகிற வாகனங்களின் வகைகள் ( சதவீதம் )காலை 6 மணி முதல் மாலை 06 மணி வரை

மூல - SOSLC திட்டம்

காலை 6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரை அநுராதபுரம் மாநகரசபை பிரதேசத்திற்குள் நுழைந்த வாகனங்கள், மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்களில் 85 சதவீதமானவையாக காணப்படுகின்றன. இரயில் பஸ் 2 சதவீத மாதிரி வாகனங்களை மட்டுமே கொண்டுள்ளது மற்றும் அனுராதபுர மாநகரசபை பிரதேசத்திற்குள் 3 சதவீத மிதிவண்டியும் காணப்படுகிறது.

வாகனங்களின் வகை அப்படையிலான வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பயணிகளின் எண்ணிக்கை-ஒரு வழி மற்றும் 24 மணி நேரம்

மூல - SOSLC திட்டம்

பெரும்பான்மைப் பயணிகளை பொறுத்துக் கொள்ளும் வகையில், அந்தப் பகுதியின் முக்கிய காரணியாக இந்த பாதை பஸ்கள் உள்ளன. மோட்டார் சைக்கிள்கள் கணிசமான அளவிலேயே பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

வரையறுக்கப்பட்ட காவல்துறை பிரிவுகளில் ஏற்பட்ட விபத்து புள்ளிவிவரங்கள் (மரண இழப்புக்களின் எண்ணிக்கை)

மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்

அனுராதபுரம் மாநகரசபையில், விபத்துக்களால் வரும் இறப்பு வீதமானது 2015 ல் அதிகரித்தும், 2016ல் கணிசமான அளவு குறைந்தும் காணப்படுகிறது.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வருடாந்த புகையிரத பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

2014 ஆம் ஆண்டு முதல் 2016 வரை ரயில்வே பயணிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து காணப்படுகிறது .

நகருக்குப் பயணிக்கும் ரயில்களின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

கொழும்பில் இருந்தும் வடபகுதியிலிருந்தும் பயணிகள் எண்ணிக்கை பெரும்பான்மையாக உள்ளது.

பொருளாதாரம்

நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.

 இலங்கையின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.

மதிப்பிடப்பட்ட நகர போட்டித்திறன் குறியீடு (CCI)

மூல - SOSLC திட்டம்

நகர போட்டித்திறன் சுடடென்னின் (சிசிஐ) படி, அனுராதபுரம் 5 வது சிறந்த நகரமாக இடம் பெறுகிறது. ஒன்பது மாகாண தலைநகரங்களில் உள்ள சராசரி மதிப்புகளை ஒப்பிடும்போது அனுராதபுரம் ஒவ்வொரு பகுதியிலும் சற்றே குறைவாக உள்ளது.

மதிப்பிடப்பட்ட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி

மூல - மத்திய வங்கி ஆண்டு அறிக்கை 2017

இந்த வரைபடம் அநுராதபுரம் MC யில் கணிப்பீடு செய்யப்படட தனிநபர் வருமானம் படிப்படியாக அதிகரிப்பதை காட்டுகிறது.

நகர நிர்வாகம்

நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்பன உள்ளடக்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.

இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்

நகராட்சி குறியீடு

மூல - SOSLC திட்டம்

நகர நிர்வாகத்தின் குறியீட்டில் (CGI) 5 வது சிறந்த நகரமாக அனுராதபுரம் திகழ்கிறது.நகரத்தின் சிஜிஐ குறியீடு 100 இல் 40.96 ஆகும்.

மாகாண ரீதியான உள்ளூர் அதிகாரிகளின் விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இலங்கையில் இலங்கையர்கள் அதன் மக்கள்தொகை மற்றும் அளவு ஆகியவற்றைப் பொறுத்து மூன்று வகைகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளனர்: நகருடன் தொடர்புடைய நகராட்சி கவுன்சில்கள் (MC, 23), நகர்ப்புற கவுன்சில்கள் (யு.சி., 41), மற்றும் பிரதேச சபை (PS, 271) ) இது கிராமத்திற்கு ஒத்துள்ளது. சாலைகள், சுத்திகரிப்பு, வடிகால்கள், கழிவு சேகரிப்பு, வீட்டுவசதி, நூலகங்கள், பொது பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு வசதி உள்ளிட்ட பல்வேறு பொதுப் பொது சேவைகளை வழங்குவதற்கு அவை பொறுப்பு. இந்த பை விளக்கப்படம் குறிப்பிட்ட மாநில அதிகாரத்தில் உள்ள மாகாணத்தினால் LA களால் விநியோகிக்கப்படுவதை காட்டுகிறது. வட மத்திய மாகாணத்தில் 2 MC கள், 1 UC மற்றும் 25 PS இன் அடங்கும். வட மத்திய மாகாணத்தின் மாகாண தலைநகரம் அனுராதபுரம்.

