மக்கள்தொகை
மக்கள் தொகை
54,000
நிர்வாக பகுதி
1,065.6 ha
அடர்த்தி
746 persons / ha

ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில் மக்கள் முக்கிய உந்து சக்தியாக உள்ளனர். ஒரு நகரத்தின் சுறுசுறுப்பு மக்கள் மற்றும் அவர்களின் நடத்தை சார்ந்தது. ஒரு நகரத்தின் மக்கள்தொகையின் கலவை மற்றும் மாறுபட்ட திறன்களைப் பற்றிய ஆரம்ப புரிதல் ஒரு வெற்றிகரமான நகர்ப்புற ஆய்வுக்கு முக்கியமாக இருக்க வேண்டும்.

தற்போதுள்ள எல்லைக்குள் மக்கள்தொகை மற்றும் மக்கள்தொகை வடிவங்களை அடையாளம் காண்பதன் மூலம் செய்யப்படும் கணிப்புகள் நன்கு திட்டமிடப்பட்ட வாழக்கூடிய நகரத்தை உருவாக்கும்.

மக்கள்தொகை வளர்ச்சி விகிதம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை / SoSLC

2017 ஆம் ஆண்டிற்கான SoSLC மக்கள் தொகை மதிப்பீட்டை தரவு பரிசீலித்து வருகிறது

வயது மூலம் பாலின விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பதுளை நகராட்சி மன்ற எல்லைக்குள் உள்ள மொத்த மக்கள் தொகையில், 46.9% ஆண்கள், 53.1% பெண்கள். வயதுக்குட்பட்ட மொத்த மக்கள்தொகையின் விகிதம் 15 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கு 24.92%, 24.76%, 15 - 29 வயதிற்குட்பட்டவர்களுக்கு 39.82%, 30-59 வயதுக்குட்பட்டவர்களுக்கு 39.82% மற்றும் 60 வயதுக்கு மேற்பட்ட வயதானவர்களுக்கு 12.29% ஆகும்.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

இனங்களின் விபரம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பதுளையின் நகர்ப்புற பெரும்பான்மையாக சிங்களவர்கள் 73.4 சதவீதமாகவும், 14.4 சதவீதமாகவும் ஸ்ரீலங்கா மூர், 6.8 சதவீத தமிழ், 5.1 சதவீத மற்ற குழுக்களாகவும் உள்ளன.

குடியிருப்பாளர்களின் ஆண்டுகளுக்கு நகர எல்லைகளுக்கு நகர்த்தல்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

ஆண் குடியேறியவர்களை விட பெண் குடியேறியவர்களின் எண்ணிக்கை ஒப்பீட்டளவில் அதிகமாக இருப்பதாக தரவு காட்சிப்படுத்துகிறது. குடியேறியவர்களில் பெரும்பாலோர் இப்பகுதியில் பத்து ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக குடியேறினர்.

இடம்பெயர்வுக்கான காரணம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பெண் குடியேறியவர்களில் பெரும்பாலோர் திருமணத்தின் காரணமாகவும், அதிகமான ஆண் குடியேறியவர்கள் வேலைவாய்ப்புக்காக குடியேறுவதற்கான காரணத்தையும் தெரிவிக்கின்றனர்

வயது அடிப்படையிலான பாலின விகிதம் ( ஒவ்வொரு 100 ஆண்களுக்குமான பெண்களின் எண்ணிக்கை )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இந்த எண்ணிக்கை 100 ஆண்களுக்கு பெண்களின் விகிதத்தைக் காட்டுகிறது. அதிகப்படியான சதவீதம் (127%) 60 வயதுக்கு மேல் இருக்கின்றது, குறைந்தபட்சம் (94.5%) 15-29 வயதுடையவர்களுக்கு ஆகும்.

Download data file here

தேசிய சராசரியுடனான, பெண் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள் மற்றும் ஆண்கள் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

2012 ம் ஆண்டில் பதுளை எம்.சி.யில் 75 வீதமான ஆண் குடும்பத்தலைவர்களாகும்.

