கருப்பொருள் வரைபடங்கள்
துல்லியமான அட்சரேகைகள் மற்றும் நீள நிலையத்துடன் , பல்வேறு பகுதிகளுக்கு தொடர்புடைய இடஞ்சார்ந்த தரவு இங்கே வழங்கப்படுகிறது.
மேலும் வாசிக்க
மக்கள்தொகை
ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில்
மேலும் வாசிக்க
கல்வி
சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு
மேலும் வாசிக்க
போக்குவரத்து
ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை
மேலும் வாசிக்க
பொருளாதாரம்
நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள்.
மேலும் வாசிக்க
நகர நிர்வாகம்
நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல்
மேலும் வாசிக்க
வீட்டுவசதி
இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு
மேலும் வாசிக்க
நகராட்சி சேவைகள்
நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும்
மேலும் வாசிக்க
சுற்றுச்சூழல்
எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில்
மேலும் வாசிக்க
மக்கள்தொகை
மக்கள் தொகை
889,000
நிர்வாக பகுதி
4,362 ha
அடர்த்தி
115 persons / ha

ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில் மக்கள் முக்கிய உந்து சக்தியாக உள்ளனர். ஒரு நகரத்தின் சுறுசுறுப்பு மக்கள் மற்றும் அவர்களின் நடத்தை சார்ந்தது. ஒரு நகரத்தின் மக்கள்தொகையின் கலவை மற்றும் மாறுபட்ட திறன்களைப் பற்றிய ஆரம்ப புரிதல் ஒரு வெற்றிகரமான நகர்ப்புற ஆய்வுக்கு முக்கியமாக இருக்க வேண்டும்.

தற்போதுள்ள எல்லைக்குள் மக்கள்தொகை மற்றும் மக்கள்தொகை வடிவங்களை அடையாளம் காண்பதன் மூலம் செய்யப்படும் கணிப்புகள் நன்கு திட்டமிடப்பட்ட வாழக்கூடிய நகரத்தை உருவாக்கும்.

வயது மூலம் பாலின விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

நகரின் வயது வரம்பில் உள்ள மக்களின் எண்ணிக்கை அதிகமாக உள்ளது. இது நகர்ப்புற வளர்ச்சிக்கு ஒரு சிறந்த காரணியாகும்.

Download data file here

வயது அடிப்படையிலான பாலின விகிதம் ( ஒவ்வொரு 100 ஆண்களுக்குமான பெண்களின் எண்ணிக்கை )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பெண்களுக்கு ஒப்பான பெண்களின் விகிதம் தரவின் படி கொடுக்கப்படுகிறது. 60 வயதிற்கு உட்பட்ட ஆண்களைவிட அதே வயதினரில் பதிவுசெய்யப்பட்ட பெண்களின் எண்ணிக்கை அதிகமாக இருப்பதாக இந்த தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.

Download data file here

இனங்களின் விபரம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

நகரின் மக்கள் தொகையில் 36.7% சிங்களவர்கள் மற்றும் 29.8% தமிழர்கள் உள்ளனர். இலங்கையின் மக்கள் மற்றும் ஏனைய சமூகங்களுக்கு 2.2 வீதமானோர் 29.5 வீதமானவர்கள்.

மொழித்தகமைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

கொழும்பு மாநகர சபையில் 2012 ஆம் ஆண்டின் பல்லின மக்களின் மொழி திறன்களை வரைபடம் காட்டுகிறது.

Download data file here

தேசிய சராசரியுடனான, பெண் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள் மற்றும் ஆண்கள் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

ஆண் தாய்மார்களின் விகிதம் பெண் அடிப்படை எண்ணிக்கையை விட அதிகமானது.

குடியிருப்பாளர்களின் ஆண்டுகளுக்கு நகர எல்லைகளுக்கு நகர்த்தல்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

தரவுகளின்படி ஆண் குடியேறியவர்களின் அளவு பெண் குடியேறியவர்களை விட ஒப்பீட்டளவில் அதிகம். பெரும்பான்மையானவர்கள் நகர்ப்புறங்களில் பத்து ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக வசிப்பவர்களாக பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளனர்.

இடம்பெயர்வுக்கான காரணம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

வேலை வாய்ப்புகள் காரணமாக பெரும்பாலான ஆண்கள் நகரத்திற்கு குடிபெயர்ந்துள்ளனர். திருமணத்திற்கு முக்கிய காரணம் நகரத்தில் பெண்களின் குடிபெயர்வு ஆகும். கூடுதலாக, கணிசமான எண்ணிக்கையிலான பெண்கள் நகருக்கு குடிபெயர்ந்து வேலைகள் மற்றும் குடும்ப உறுப்பினர்கள்.

கல்வி

சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.

வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வறுமையைக் குறைப்பதில் கல்வி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.

