கருப்பொருள் வரைபடங்கள்
துல்லியமான அட்சரேகைகள் மற்றும் நீள நிலையத்துடன் , பல்வேறு பகுதிகளுக்கு தொடர்புடைய இடஞ்சார்ந்த தரவு இங்கே வழங்கப்படுகிறது.
மேலும் வாசிக்க
மக்கள்தொகை
ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில்
மேலும் வாசிக்க
கல்வி
சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு
மேலும் வாசிக்க
போக்குவரத்து
ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை
மேலும் வாசிக்க
பொருளாதாரம்
நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள்.
மேலும் வாசிக்க
நகர நிர்வாகம்
நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல்
மேலும் வாசிக்க
வீட்டுவசதி
இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு
மேலும் வாசிக்க
நகராட்சி சேவைகள்
நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும்
மேலும் வாசிக்க
மக்கள்தொகை
மக்கள் தொகை
889,000
நிர்வாக பகுதி
2,127 ha
அடர்த்தி
115 persons / ha

ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில் மக்கள் முக்கிய உந்து சக்தியாக உள்ளனர். ஒரு நகரத்தின் சுறுசுறுப்பு மக்கள் மற்றும் அவர்களின் நடத்தை சார்ந்தது. ஒரு நகரத்தின் மக்கள்தொகையின் கலவை மற்றும் மாறுபட்ட திறன்களைப் பற்றிய ஆரம்ப புரிதல் ஒரு வெற்றிகரமான நகர்ப்புற ஆய்வுக்கு முக்கியமாக இருக்க வேண்டும்.

தற்போதுள்ள எல்லைக்குள் மக்கள்தொகை மற்றும் மக்கள்தொகை வடிவங்களை அடையாளம் காண்பதன் மூலம் செய்யப்படும் கணிப்புகள் நன்கு திட்டமிடப்பட்ட வாழக்கூடிய நகரத்தை உருவாக்கும்.

மக்கள்தொகை வளர்ச்சி விகிதம்

மூல - JICA

வரைபடம் இப்பகுதியில் மக்கள் தொகை வளர்ச்சியை விவரிக்கிறது.

வயது மூலம் பாலின விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

தேஹிவாலா-மவுண்ட் லவ்னியா நகராட்சி மன்ற எல்லைக்குள் உள்ள மொத்த மக்கள்தொகையில், 48.78% ஆண்கள் மற்றும் 51.22% பெண்கள். வயதுக்குட்பட்ட மொத்த மக்கள்தொகையின் விகிதம் 15 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கு 19.87%, 24.71%, 15 - 29 வயதிற்குட்பட்டவர்களுக்கு 39.67%, 30-59 வயதுக்குட்பட்டவர்களுக்கு 39.67% மற்றும் 60 வயதிற்கு மேற்பட்ட வயதானவர்களுக்கு 15.74% ஆகும்.

Download data file here

இனங்களின் விபரம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

சிங்களம் 70 சதவீதம் சிங்களவர்கள் பெரும்பான்மையாகவும் , 15.1 சதவீதத்தினர் முஸ்லீம்களும், 11.3 சதவீதம் தமிழர், மற்றும் 3.7 சதவீத மற்ற குழுக்களும் ஆகும்.

குடியிருப்பாளர்களின் ஆண்டுகளுக்கு நகர எல்லைகளுக்கு நகர்த்தல்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

நகர எல்லைக்கு குடிவரவு ஆண் மற்றும் பெண் மக்களிடையே கவர்ச்சிகரமான உயர் மட்டத்தில் உள்ளது. அவர்களில் பெரும்பாலோர் தரவுகளின்படி பத்து வருடங்களுக்கும் மேலாக இப்பகுதியில் குடியேறினர்.

வயது அடிப்படையிலான பாலின விகிதம் ( ஒவ்வொரு 100 ஆண்களுக்குமான பெண்களின் எண்ணிக்கை )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பாலின விகிதம் ஒரு மக்கள்தொகையில் பெண்களுக்கு ஒப்பான ஆண்களின் விகிதாச்சாரத்தை கணக்கிடுகின்றது. 30 வயதுக்கு மேற்பட்ட வயதினரில் ஆண்களை விட பெண்களே அதிகமானதாக இவ்வரைபடம் குறிக்கிறது.

Download data file here

தேசிய சராசரியுடனான, பெண் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள் மற்றும் ஆண்கள் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

தெஹிவளை-கல்கிஸை மாநகரசபையின் பெண் தலைமையிலான குடும்பங்களின் விகிதம், தேசிய சராசரியைவிடக் குறைவானதாகும்.