மொழித்தகமைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இது 2012 ல் இன குழுக்கள் மற்றும் அவர்களின் மொழி திறன்களை குறிக்கிறது.

Download data file here

கல்வி

சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.

வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வறுமையைக் குறைப்பதில் கல்வி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.

பாலின அடிப்படையிலான கல்வி அடைவு வகைகள் ( 3 வயது - 24 வயது வரையான)

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பதுளை மாநகர சபையின் அடிப்படை பாடசாலை மாணவர்கள் எண்ணிக்கையில் மிக அதிகமான எண்ணிக்கையில் இருப்ப்பினும் உயர்ந்த படிப்புகளுக்குள் மிகக்குறைந்த மாணவர்களே நுழைகின்றார்கள் என்று வரைபடம் காட்டுகிறது.

பாலினம் அடிப்படையான உயர்கல்வி நிலை பெறுபேறுகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பெண்கள் க.பொ.த. (சாதாரண தரம் ) மற்றும் க.பொ.த. ( உயர் தரம் ) அதிகமானோர் சித்தியடைந்தாலும் மேலதிக அல்லது பட்டதாரி படிப்பிற்கு ஆண்களே அதிகமாக இருப்பதாக இந்த வரைபடம் காட்டுகிறது.

கணினி கல்வியறிவு - ( 10 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுக்குட்பட்ட மக்கள் தொகைக்கான )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

வயது வரம்பை பொறுத்து கணினி கல்வியின் விவரங்களை இந்த வரைபடம் வழங்குகிறது.

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை போக்குவரத்து கொண்டுள்ளது . தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால் அந்த நகரத்தின் நகர்ப்புற வளர்ச்சி சிறபாக இருக்கும் .
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

SGD இலக்குகளில் ஒன்று 11.2 ஆகும்.இது பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து நாம் நிலையானதாக இருக்க வேண்டுமென்றால், போக்குவரத்துத் திட்டத்தில் இவை கருதப்பட வேண்டும்.

  மேலும், தேவைகள் ,பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

உள்வரும் மற்றும் வெளி செல்லும் பேருந்துகளின் எண்ணிக்கை

வரையறுக்கப்பட்ட காவல்துறை பிரிவுகளில் ஏற்பட்ட விபத்து புள்ளிவிவரங்கள் (மரண இழப்புக்களின் எண்ணிக்கை)

மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்

பதுளை மாநகர சபை பகுதியில் கடந்த 3 வருட காலப்பகுதியில் விபத்தினால் ஏற்படட இழப்புகளை இந்த வரைபடம் காட்டுகிறது.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வாகனங்களின் வகை அப்படையிலான வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பயணிகளின் எண்ணிக்கை-ஒரு வழி மற்றும் 24 மணி நேரம்

மூல - SOSLC திட்டம்

பயன்படுத்தப்பட்ட வரம்பு எண்ணிக்கையிலான பேருந்துகள் நகர போக்குவரத்தில் அதிக எண்ணிக்கையிலான பயணிகளை வைத்திருக்கின்றன. போக்குவரத்து அமைப்பில் கணிசமாக அதிக எண்ணிக்கையிலான தனியாருக்கு சொந்தமான வாகனங்கள் உள்ளன,.மற்ற தனியார் வாகனங்களின் பயன்பாடு ஒப்பீட்டளவில் அதிகமாக உள்ளது, மேலும் இது நெடுஞ்சாலையில் போக்குவரத்து அதிகரிப்புக்கு ஒரு முக்கிய காரணமாக இருக்க முடியும்.