பாலின அடிப்படையிலான கல்வி அடைவு வகைகள் ( 3 வயது - 24 வயது வரையான)

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

3 முதல் 24 வயதிற்குட்பட்ட 50 சதவிகிதத்தினர் பள்ளியில் படித்திருப்பதாக இந்த தகவல்கள் காட்டுகின்றன. 35 சதவீத மாணவர்களும் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளனர்.

பாலினம் அடிப்படையான உயர்கல்வி நிலை பெறுபேறுகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

எல் க.பொ.த. (சாதாரண நிலை) மற்றும் க.பொ.த. (உயர் தர), ஒரு பட்டத்தை கடந்து செல்லும் பெண்களின் உறவினர் உறவினர்களின் எண்ணிக்கை குறைவாக உள்ளது.

கணினி கல்வியறிவு - ( 10 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுக்குட்பட்ட மக்கள் தொகைக்கான )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இந்த தகவல்களின்படி, 15 மற்றும் 19 வயதுக்கு இடைப்பட்ட கணினிகளின் எண்ணிக்கை மிகவும் அதிகமாக உள்ளது.

Download data file here

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை போக்குவரத்து கொண்டுள்ளது . தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால் அந்த நகரத்தின் நகர்ப்புற வளர்ச்சி சிறபாக இருக்கும் .
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

SGD இலக்குகளில் ஒன்று 11.2 ஆகும்.இது பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து நாம் நிலையானதாக இருக்க வேண்டுமென்றால், போக்குவரத்துத் திட்டத்தில் இவை கருதப்பட வேண்டும்.

  மேலும், தேவைகள் ,பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

வாகனங்களின் வகை அப்படையிலான வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பயணிகளின் எண்ணிக்கை-ஒரு வழி மற்றும் 24 மணி நேரம்

மூல - SOSLC திட்டம்

பஸ்கள் பயன்படுத்துவதும், மோட்டார் சைக்கிள் மற்றும் கார்களைப் பயன்படுத்துவது ஆகியவற்றின் பெரும்பகுதி பயணிகளின் பயன் மிகுந்ததாக உள்ளது.

மாநகர சபைக்குள் நுழைகிற வாகனங்களின் வகைகள் ( சதவீதம் )காலை 6 மணி முதல் மாலை 06 மணி வரை

மூல - SOSLC திட்டம்

6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரையான காலப்பகுதியில் கொழும்பு MC பகுதிக்குள் நுழைந்த வாகனங்கள் இந்த மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்களாகும். ரூட் பஸ் வாகனங்களின் மொத்த பங்குகளில் 6% மட்டுமே பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது

வரையறுக்கப்பட்ட காவல்துறை பிரிவுகளில் ஏற்பட்ட விபத்து புள்ளிவிவரங்கள் (மரண இழப்புக்களின் எண்ணிக்கை)

மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்

விபத்து என்பது தேவையற்ற அல்லது எதிர்பாராத நிகழ்வு. தவிர்க்க முடியாத விபத்து ஒரு அபாயகரமான அல்லது துரதிர்ஷ்டவசமான பேரழிவு நிகழ்வின் கருத்துக்கு சொந்தமானது. நெடுஞ்சாலையில் பயணிக்கும் ஒரு மோட்டார் வாகனம் மக்கள், சொத்து அல்லது சொத்துடன் மோதி விபத்து ஏற்படலாம். ஒரு வாகனம் மற்றும் மற்றொரு வாகனம் இடையே ஒரு விபத்து ஏற்படலாம், ஒரு வாகனம் ஒரு நபருடன் மோதுகிறது, ஒரு வாகனம் நகரக்கூடிய அல்லது அசையாச் சொத்துடன் மோதுகிறது, ஒரு வாகனம் சாலையிலிருந்து விலகிச் செல்கிறது, ஒரு நபர் மற்றொரு நபருடன் மோதுகிறார் அல்லது இயற்கை அல்லது மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட பேரழிவு . கடந்த சில ஆண்டுகளில் கொழும்பு காவல் பிரிவுக்குள் நிகழ்ந்த அபாயகரமான சாலை விபத்துகளின் விவரங்கள் இங்கே. கூடுதலாக, பின்வரும் தரவுக் கோப்பில் விபத்து வகைப்பாடு மூலம் முழு நாட்டையும் உள்ளடக்கிய கூடுதல் விவரங்கள் உள்ளன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

மணித்தியாலத்துக்கான வாகன போக்குவரத்து ( பகல் நேரம் )

மூல - SOSLC திட்டம்

கொழும்பில் காலை 6.00 மணிக்கும், காலை 9 மணிக்கும் இடைப்பட்ட காலப்பகுதியில் போக்குவரத்து நெரிசல் ஏற்பட்டுள்ளது. நிலைமை பள்ளி மற்றும் அலுவலக நேரங்களால்தான் என்பது தெளிவாகிறது.