இடம்பெயர்வுக்கான காரணம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

ஆண் மற்றும் பெண் மக்கள்தொகையின் முன்னுரிமை இடம்பெயர்வு தரவுகளின் படி நகரத்தில் வேலைவாய்ப்பை பரிசீலித்து வருகிறது. ஒரு குடும்ப உறுப்பினருடன் குடியேறிய ஆண்களுடன் ஒப்பிடும்போது அதிகமான பெண்கள் ஒரு குடும்ப உறுப்பினருடன் குடியேறப்படுகிறார்கள்.

மொழித்தகமைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

தேஹிவலை -கல்கிசை முனிசிபல் கவுன்சிலில் 2012 ஆம் ஆண்டின் பல்லின மக்களின் மொழி திறன்களை வரைபடம் காட்டுகிறது.

Download data file here

கல்வி

சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.

வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வறுமையைக் குறைப்பதில் கல்வி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.

பாலின அடிப்படையிலான கல்வி அடைவு வகைகள் ( 3 வயது - 24 வயது வரையான)

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பாடசாலை கல்வி அடைவதில் அதிகமானோர் காணப்படுகிறார்கள், அதே சமயம் வயதுக்குட்பட்டவர்களில் 30 சதவீதம் பேர் படிக்கவில்லை.

பாலினம் அடிப்படையான உயர்கல்வி நிலை பெறுபேறுகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

க.பொ.த.(சாதாரண தர ) மற்றும் க.பொ.த. (உயர் தர ) அதிகமான பெண்கள் தெரிவுசெய்யப்படலாலும் ஆண்களே உயர்கல்வி மற்றும் பட்டதாரி படிப்புக்கு அதிகமான விகிதாச்சாரத்தில் இருப்பதாக இந்த வரைபடம் காட்டுகிறது

கணினி கல்வியறிவு - ( 10 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுக்குட்பட்ட மக்கள் தொகைக்கான )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

It shows the computer literacy of persons between the ages of 10 and 40 in terms of gender and it explains that 51% of men and 42% of women in the Dehiwela-Mount Lavinia Municipal Council are computer literate.further to that it shows that 15-19 age group is holding the highest level in computer literacy in Dehiwela-Mount Lavinia MC in 2012.

Download data file here

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை போக்குவரத்து கொண்டுள்ளது . தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால் அந்த நகரத்தின் நகர்ப்புற வளர்ச்சி சிறபாக இருக்கும் .
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

SGD இலக்குகளில் ஒன்று 11.2 ஆகும்.இது பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து நாம் நிலையானதாக இருக்க வேண்டுமென்றால், போக்குவரத்துத் திட்டத்தில் இவை கருதப்பட வேண்டும்.

  மேலும், தேவைகள் ,பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

மணித்தியாலத்துக்கான வாகன போக்குவரத்து ( பகல் நேரம் )

மூல - SOSLC திட்டம்

தெஹிவளை-கல்கிசை மாநகரசபை பகுதியில், காலை 7 மணிமுதல் 8 மணிவரையான காலப்பகுதி பாடசாலை மற்றும் வேலை பயணங்களுக்கு பரபரப்பான போக்குவரத்து காலமாக கருதப்படுகிறது. அதேவேளை, போக்குவரத்து 8 மணிக்கு உச்சத்தை அடைகிறது

மாநகர சபைக்குள் நுழைகிற வாகனங்களின் வகைகள் ( சதவீதம் )காலை 6 மணி முதல் மாலை 06 மணி வரை

மூல - SOSLC திட்டம்

காலை 6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரை தெஹிவளை-கல்கிசை நகரசபை பிரதேசத்திற்குள் நுழைந்த வாகனங்கள் மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்கள் 89 சதவீதம் காணப்படுகின்றன. இரயில் மற்றும் பஸ் 6 சதவீத மட்டுமே கொண்டுள்ளது

வாகனங்களின் வகை அப்படையிலான வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பயணிகளின் எண்ணிக்கை-ஒரு வழி மற்றும் 24 மணி நேரம்

மூல - SOSLC திட்டம்

பெரும்பான்மைப் பயணிகள் பொறுத்துக் கொள்ளும் வகையில், அந்தப் பகுதியின் முக்கிய காரணியாக இந்த பாதை பஸ்கள் உள்ளன. மோட்டார் சைக்கிள்கள், கார்கள்/வான்கள் கணிசமான அளவிலேயே பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

வரையறுக்கப்பட்ட காவல்துறை பிரிவுகளில் ஏற்பட்ட விபத்து புள்ளிவிவரங்கள் (மரண இழப்புக்களின் எண்ணிக்கை)

மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்

கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில் இந்த பகுதியில் விபத்து நடந்த விபத்துக்கள் இடம்பெற்றுள்ளன. 2015 முதல் 2016 வரை, விபத்துக்கள் அதிகரித்துள்ளன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வருடாந்த புகையிரத பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

தெஹிவளை - கல்கிசை மாநகர சபைகளில் 2012 ஆம் ஆண்டு முதல் 2016 வரையிலான வருடாந்த புகையிரத பயணிகளுக்கான எண்ணிக்கையை இந்த வரைபடம் காட்டுகிறது.