வருடாந்த புகையிரத பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

2014 ஆம் ஆண்டு முதல் 2016 வரை ரயில்வே பயணிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கிறது

மணித்தியாலத்துக்கான வாகன போக்குவரத்து ( பகல் நேரம் )

மூல - SOSLC திட்டம்

பதுளை மாநகரசபை பகுதியில், காலை 7 மணிமுதல் 9 மணிவரையான காலப்பகுதி பாடசாலை மற்றும் வேலை பயணங்களுக்கு பரபரப்பான போக்குவரத்து காலமாக கருதப்படுகிறது. அதேவேளை, போக்குவரத்து காலை 8 மணிக்கு உச்சத்தை அடைகிறது.

மாநகர சபைக்குள் நுழைகிற வாகனங்களின் வகைகள் ( சதவீதம் )காலை 6 மணி முதல் மாலை 06 மணி வரை

மூல - SOSLC திட்டம்

மோட்டார் சைக்கிள்கள், கார், வேன் போன்ற தனியார் வாகனங்கள் நகரத்தில் கணிசமான அளவில் பயன்படுத்துகின்றனர். அதிக பயணிகளைப் பெறக்கூடிய பஸ்கள் எண்ணிக்கை குறைந்தபட்ச அளவில் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

நகருக்குப் பயணிக்கும் ரயில்களின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

இரயில் பயணிகள் பெரும்பான்மை நகருக்கு வருவதற்கும் நகரத்திலிருந்து வெளியேறுவதற்கும் பிரதான வழியைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.

பாதசாரி கடவையை கடத்தல்

மூல - SOSLC திட்டம்

இந்தத் தகவல்கள் நகரத்தில் பாதசாரிகளின் நடமாட்டத்தை விவரிக்கின்றன.

பொருளாதாரம்

நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.

 இலங்கையின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.

மதிப்பிடப்பட்ட நகர போட்டித்திறன் குறியீடு (CCI)

மூல - SOSLC திட்டம்

பதுளை மாநகரசபை, நகர போட்டித்திறன் சுட்டேன் (CCI) ஒன்பது மாகாண தலைநகரங்களில் சராசரியுடன் ஒப்பிடும்போது குறைவாகவே உள்ளது.

மதிப்பிடப்பட்ட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி

மூல - மத்திய வங்கி ஆண்டு அறிக்கை 2017

இந்த வரைபடம் குறிக்கின்றது பதுளை மாநகரசபையின் கணிக்கப்பட்ட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது என்பதை.

நகர நிர்வாகம்

நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்பன உள்ளடக்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.

இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்

நகராட்சி குறியீடு

மூல - SOSLC திட்டம்

பதுளை மாநகரசபை நகரம் ஆளுனர் குறியீட்டில் 6 வது இடத்தைப் பெற்றுள்ளது, 'சேவை விநியோக பாதுகாப்பு' இல் 74.72 ஆகவும், 'பொறுப்புத்தன்மையும் சமநிலைத்தன்மையில் ' 20.83 ஆக குறைவாகவும் உள்ளது.

மாகாண ரீதியான உள்ளூர் அதிகாரிகளின் விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இலங்கையில் இலங்கையர்கள் அதன் மக்கள்தொகை மற்றும் அளவு ஆகியவற்றைப் பொறுத்து மூன்று வகைகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளனர்: நகருடன் தொடர்புடைய நகராட்சி கவுன்சில்கள் (MC, 23), நகர்ப்புற கவுன்சில்கள் (யு.சி., 41), மற்றும் பிரதேச சபை (PS, 271) ) இது கிராமத்திற்கு ஒத்துள்ளது. சாலைகள், சுத்திகரிப்பு, வடிகால்கள், கழிவு சேகரிப்பு, வீட்டுவசதி, நூலகங்கள், பொது பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு வசதி உள்ளிட்ட பல்வேறு பொதுப் பொது சேவைகளை வழங்குவதற்கு அவை பொறுப்பு. இந்த பை விளக்கப்படம் குறிப்பிட்ட மாநில அதிகாரத்தில் உள்ள மாகாணத்தினால் LA களால் விநியோகிக்கப்படுவதை காட்டுகிறது. உவா மாகாணத்தில் 2 MC கள், 1 UC மற்றும் 25 PS இன் உள்ளடக்கம். பதுளை யூவா மாகாணத்தின் மாகாண தலைநகரம் ஆகும்.