வருடாந்த புகையிரத பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

இந்த தரவு 2012 ல் இருந்து 2016 வரை ரயில் பயணிகள் எண்ணிக்கை காட்டுகிறது. கடந்த சில ஆண்டுகளில் பதிவுசெய்த பயணிகள் எண்ணிக்கை அதிகரித்துள்ளது.

நகருக்குப் பயணிக்கும் ரயில்களின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

இந்த தரவு திணைக்களம் பொது வருவாய் மற்றும் டிக்கெட் எண்ணிக்கை அறிக்கைகள் (மார்ச் 2016)

பொருளாதாரம்

நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.

 இலங்கையின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.

மதிப்பிடப்பட்ட நகர போட்டித்திறன் குறியீடு (CCI)

மூல - SOSLC திட்டம்

குருநாகல் மற்றும் கண்டி நகரங்களில் போட்டியிடும் இலக்கில் கொழும்பு நகரம் மிக உயர்ந்த இடத்தைப் பெற்றுள்ளது.

மதிப்பிடப்பட்ட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி

மூல - மத்திய வங்கி ஆண்டு அறிக்கை 2017

இந்த வரைபடம் கொழும்பு மாநகரசபையின் கணிக்கப்படட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி படிப்படியாக அதிகரிப்பதைக்காட்டுகிறது.

நகர நிர்வாகம்

நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்பன உள்ளடக்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.

இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்

நகராட்சி குறியீடு

மூல - SOSLC திட்டம்

கொழும்பு மாநகர சபை, சேவை கவரேஜ் மற்றும் சம்பந்தப்பட்ட துறையின் தரங்கள் 76.76% மிக உயர்ந்த சதவீதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டுள்ளன, இது மிகவும் குறைந்த சதவீத நிதிய உறுதிப்பாட்டைக் கொண்டுள்ளது. இந்த பகுப்பாய்வு விரைவில் நகர்த்த வேண்டிய நகர்ப்புற நிர்வாகங்களின் சிறந்த விளக்கம் அளிக்கிறது.

மாகாண ரீதியான உள்ளூர் அதிகாரிகளின் விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

நகர்ப்புற கவுன்சில்கள் (MC, 23), நகரம் தொடர்பான நகர நகர்ப்புறங்கள் (யு.சி., 41), மற்றும் பிரதேச சபை (பி.எஸ்., 271) கிராமத்திற்கு. சாலைகள், சுத்திகரிப்பு, வடிகால்கள், கழிவு சேகரிப்பு, வீட்டுவசதி, நூலகங்கள், பொது பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு வசதி உள்ளிட்ட பல்வேறு பொதுப் பொது சேவைகளை வழங்குவதற்கு அவை பொறுப்பு. இந்த விளக்கப்படம் குறிப்பிட்ட உள்ளூர் அதிகாரசபையின் மாகாணத்தின் மூலம் LA களால் விநியோகிக்கப்படுவதை காட்டுகிறது. கொழும்பின் பிரதான மாவட்டமான MC மற்றும் UC யின் எண்ணிக்கை (7 MC இன் 14 UC இன், 27 PS இன்).

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு நகர்ப்புற வாழ்க்கையை ஆதரிக்கும் குடியிருப்பாளர்களின் பன்முகத்தன்மைக்கு வீட்டுவசதி வழங்குவதாகும்.இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

வீட்டுப் பிரிவின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இந்த தரவு கொழும்பு மாநகர பகுதியில் உள்ள வீடுகளில் வழங்கப்பட்டுள்ளது. பெரும்பாலான வீடுகளில் (79 சதவிகிதம்) ஒற்றை கதை வீடுகள், இரண்டு அடுக்கு வீடுகள் மற்றும் குடியிருப்புகள் உள்ளன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வீடுகளின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

கொழும்பு நகரசபை கழகங்களின் 93% நிரந்தர வீடுகளாக இருப்பதாக இந்த புள்ளிவிவரங்கள் காட்டுகின்றன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

நகராட்சி சேவைகள்

நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.

நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.

உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.

திடக்கழிவு மேலாண்மைக்கு வசதிகள் உள்ளன

மூல - IWMI Publication - Solid and Liquid Waste Management and Resource Recovery in Sri Lanka: A 20 city analysis