பாதசாரிகள் இயக்கம்

மூல - SOSLC திட்டம்

நகரத்தில் சில பாதசாரிகள் கடக்கப்படுவதைக் கருத்தில் கொண்டு பாதசாரி எண்ணும் கணக்கெடுப்பு மேற்கொள்ளப்பட்டது. பள்ளி நேரங்கள், அலுவலக நேரம் மற்றும் பாதசாரி இயக்கங்கள் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான உறவு வரைபடத்தில் நன்கு விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.

பொருளாதாரம்

நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.

 இலங்கையின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.

மதிப்பிடப்பட்ட நகர போட்டித்திறன் குறியீடு (CCI)

மூல - SOSLC திட்டம்

இந்த தரவு பொதுவாக கொழும்பு மாநகர சபை, தெஹிவளை மாநகர சபை மற்றும் கோட்டே மாநகர சபை உட்பட உள்ளடங்கியது. தரவுகளின் படி, நகரத்தின் போட்டி நிலை அனைத்து மாகாணங்களுக்கும் மேலானது, குருநாகல் மற்றும் கண்டி இரண்டாவது மற்றும் மூன்றாவது இடங்களாகும்.

உள்ளூர் அதிகாரசபையின் ஆண்டு வருவாய் மற்றும் செலவு

மூல - தெகிவளை மாநகர சபை

வருடாந்திர சராசரியின் படி, மொத்த வருவாய் மொத்த வருவாயில் 60% ஆக உள்ளது நகராட்சி வருவாய்கள் மற்றும் மத்திய அரசு மற்றும் மாகாண சபை ஆகியவற்றிலிருந்து பெறப்பட்ட மானியங்கள் 40%. சொந்த ஆதார வருவாய் வகைகள் (1) சொத்துக்கள் மூலம் முக்கியமாக இருக்கும் விகிதங்கள் / வரிகளாக வகைப்படுத்தப்படுகின்றன வரிகள், (2) வசதிகள் மற்றும் இதர நகராட்சி பண்புகள், (3) உரிமம் கட்டணங்கள், (4) நகராட்சி கட்டணம் சேவைகள், (5) வாரண்ட் செலவுகள் மற்றும் அபராதம், (6) பிற வருவாய்கள். சொந்த மூல வருவாய் மத்தியில், அந்த சொத்து வரி (விகிதங்கள் / வரி) மற்றும் பிற வருவாய்கள் இந்த வருவாயின் பங்களிப்பிலிருந்து முக்கிய வகைகள் ஆகும் மொத்த நகராட்சி வருவாயில் முறையே 25% மற்றும் 24% கணக்குகள் உள்ளன. மொத்த நகராட்சி வருவாயில் மானியங்கள் 40% ஆக்கிரமிக்கப்பட்டாலும், பெரும்பாலான தொகைதான் ஊதியம் (மொத்த நகராட்சி வருவாயில் 36%) ஊதியம் மற்றும் மத்திய அரசால் வெளியிடப்பட்டது நகராட்சி ஊழியர்களுக்கான கொடுப்பனவுகள். மூலதன மானியத்தின் பங்கு 3.6% சிறிய கணக்கியல் ஆகும் மொத்த வருவாய்.

நகர நிர்வாகம்

நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்பன உள்ளடக்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.

இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்

நகராட்சி குறியீடு

மூல - SOSLC திட்டம்

கொழும்பு, தெஹிவளை மற்றும் கோட்டே எம்.சி பகுதிகளில் இந்த தரவு பொதுவானது, இது இலங்கையின் நகர்ப்புற நகரத்தின் நகர் பகுதியை உள்ளடக்கியது. சேவை வழங்கல் சேவை மற்றும் சேவைகள் வழங்கல் நிதி ஆகியவை இந்த நகரங்களில் கிடைக்கக்கூடிய தரவின் உயர் மட்டத்தில் உள்ளது.