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு நகர்ப்புற வாழ்க்கையை ஆதரிக்கும் குடியிருப்பாளர்களின் பன்முகத்தன்மைக்கு வீட்டுவசதி வழங்குவதாகும்.இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

வீடுகளின் எண்ணிக்கை மற்றும் வீட்டு வீதம்

மூல - மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிவரம் மற்றும் வள விவரங்கள், பதுல்லா பி.எஸ்

பதுளை நகரத்தில் நிர்வாக நடவடிக்கைகளின் வளர்ச்சியுடன், பதுளை மாநகர சபை பகுதிக்குள் குடியிருப்பு மக்கள் தொகை வேகமாக உயர்ந்துள்ளது. அதே நேரத்தில், முந்தைய ஆண்டுகளுடன் ஒப்பிடும்போது, மாநகர சபை பகுதிக்குள் வீடுகளின் எண்ணிக்கையும் அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது. 1992, 2001 ஆண்டுகளில் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிவரத் தரவு மற்றும் 2016 ஆம் ஆண்டின் வள விவரங்கள் வீட்டுவசதிகளின் தொடர்ச்சியான அதிகரிப்பைக் காட்டுகிறது. பதுளை பகுதிக்குள் 62% நிலம் குடியிருப்பு பயன்பாட்டில் உள்ளது. எனவே, இது ஒரு குடியிருப்பு நகரமாக கருதப்படலாம். இது முக்கியமாக அரசு மற்றும் தனியார் துறைகளில் பணிபுரியும் ஊழியர்கள் தங்கள் குடியிருப்புகளை மாநகர சபை பகுதிக்குள்ளேயே அமைக்க தயாராக உள்ளனர் . இருப்பினும் இன்னும் நகர மையத்திற்குள் பயன்படுத்தப்படாத நிலங்கள் உள்ளன.

நில உடைமை

மூல - பிரதேச செயலாளர் அலுவலகம், பதுல்லா, 2017

இங்கு குறிப்பிடப்பட வேண்டிய ஒரு முக்கிய அம்சம் என்னவென்றால், பதுளை தெற்கு கிராம நிலதாரி பிரிவுக்குள் 60% நிலம் கட்டாரகம தேவலாயாவுக்கு சொந்தமானது, அங்கு வணிக நடவடிக்கைகளில் பெரும்பான்மை ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது.

வீட்டுப் பிரிவின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இந்த தரவு பதுளை நகராட்சி கவுன்சில் பிரதேசத்தில் வீடுகளில் வழங்கப்பட்டுள்ளது. பெரும்பாலான வீடுகள் (90 சதவிகிதம்) ஒற்றை அல்லது இரட்டை அடுக்கு வீடுகளாகும் என்று இது காட்டுகிறது.

வீடுகளின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பதுளை நகராட்சி கவுன்சில், 2012 ல் கிட்டத்தட்ட 89 சதவீத வீடமைப்புகள் நிரந்தரமாக தங்கியுள்ளதாக தரவு காட்டப்பட்டுள்ளது.

நகராட்சி சேவைகள்

நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.

நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.

உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.

உட்கட்டமைப்பு வசதிகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பதுளை மாநகரசபை பகுதி, முறையே மின்சார மற்றும் நீர் சேவைகளில் 98 வீதம் மற்றும் 95 வீதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.

நாள் ஒன்றுக்குக்கான திண்ம கழிவு சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல்

மூல - JICA

நகரத்தில் சேகரிக்கப்பட்ட குப்பைகளின் 70% சேகரிக்கப்பட்டு அகற்றப்படுகிறது, மீதமுள்ள 30 சதவீத குடும்பங்களில் பெரும்பாலானவை கழிவுப்பொருட்களை திடக்கழிவுகளை அகற்றும் முறையாக எரிக்கின்றன.