Meethotamulla area in Kolonnawa (outside of the CMC governed area) was the backyard for Colombo SW disposal for many years. CMC was not the only institute that dumped garbage there, but also Kolonnawa Pradeshiya Sabha, Sri Lanka Army and Sri Lanka Navy used this dumpsite. Thus, in a total the dumpsite received about 800 metric tons of garbage per day. However due to improper disposal practices, this garbage dump was collapsed in April 2017. The disastrous failure of the dumpsite affected surrounding population significantly and LAs including CMC were under tremendous pressure to find an alternative final disposal facility. As an immediate solution to this emergency situation, government decided to set up a waste management park in Kerawalapitiya (outside of the CMC governed area) in a land of about 20 acres area to counter the sudden rise of garbage. All the waste collected in the CMC now transported to this facility. Other than Colombo it also recieves waste from Wattala, Kelaniya and Kolonnawa areas. The facility is operated by Sri Lanka Land Development Corporation (SLLDC) under the Ministry of Urban Development, Water Supply and Housing Facilities. The Waste Park accepts only the segregated waste and degradable waste is processed to produce compost. Daily compost production at present is about 15 – 20 MT. However, in long term, there is a necessity to find a permanent final disposal facility to manage the ever-increasing waste amounts in the CMC. Developing a Sanitary Landfill in Aruwakkalu is such a solution proposed to tackle this issue. Also, in the process of finding a strategy for the proper management of SW, CMC has started a waste to energy project with Aitken Spence (PVT) Ltd. The company was previously planned to set up a MSW Power Generation Project at Meethotamulla but after the collapse it is currently under construction at Muthurajawela. The power station will operate approximately 7500 hours a year, utilizing the 700 metric tons of fresh waste from the CMC area per day. The facility will generate 11.5 MW of power. It will be operated by Western Power Company Limited, a subsidiary of Aitken Spence.

Download data file here

திடக்கழிவு உருவாக்கம் மற்றும் சேகரிப்பு

மூல - IWMI Publication - Solid and Liquid Waste Management and Resource Recovery in Sri Lanka: A 20 city analysis

The Colombo MC is entrusted to manage SW generated in the city. Essentially, the city has introduced a motto which is “Keep Colombo Clean. It’s our City”. For administration purposes and due to the complexity of the issue, the city limits of Colombo have been divided into six SWM zones namely District 1, 2A, 2B, 3, 4 and 5. Colombo MC has the highest amount of SW generated as compared to the other local authorities in the country. Since 1998, part of the garbage collection has been privatized in the MC territory and the companies that were given contracts for SW management are Abans Environmental Services (Pvt) Ltd (Under the new brand name “Clean Tech”), Carekleen (Pvt) Ltd and Burns Trading Company (Pvt) Ltd. Colombo MC carries out the collection and disposal of SW in District 2B, District 3 and District 4. However, the responsibilities of street sweeping and maintaining the storm water drains in entire area lies with Abans Environmental Services (Pvt) Ltd.The CMC has also increased the collection efficiency with the co operation of Environmental Police & Army. Generally, due to cyclical patterns of local climate, social activities and trade or commerce there is a variation of the waste composition during the year. Moreover, between 2004 and 2015, the biodegradable percentage of MSW has dropped considerably from 65 to 55 % while the percentages of plastics, paper and cardboard have been increased.

உட்கட்டமைப்பு வசதிகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

கொழும்பு மாநகரசபை பகுதி, முறையே மின்சார மற்றும் நீர் சேவைகளில் 96.5 வீதம் மற்றும் 99.7 வீதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.

நாள் ஒன்றுக்குக்கான திண்ம கழிவு சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல்

மூல - JICA

கொழும்பு நகரில், 98 சதவீதத்திற்கும் மேலான குப்பைச் சேகரிப்பு நகர சபைகளால் மேற்கொள்ளப்படுகிறது.

சுற்றுச்சூழல்

எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில் வசிக்கின்றவர்களுக்கும் பயணிக்கும் பொருத்தமான இடங்களாக இருக்க வேண்டும். நகரத்தின் இயல்பான தன்மை இந்த பிரிவில் கவனம் செலுத்துகிறது. தெளிவான யோசனை பெறுவதற்காக, நகரங்களில் 'காற்று மற்றும் நீர் தரம், கட்டப்பட்ட சூழலின் தரம், நகரின் அழகியல் மற்றும் வரலாற்று அம்சங்கள் ஆகியவற்றில் இது ஒரு பெரிதாக்கப்பட வேண்டும்.

நிலப் பயன்பாட்டுத் திட்டமிடல் தொடர்பாக ஒரு நகரத்தில் நிலவும் பேரழிவு, ஆபத்து மற்றும் காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான தகவல்கள் ஆகியவை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும். நகரங்களில் உள்ள நிலைமைகள் SDG இலக்குகள் 11.4 (கலாச்சார மற்றும் இயற்கை பாரம்பரியத்தை பாதுகாத்தல்) மற்றும் 11.5 (பேரழிவுகளின் விளைவுகள், குறிப்பாக வெள்ளங்கள்), 11.6 (காற்று தரம் மற்றும் கழிவு), 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) .