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு நகர்ப்புற வாழ்க்கையை ஆதரிக்கும் குடியிருப்பாளர்களின் பன்முகத்தன்மைக்கு வீட்டுவசதி வழங்குவதாகும்.இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

வீட்டுப் பிரிவின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

வரைபடம் அநுராதபுரம் மாநகரசபை பகுதியில் உள்ள வீட்டுவகையை குறிக்கிறது. பெரும்பான்மையான வீடுகள் (96 சதவீதம்) ஒற்றை மாடி மற்றும் இரண்டு மாடி வீடுகளாக உள்ளன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வீடுகளின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

அநுராதபுரம் மாநகராட்சியில் கிட்டத்தட்ட 90.5 வீதமான வீடுகள் 2012 ல் நிரந்தரமான வீடுகளாக இருந்ததாக வரைபடம் குறிப்பிடுகிறது.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

நகராட்சி சேவைகள்

நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.

நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.

உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.

நாள் ஒன்றுக்குக்கான திண்ம கழிவு சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல்

மூல - JICA

கிட்டத்தட்ட 53 சதவீதம் வீடுகளில் குப்பை சேகரிப்பு நடைபெறவில்லை, இதன் விளைவாக, மீதமுள்ளவர்கள் குப்பைகளை எரித்தும், புதைத்தும் அல்லது வெளியே வீசியும் விடுகிறார்கள்.

உட்கட்டமைப்பு வசதிகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

முறையே அநுராதபுரம் நகராட்சி கவுன்சில் பிரதேசத்தில் 97% மற்றும் 99% மின்சாரம் மற்றும் நீர் வழங்கல் ஆகியவற்றுக்காக அதிகமான பாதுகாப்பு ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டுள்ளன.

சுற்றுச்சூழல்

எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில் வசிக்கின்றவர்களுக்கும் பயணிக்கும் பொருத்தமான இடங்களாக இருக்க வேண்டும். நகரத்தின் இயல்பான தன்மை இந்த பிரிவில் கவனம் செலுத்துகிறது. தெளிவான யோசனை பெறுவதற்காக, நகரங்களில் 'காற்று மற்றும் நீர் தரம், கட்டப்பட்ட சூழலின் தரம், நகரின் அழகியல் மற்றும் வரலாற்று அம்சங்கள் ஆகியவற்றில் இது ஒரு பெரிதாக்கப்பட வேண்டும்.

நிலப் பயன்பாட்டுத் திட்டமிடல் தொடர்பாக ஒரு நகரத்தில் நிலவும் பேரழிவு, ஆபத்து மற்றும் காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான தகவல்கள் ஆகியவை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும். நகரங்களில் உள்ள நிலைமைகள் SDG இலக்குகள் 11.4 (கலாச்சார மற்றும் இயற்கை பாரம்பரியத்தை பாதுகாத்தல்) மற்றும் 11.5 (பேரழிவுகளின் விளைவுகள், குறிப்பாக வெள்ளங்கள்), 11.6 (காற்று தரம் மற்றும் கழிவு), 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) .

வெள்ள தரவு

மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்

நாட்டின் வறண்ட மண்டலத்தில் அமைந்துள்ள ஒரு நகரமாக, வெள்ளம் என்பது நகர எல்லைகளில் அடிக்கடி அனுபவமல்ல. 2012 பதிவுகள் மட்டுமே 34 பேரைக் கொண்ட ஒரு வெள்ள நிகழ்வைக் காட்டுகின்றன. அனுராதபுர மாவட்டத்தை கருத்தில் கொண்டு, 2012, 2014, 2015 மற்றும் 2016 ஆம் ஆண்டுகளுக்கான வெள்ள பதிவுகள் உள்ளன.

காலநிலையால் ஏற்பட்ட அபாய வெளிப்பாடு (1974-2017)

மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்

அனுராதபுர மாநகரசபை 1974 முதல் 2017 வரையில் வறண்ட சூழ்நிலைகளாலேயே பரவலாக பாதிக்கப்பட்டதாக வரைபடம் காட்டுகிறது.

போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபாடு

மூல - தேசிய கட்டிட ஆராய்ச்சி நிறுவனம்

நகரத்தில் உள்ள போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபடுத்திகளின் தரவை விவரிக்கிறது. பரிந்துரைக்கப்பட்ட சல்பர் டை ஆக்சைடு (SO2) மற்றும் நைட்ரஜன் டை ஆக்சைடு (NO2) அளவுகள் WHO பரிந்துரைகளின்படி உள்ளன.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
SoSLC திட்டம்
SoSLC திட்டம்
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
கட்டப்பட்டது
SoSLC திட்டம்
மொத்த
கட்டப்பட்டது
2647.88 (ha)
  • குறைந்த உயர்வு கட்டிடம்
    • 1420.33
    சேரி
    • 5.64
  • வணிக இடங்கள் / சில்லறை விற்பனை
    • 160.35
    கலப்பு சில்லறை - குடியிறுப்புகள்
    • 13.96
    வங்கிகள்
    • 3.26
  • கல்வி
    • பல்கலைக்கழகம் 39.60
    • மற்ற உயர் கல்வி நிறுவனம் 10.85
    • பாடசாலை 38.16
    சுகாதாரம்
    • வைத்தியசாலை 14.34
    • மருந்தகம் 1.02
    அரசு நிறுவனம்
    • 187.25
  • தொழில் சார்ந்த இடம்கள்
    • 26.06
  • பேருந்து நிலையம்
    • 2.47
    ரயில் நிலையம்
    • 4.00
    விமான நிலையம்
    • 59.08
    நிறுத்தி வைக்கும் இடம்
    • 4.15
    சாலைகள்
    • 20.53
    ரயில் பாதை
    • 98.37
  • பூங்கா/ சதுக்கம்
    • 45.14
    விடையாட்டு மைதானம்
    • 39.43
    கல்லறையில்
    • 19.23
  • மத சம்பந்தமான
    • கோயில் 99.58
    • சர்ச் 1.52
    • மசூதி 1.04
    தொல்பொருள் துறையினரின்
    • 332.34
    • 0.18
கட்டப்படாத
SoSLC திட்டம்
மொத்த
கட்டப்படாத
2492.47 (ha)
    • 710.32
    • 1545.98
    • 36.76
    • 133.70
    • 12.54
    • 10.28
    • 42.89
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
SoSLC திட்டம்
SoSLC திட்டம்
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
நகர்ப்புற விரிவாக்கம் புள்ளிவிவரங்கள்
SoSLC திட்டம்
அனுராதபுரம் மாநகர சபை ( km 2 )
ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2017 7.35%
நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2017 7.37
நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதிI 684.23
    • 1995
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 51.4
      • நகர்ப்புறம் 1.96
      • பகுதியான நகரங்கள் 7.39
      • கட்டப்படாதது 26.71
      • நீர் 15.34
    • 2001
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 51.41
      • நகர்ப்புறம் 2.44
      • பகுதியான நகரங்கள் 10.44
      • கட்டப்படாதது 23.19
      • நீர் 15.34
    • 2012
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 51.42
      • நகர்ப்புறம் 4.96
      • பகுதியான நகரங்கள் 15.3
      • கட்டப்படாதது 15.82
      • நீர் 15.34
    • 2017
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 51.41
      • நகர்ப்புறம் 8.59
      • பகுதியான நகரங்கள் 17.64
      • கட்டப்படாதது 9.84
      • நீர் 15.34
    • 1995
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 632.82
      • நகர்ப்புறம் 0
      • பகுதியான நகரங்கள் 4.31
      • கட்டப்படாதது 560.23
      • நீர் 68.28
    • 2001
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 632.82
      • நகர்ப்புறம் 0.53
      • பகுதியான நகரங்கள் 9.92
      • கட்டப்படாதது 554.09
      • நீர் 68.28
    • 2012
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 632.82
      • நகர்ப்புறம் 0.64
      • பகுதியான நகரங்கள் 27.34
      • கட்டப்படாதது 536.56
      • நீர் 68.28
    • 2017
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 632.82
      • நகர்ப்புறம் 0.76
      • பகுதியான நகரங்கள் 45.26
      • கட்டப்படாதது 518.52
      • நீர் 68.28