சுற்றுச்சூழல்

எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில் வசிக்கின்றவர்களுக்கும் பயணிக்கும் பொருத்தமான இடங்களாக இருக்க வேண்டும். நகரத்தின் இயல்பான தன்மை இந்த பிரிவில் கவனம் செலுத்துகிறது. தெளிவான யோசனை பெறுவதற்காக, நகரங்களில் 'காற்று மற்றும் நீர் தரம், கட்டப்பட்ட சூழலின் தரம், நகரின் அழகியல் மற்றும் வரலாற்று அம்சங்கள் ஆகியவற்றில் இது ஒரு பெரிதாக்கப்பட வேண்டும்.

நிலப் பயன்பாட்டுத் திட்டமிடல் தொடர்பாக ஒரு நகரத்தில் நிலவும் பேரழிவு, ஆபத்து மற்றும் காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான தகவல்கள் ஆகியவை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும். நகரங்களில் உள்ள நிலைமைகள் SDG இலக்குகள் 11.4 (கலாச்சார மற்றும் இயற்கை பாரம்பரியத்தை பாதுகாத்தல்) மற்றும் 11.5 (பேரழிவுகளின் விளைவுகள், குறிப்பாக வெள்ளங்கள்), 11.6 (காற்று தரம் மற்றும் கழிவு), 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) .

வெள்ள தரவு

மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்

2016 ஆம் ஆண்டில் பதுல்லா நகர்ப்புறத்தில் பதிவு செய்யப்பட்ட ஒரே ஒரு வெள்ள நிகழ்வு மட்டுமே உள்ளது. மலை நாட்டில் அமைந்துள்ள வெள்ள நிகழ்வுகள் பெரும்பாலும் இப்பகுதியில் இல்லை. இன்னும், பதுல்லா மாவட்டத்தில் பல இடங்கள் வெள்ளத்தால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் 2012, 2014, 2015 மற்றும் 2016 ஆம் ஆண்டுகளுக்கான பதிவுகள் கிடைக்கின்றன.

கண்காணிப்பு நிலையங்களில் ஆண்டு சராசரி காற்று வெப்பநிலை

மூல - Department of Meteorology

Here is the change in the annual values of air temprature from 2006 to 2013. According to the Badulla Observatory station, air temprature in the area is calculated separately for each month and more information can be downloaded from the following detailed statistics.

Download data file here

காலநிலையால் ஏற்பட்ட அபாய வெளிப்பாடு (1974-2017)

மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்

இந்த வரைபடம் 1974 முதல் 2017 வரையிலான காலநிலை வெளிப்பாடு என்பதைக் குறிக்கிறது. பெரும்பாலான நிலச்சரிவுகள் மற்றும் வெள்ளப் பெருக்கு காரணமாக பெரும்பாலான மக்கள் மிகவும் பாதிக்கப்பட்டுள்ளனர்.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்

 

 

பதுளை நகராட்சி பகுதி:

பதுளை  மாநகர சபை 1065 ஹெக்டேர் பரப்பளவைக் கொண்டுள்ளது. (தரவு மூலம் _ நகர அபிவிருத்தி ஆணையம்)

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                                                          தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்

 

பதுளை  நிர்வாக வரம்புகளில் கிராம நிலதாரி பிரிவுகளின் விநியோக வரைபடம்:

பதுளை மாநகர சபை பகுதியில் உள்ள இன / பாலின / வயது அமைப்பு, அதன் 13 கிராம நிலதாரி பிரிவுகளில் ஒவ்வொன்றிற்கும் விரிவாக உள்ளது. (தரவு மூலம் _ மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிவரத் துறை)

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                                                        தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்

 

 

பதுளை நகராட்சி மன்ற பகுதியில் நிலச்சரிவு ஆபத்து வரைபடம்:

நிலச்சரிவு ஆபத்து அதிக ஆபத்து, குறைந்த ஆபத்து மற்றும் நடுத்தர ஆபத்து என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது (ஆதாரம்: NBRO)

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                                                       தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்


 
மேலே உள்ள எல்லா தரவு வரைபடங்கள் மற்றும் தரவு அடுக்குகளை நீங்கள் கீழே பதிவிறக்கம் செய்யலாம் (பதிவிறக்கம் எச்டி வரைபடத்தின் கீழ் மற்றும் இடம் சார்ந்த தரவைப் பதிவிறக்குங்கள்).

வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
கட்டப்பட்டது
மொத்த
கட்டப்பட்டது
731.86 (ha)
  • உயர்ந்த மாடிகள்
    • 0.21
    குறைந்த உயர்வு கட்டிடம்
    • 563.19
  • வணிக இடங்கள் / சில்லறை விற்பனை
    • 43.20
    அலுவலகம்
    • 1.27
    கலப்பு சில்லறை - குடியிறுப்புகள்
    • 0.82
    வங்கிகள்
    • 0.93
  • கல்வி
    • பல்கலைக்கழகம் 2.75
    • மற்ற உயர் கல்வி நிறுவனம் 2.80
    • பாடசாலை 10.62
    சுகாதாரம்
    • வைத்தியசாலை 6.27
    • மருந்தகம் 0.17
    அரசு நிறுவனம்
    • 15.73
  • தொழில் சார்ந்த இடம்கள்
    • 2.52
  • பேருந்து நிலையம்
    • 2.28
    ரயில் நிலையம்
    • 1.23
    நிறுத்தி வைக்கும் இடம்
    • 0.21
    சாலைகள்
    • 48.14
  • பூங்கா/ சதுக்கம்
    • 6.36
    விடையாட்டு மைதானம்
    • 11.07
    கல்லறையில்
    • 2.43
  • மத சம்பந்தமான
    • கோயில் 7.41
    • சர்ச் 1.58
    • மசூதி 0.46
    தொல்பொருள் துறையினரின்
    • 0.21
கட்டப்படாத
மொத்த
கட்டப்படாத
333.71 (ha)
    • 93.60
    • 24.89
    • 41.92
    • 154.09
    • 19.21
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
நகர்ப்புற விரிவாக்கம் புள்ளிவிவரங்கள்
பதுளை மாநகர சபை ( km 2 )
ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2017 6.42%
நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2017 11.11
நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதிI 96.12
    • 1995
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 10.67
      • நகர்ப்புறம் 0.83
      • பகுதியான நகரங்கள் 2.27
      • கட்டப்படாதது 7.23
      • நீர் 0.34
    • 2001
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 10.65
      • நகர்ப்புறம் 1.49
      • பகுதியான நகரங்கள் 2.34
      • கட்டப்படாதது 6.48
      • நீர் 0.34
    • 2012
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 10.66
      • நகர்ப்புறம் 3.19
      • பகுதியான நகரங்கள் 2.61
      • கட்டப்படாதது 4.52
      • நீர் 0.34
    • 2017
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 10.66
      • நகர்ப்புறம் 4.61
      • பகுதியான நகரங்கள் 2.85
      • கட்டப்படாதது 2.86
      • நீர் 0.34
    • 1995
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 85.46
      • நகர்ப்புறம் 1.87
      • பகுதியான நகரங்கள் 5.19
      • கட்டப்படாதது 77.74
      • நீர் 0.66
    • 2001
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 85.47
      • நகர்ப்புறம் 2.9
      • பகுதியான நகரங்கள் 7.12
      • கட்டப்படாதது 74.79
      • நீர் 0.66
    • 2012
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 85.46
      • நகர்ப்புறம் 4.86
      • பகுதியான நகரங்கள் 10.62
      • கட்டப்படாதது 69.32
      • நீர் 0.66
    • 2017
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 85.46
      • நகர்ப்புறம் 5.98
      • பகுதியான நகரங்கள் 12.55
      • கட்டப்படாதது 66.27
      • நீர் 0.66