வெள்ள தரவு

மூல - பேரிடர் மேலாண்மை மையம்

அடர்த்தியான மக்கள்தொகை கொண்ட கொழும்பு நகரம் பெரும்பாலும் சிறிய மற்றும் நடுத்தர அளவிலான வெள்ளங்களில் ஒன்றாகும். பேரழிவு மேலாண்மை மையத்தின் தரவுகளின்படி, கொழும்பு நகரம் 2013, 2014, 2015 மற்றும் 2017 ஆகிய ஆண்டுகளில் சிறிய வெள்ளத்தை சந்தித்தது, 2016 ஆம் ஆண்டில் மிக சமீபத்திய வெள்ளப்பெருக்கு ஏற்பட்டுள்ளது. கொழும்பு மாவட்டத்திலும் இதே நிலைதான். கொழும்பு மாவட்டத்தில் 2014 மற்றும் 2017 ஆம் ஆண்டுகளில் ஏற்பட்ட வெள்ளப்பெருக்கின் எண்ணிக்கை நகராட்சி வரம்புகளை விட அதிகமாக இருப்பதாக முதற்கட்ட தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன. நகராட்சி வரம்புகளுக்கு அப்பால் வளர்ந்து வரும் நகர்ப்புற பண்புகள் இதற்கு ஒரு காரணம்.

கண்காணிப்பு நிலையங்களில் ஆண்டு சராசரி காற்று வெப்பநிலை

மூல - Department of Meteorology

Here is the change in the annual values of air temprature from 2006 to 2013. According to the Colombo Observatory station, air temprature in the area is calculated separately for each month and more information can be downloaded from the following detailed statistics.

Download data file here

கண்காணிப்பு நிலையங்களில் ஆண்டு மழை

மூல - வானிலை ஆய்வுத் துறை

2008 முதல் 2013 வரையிலான மழையின் ஆண்டு மதிப்புகளில் மாற்றம் இங்கே. கொழும்பு ஆய்வகத்தின் படி, இப்பகுதியில் மழைப்பொழிவு ஒவ்வொரு மாதமும் தனித்தனியாக கணக்கிடப்படுகிறது, மேலும் விரிவான தகவல்களை பின்வரும் விரிவான புள்ளிவிவரங்களிலிருந்து பதிவிறக்கம் செய்யலாம்.

Download data file here

மாதாந்த சராசரி மழை மற்றும் வெப்பநிலை

மூல - வானிலை ஆய்வுத் துறை

நகர்ப்புறங்களுக்கான சராசரி மழை மற்றும் வெப்பநிலை தரவு இங்கே. அந்த மதிப்புகளுக்கு இடையிலான வடிவங்கள் மற்றும் தொடர்புகளை வரைபடம் மேலும் விவரிக்கிறது.

காலநிலையால் ஏற்பட்ட அபாய வெளிப்பாடு (1974-2017)

மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்

வெள்ளம், நிலச்சரிவுகள் மற்றும் சூறாவளிகள் உட்பட இயற்கை பேரழிவுகள் காரணமாக கொழும்பானது பாதிக்கப்பட்டிருப்பதாக இந்த தகவல்கள் காட்டுகின்றன.

போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபாடு

மூல - தேசிய கட்டிட ஆராய்ச்சி நிறுவனம்

இந்தத் தகவல்களின்படி, நகரத்தில் உள்ள அரிக்கும் மாசுபடுத்திகளின் அளவு பரிந்துரைக்கப்பட்ட அளவைவிட அதிகமானது. பரிந்துரைக்கப்பட்ட சல்பர் டை ஆக்சைடு (SO2) மற்றும் நைட்ரஜன் டை ஆக்சைடு (NO2) அளவுகள் WHO பரிந்துரைகளின்படி உள்ளன.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்

 

1. கொழும்பு நகராட்சி பகுதி:

கொழும்பு நகராட்சி மன்றத்தின் 4361 ஹெக்டேர் பரப்பளவு கொண்டது. (தரவு மூல _ நகர அபிவிருத்தி ஆணையம்)

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                                                      தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்

  

 

2. கொழும்பு நிர்வாக வரம்புகளில் கிராம நிலதாரி பிரிவுகளின் விநியோக வரைபடம்:


கொழும்பு மாநகர சபை பகுதியில் உள்ள இன / பாலின / வயது அமைப்பு, அதன் 54 கிராம நிலதாரி பிரிவுகளில் ஒவ்வொன்றிற்கும் விரிவாக உள்ளது. (தரவு மூல _ மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிவரத் துறை)

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                              தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்

 

3. முன்னறிவிக்கப்பட்ட கடல் மட்ட உயர்வு மற்றும் அடுத்த 100 ஆண்டுகளில் நில பயன்பாட்டில் ஏற்படும் பாதிப்புகள்:

கொழும்பு நகரம் ஒரு கடலோரப் பகுதி, மற்றும் காலநிலை மாற்றத்தால் கடல் மட்டங்கள் உயர்வதால் மிகவும் பாதிக்கப்படக்கூடியது. இங்கு வழங்கப்பட்ட தரவு ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான குழுவை (ஐபிசிசி) அடிப்படையாகக் கொண்டது. பாதிப்பு பகுதி அதன் நில பயன்பாட்டுடன் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. (தரவு மூல _ ஐபிசிசி & சோஎஸ்எல்சி திட்டம்)

 

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                                                        தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்

 

 

4. கொழும்பு நகரத்தின் குழாய் பரவும் நீர் பாதைகளின் வரைபடம்:

நீர் வழங்கல் மற்றும் வடிகால் வாரியத்தின் தரவு. இந்த வரைபடத்தில் குழாய் மூலம் நீர் விநியோக கோடுகள் மற்றும் குழாய் விட்டம் ஆகியவை அடங்கும், இதில் குழாய்வழிகள் நிறுவப்பட்ட ஆண்டு அடங்கும். (தரவு மூலம் _ நீர் வழங்கல் மற்றும் வடிகால் வாரியம்)

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                                                     

 

5. கழிவுநீர் வலையமைப்பு மற்றும் உந்தி நிலையங்களின் வரைபடம்:

இந்த பிரிவில் கழிவுநீர் குழாய் விநியோகம், உந்தி நிலையங்கள் மற்றும் கடல் வெளியேற்றங்கள் பற்றிய தகவல்கள் உள்ளன. தகவலின் ஆதாரம்: கொழும்பு நகராட்சி மன்றம். குறிப்பு: தரவு மூலத்தில் கோண வேறுபாட்டிற்கு அடுக்குகளில் லேசான மாற்றம் உள்ளது. தேவைகளை மனதில் வைத்து. (தரவு மூலம் _ கொழும்பு நகராட்சி மன்றம்)

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                                                       தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்

 

 

6. பஸ் வழித்தடங்களின் வரைபடம் மற்றும் கொழும்பு நகரத்தில் அவற்றின் தொடக்க புள்ளிகள்:

பஸ் வழித்தடங்கள், பஸ் பாதை எண்கள் மற்றும் தொடக்க மற்றும் இறுதி புள்ளிகள் பற்றிய துல்லியமான தகவல்கள் இதில் உள்ளன. Routemaster.lk வலைப்பக்கத்திலிருந்து தரவைப் பயன்படுத்தி SoSLC திட்டத்தின் கீழ் இந்த தகவல் தொகுப்பு உருவாக்கப்பட்டது. (தரவு மூல _ SoSLC திட்டம்)

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                                                      தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்

    

 

7. ரயில் நிலையங்களுடன் ரயில்வே நெட்வொர்க்:

ரயில்வே அமைப்பு கொழும்பு கோட்டையில் இருந்து தொடங்கி பிரதான பாதை, களனி பள்ளத்தாக்கு மற்றும் கடலோர பாதை என மூன்று பகுதிகளுக்கு நீண்டுள்ளது. (தரவு மூலம் : SoSLC திட்டம்)

வரைபடத்தை இங்கே பதிவிறக்குக                                                       தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்

 

கீழேயுள்ள இணைப்பு விருப்பத்தைப் பயன்படுத்தி மேலே உள்ள தரவு அடுக்குகள் மற்றும் தயாரிக்கப்பட்ட வரைபடங்களை ஒரே நேரத்தில் பதிவிறக்கம் செய்யலாம். (எச்டி வரைபடத்தைப் பதிவிறக்கவும் & இடம் சார்ந்த அடுக்குகளைப் பதிவிறக்கவும்)

வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

நிலம் நிலத்தை முறையாக நிர்வகிப்பது, இது மிகவும் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட வளமாகும், இது பல நன்மைகளைத் தரும். பயன்பாட்டுக்கு ஏற்ற நில பற்றாக்குறை உள்ள நகர்ப்புறங்களுக்கு இது மிகவும் முக்கியமானது. வளர்ந்து வரும் மக்கள்தொகையை பூர்த்தி செய்ய நன்கு திட்டமிடப்பட்ட நகரங்களை உருவாக்க, நில பயன்பாட்டைப் பற்றி இன்று நல்ல புரிதல் அவசியம். நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் பயனர்களுக்கு தற்போதைய நில பயன்பாடு, நிலம் எவ்வாறு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் இன்று நம் நகரங்களில் எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது என்பது பற்றிய தகவல்களை பயனர்களுக்கு வழங்குகிறது.

இங்கு வழங்கப்பட்ட நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் "கட்டப்பட்ட / கட்டப்படாதவை" என இரண்டு முக்கிய பிரிவுகளாகவும் 36 துணை வகைகளாகவும் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. வரைபடத்தில் கிளிக் செய்து, தனித்தனியாக வரைபட பிரிவுகளை செயலிழக்கச் செய்து செயல்படுத்த ஒரு வசதி உள்ளது, இதனால் பயனர்கள் பிரிவுகள் அல்லது துணைப்பிரிவுகளைத் தேர்ந்தெடுக்க அனுமதிக்கிறது. இந்த ஒவ்வொரு துணை வகைகளின் நிலப்பரப்பும் வரைபட பகுதிக்கு கீழே உள்ள விளக்கப்படங்களில் காட்டப்பட்டுள்ளது. இது சிறந்த முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகளை மேம்படுத்தும் ஒரு கருவியாக நம்பப்படுகிறது.

வரைபடத்தின் விபரம்
Print
SOSLC project
SOSLC project
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

கொழும்பு மாநகர சபை 4361.6 ஹெக்டேர் பரப்பளவைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் கொழும்பு மற்றும் திம்பிரிகஸ்யாய மாவட்ட செயலக பிரிவுகளின் நிர்வாக எல்லைகளுக்குள் அமர்ந்திருக்கிறது. அந்த எல்லைக்குள் 55 கிராம நிலதாரி பிரிவுகள் உள்ளன. (விரிவான தகவலுக்கு, நகர தகவல் பக்கத்தின் கீழ் உள்ள கருப்பொருள் வரைபடங்கள் பகுதியைப் பார்க்கவும்)

 

இலங்கையின் வணிக தலைநகரம் என்று அழைக்கப்படும் கொழும்பு நகராட்சி பகுதி, அதிக அளவில் கட்டப்பட்ட நிலப்பரப்பைக் கொண்டுள்ளது (4044.5 ஹெக்டேர்) இது மொத்த நிலப்பரப்பில் 92% பரப்பளவைக் கொண்டுள்ளது. கட்டப்படாத நிலம் மிகவும் குறைவாக உள்ளது (317 ஹெக்டேர்) இது வெறும் 8% மட்டுமே.

 

கட்டப்பட்ட நிலம் குடியிருப்பு, வணிக, நிறுவன, தொழில்துறை, போக்குவரத்து, பொது இடம், கலாச்சார மற்றும் கட்டுமானத்தின் கீழ் ஆறு முக்கிய பிரிவுகளின் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. கட்டப்படாத நிலம் விவசாயம், நீர், காடு, ஈரநிலங்கள், கடலோரப் பகுதிகள் மற்றும் தரிசு நிலங்கள் என ஆறு துணை வகைகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. கட்டப்பட்ட நிலம் மீண்டும் 30 துணைப்பிரிவுகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. (அந்தந்த நில பயன்பாடு குறித்த கூடுதல் தகவல்கள் விளக்கப்படங்கள் மற்றும் நிலப்பரப்புடன் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன)
 

வணிக, தொழில்துறை மற்றும் நிறுவன நோக்கங்களுக்காக, 316.6 ஹெக்டேர், 292.2 ஹெக்டேர் மற்றும் 217.3 ஹெக்டேர் நிலம் ஆக்கிரமிக்கப்பட்டுள்ளது (மொத்த நிலப்பரப்பில் முறையே 7.2%, 6.7% மற்றும் 5%)

 

பொது இடங்களுக்கு - 910.3 ஹெக்டேர் போக்குவரத்துக்கு 267.3 ஹெக்டேர் (மொத்த நிலப்பரப்பில் 6.12%) (மொத்த நிலப்பரப்பில் 20%)

தரவு அடுக்கை இங்கே பதிவிறக்கவும்

கட்டப்பட்டது
SOSLC project
மொத்த
கட்டப்பட்டது
4044.53 (ha)
  • உயர்ந்த மாடிகள்
    • 135.01
    குறைந்த உயர்வு கட்டிடம்
    • 1162.56
    சேரி
    • 220.19
    குடிசை வீடுகள்
    • 45.28
  • வணிக இடங்கள் / சில்லறை விற்பனை
    • 255.84
    அலுவலகம்
    • 29.07
    கலப்பு சில்லறை - குடியிறுப்புகள்
    • 12.37
    வங்கிகள்
    • 49.30
  • கல்வி
    • பல்கலைக்கழகம் 15.68
    • மற்ற உயர் கல்வி நிறுவனம் 42.51
    • பாடசாலை 106.08
    சுகாதாரம்
    • வைத்தியசாலை 50.60
    • மருந்தகம் 2.55
    அரசு நிறுவனம்
    • 195.37
  • தொழில் சார்ந்த இடம்கள்
    • 280.31
    நில நிரப்பு
    • 11.99
  • பேருந்து நிலையம்
    • 11.49
    ரயில் நிலையம்
    • 62.98
    துறைமுகம்
    • 296.19
    நிறுத்தி வைக்கும் இடம்
    • 32.49
    சாலைகள்
    • 507.16
  • பூங்கா/ சதுக்கம்
    • 67.78
    விடையாட்டு மைதானம்
    • 172.94
    கல்லறையில்
    • 26.56
  • மத சம்பந்தமான
    • கோயில் 54.14
    • சர்ச் 39.13
    • மசூதி 6.65
    தொல்பொருள் துறையினரின்
    • 5.95
    • 146.36
கட்டப்படாத
SOSLC project
மொத்த
கட்டப்படாத
317.05 (ha)
    • 0.15
    • 151.27
    • 2.20
    • 27.12
    • 13.83
    • 122.48
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
SOSLC project
SOSLC project
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

கொழும்பு நகரத்தின் நகர விரிவாக்கம் (1995 - 2017 முதல் மாற்றப்பட்டது)

கொழும்பு கடந்த சில தசாப்தங்களில் மிகவும் நகரமயமாக்கப்பட்ட நகரங்களில் ஒன்றாகும். இந்த வரைபடங்கள் நகர்ப்புற விரிவாக்கம் எவ்வாறு நடந்தது என்பது பற்றிய தெளிவான யோசனையை வழங்க முயற்சித்தன.

பல ஆண்டுகளாக நகர எல்லைக்குள் நிகழ்ந்த கட்டுமானத் துறையின் பரிணாமத்தை அடையாளம் காண, கட்டிடங்கள் உயர் மற்றும் தாழ்வான பகுதிகளாக வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.

இந்த நோக்கத்திற்காக செயற்கைக்கோள் படங்கள் பயன்படுத்தப்பட்டன மற்றும் படமிடல் செயல்பாட்டின் போது எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் குறித்த விரிவான தகவல்களை பதிவிறக்க பக்கத்தில் காணலாம். (இலங்கையில் உள்ள நகரங்களின் தற்போதைய நிலை குறித்த அறிக்கை - 2017 இன் இணைப்பு மற்றும் தகவல் அமைப்புகள் பயிற்சி கையேட்டின் இடஞ்சார்ந்த தரவு பகுப்பாய்வு பிரிவு)

1995, 2001, 2012 மற்றும் 2017 ஆகிய ஆண்டுகளில் கொழும்பு நகராட்சியின் நகர எல்லைகளின் எல்லைக்குள்ளும் அதற்கு அப்பாலும் உயர் நகர்ப்புற, அரை நகர்ப்புற, கட்டமைக்கப்படாத மற்றும் நீர் என நான்கு பிரிவுகளில் தரவு வழங்கப்படுகிறது. இப்பகுதியில் சதுர கிலோமீட்டர் எண்ணிக்கை உட்பட மேலும் தகவல்கள் கீழே காட்டப்பட்டுள்ளன.

நகராட்சி எல்லைக்குள், பெருநகரப் பகுதி 1995 இல் 77%, 2001 ல் 80%, 2017 இல் 85% மற்றும் 2017 க்குள் 90% ஆக வளர்ந்துள்ளது.

அதேசமயம், அரை நகர்ப்புற எல்லை படிப்படியாக 1995 ல் 11.6% ஆக இருந்தது, 2001 ல் 9% ஆகவும், 2012 ல் 6.2% ஆகவும், 2017 க்குள் 4.2% ஆகவும் குறைந்துள்ளது என்று முடிவு செய்யலாம்.

நகர்ப்புற விரிவாக்கம் புள்ளிவிவரங்கள்
SOSLC project
கொழும்பு மாநகர சபை ( km 2 )
ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2017 6.16%
நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2017 68.75
நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதிI 929.93
    • 1995
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 77.84
      • நகர்ப்புறம் 60.48
      • பகுதியான நகரங்கள் 9.03
      • கட்டப்படாதது 6.17
      • நீர் 2.16
    • 2001
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 77.84
      • நகர்ப்புறம் 62.38
      • பகுதியான நகரங்கள் 7
      • கட்டப்படாதது 6.3
      • நீர் 2.16
    • 2012
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 81.23
      • நகர்ப்புறம் 69.17
      • பகுதியான நகரங்கள் 5.01
      • கட்டப்படாதது 4.89
      • நீர் 2.16
    • 2017
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 81.23
      • நகர்ப்புறம் 73.82
      • பகுதியான நகரங்கள் 3.4
      • கட்டப்படாதது 1.85
      • நீர் 2.16
    • 1995
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 852.1
      • நகர்ப்புறம் 61.63
      • பகுதியான நகரங்கள் 269.92
      • கட்டப்படாதது 148.75
      • நீர் 371.8
    • 2001
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 852.09
      • நகர்ப்புறம் 98.44
      • பகுதியான நகரங்கள் 253.92
      • கட்டப்படாதது 197.93
      • நீர் 301.8
    • 2012
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 848.71
      • நகர்ப்புறம் 219.91
      • பகுதியான நகரங்கள் 205.29
      • கட்டப்படாதது 121.71
      • நீர் 301.8
    • 2017
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 848.7
      • நகர்ப்புறம் 381.34
      • பகுதியான நகரங்கள் 161.61
      • கட்டப்படாதது 3.95
      • நீர் 301.8