மாகாண ரீதியான உள்ளூர் அதிகாரிகளின் விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

நகர்ப்புற கவுன்சில்கள் (MC, 23), நகர சபைகள் (யு.சி., 41), மற்றும் பிரதேச சபை (பி.எஸ்., 271) கிராமத்திற்கு. சாலைகள், சுத்திகரிப்பு, வடிகால்கள், கழிவு சேகரிப்பு, வீட்டுவசதி, நூலகங்கள், பொது பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு வசதி உள்ளிட்ட பல்வேறு பொதுப் பொது சேவைகளை வழங்குவதற்கு அவை பொறுப்பு. இந்த விளக்கப்படம் குறிப்பிட்ட உள்ளூர் அதிகாரசபையின் மாகாணத்தின் மூலம் LA களால் விநியோகிக்கப்படுவதை காட்டுகிறது. கொழும்பின் பிரதான மாவட்டமான MC மற்றும் UC யின் எண்ணிக்கை (7 MC இன் 14 UC இன், 27 PS இன்).

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு நகர்ப்புற வாழ்க்கையை ஆதரிக்கும் குடியிருப்பாளர்களின் பன்முகத்தன்மைக்கு வீட்டுவசதி வழங்குவதாகும்.இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

வீட்டுப் பிரிவின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

வரைபடம் தெஹிவளை-கல்கிசை மாநகரசபை பகுதியில் உள்ள வீட்டுவகையை குறிக்கிறது. பெரும்பான்மையான வீடுகள் (85 சதவீதம்) ஒற்றை மாடி மற்றும் இரண்டு மாடி வீடுகளாக உள்ளன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வீடுகளின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

தெஹிவெல-கல்கிர்ஸை மாநகராட்சியில் கிட்டத்தட்ட 95.4 வீதமான வீடுகள் 2012 ல் நிரந்தரமான வீடுகளாக இருந்ததாக வரைபடம் குறிப்பிடுகிறது.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

நகராட்சி சேவைகள்

நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.

நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.

உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.

உட்கட்டமைப்பு வசதிகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

தெஹிவளை-கல்கிசை மாநகரசபை பகுதி, முறையே மின்சார மற்றும் நீர் சேவைகளில் 98.8 வீதம் மற்றும் 99.7 வீதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது

கழிவு பதப்படுத்தல்

மூல - JICA

இந்த விளக்கப்படம் அக்டோபர் 2012 இல் கரடியானா அகற்றும் இடத்தில் கழிவு கலவை குறித்த கணக்கெடுப்பின் முடிவுகளைக் காட்டுகிறது. தெஹிவளை மவுண்ட் லவ்னியா நகராட்சி மன்றத்தின் குப்பை மேலாண்மை மற்ற நகராட்சி மன்றங்களை விட ஒப்பீட்டளவில் அதிகமாக உள்ளது. தற்போதைய மேலாண்மை முறையை நிறுவ 10 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு திட்டத்தின் அடிப்படையில் நகராட்சி பல்வேறு திட்டங்களைத் தொடங்கியுள்ளது. இருப்பினும், எதிர்கால திட்டங்களை உருவாக்க வேண்டிய அவசியம் இன்னும் உள்ளது.

கழிவகற்றல் தொகை

மூல - JICA

கழிவு உற்பத்தி அளவு SATREPS மூலம் பெறப்பட்ட கழிவு உற்பத்தி வீதத்தின் அடிப்படையில் கணக்கிடப்பட்டது நவம்பர் 2012 இல், மற்றும் உள்நாட்டில் அவுட்சோர்ஸ் செய்யப்பட்ட கணக்கெடுப்பு மூலம் பெறப்பட்ட கழிவு உற்பத்தி அலகுகள். அதன் விளைவாக, மாநகர கழிவு கழிவு அளவு 175.2 டன் / நாள் மற்றும் கழிவு உற்பத்தி விகிதம் 933g / person / day.

நாள் ஒன்றுக்குக்கான திண்ம கழிவு சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல்

மூல - JICA

கிட்டத்தட்ட 97 சதவீதம் வீடுகளில் குப்பை சேகரிக்கப்படுகின்றன.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்

 

Dehiwala Mount Lavenia Municipal area: 

Dehiwala Mount Lavenia Municipal Council covers an area of 2,127 hectares. (Data Source _ Urban Development Authority)

Download Data Layer Here

 

Spatial data for Bellanwila Attidiya Wetland:

Boundary Demarcation (Bellanwila Attidiya Wetland)

As background used very high-resolution satellite images (Pléiadas) with a spatial resolution of 50 cm. covering Attidiya area dated on 27th November 2017.

According to the historical data on wetland conservation project by CEA a leaflet on 1993 pointed out main location points. Then getting support of google maps find real locations on satellite image. (Data Source: SOSLC Project)

Download Map Here        Downoad Data Layer Here

 

Building Layer 2017 (Bellanwila Attidiya Wetland):

Digitized building footprints of 2017 using very high-resolution satellite images (Pléiadas)(Data Source: SOSLC Project)

 

Download Map Here            Downoad Data Layer Here

 

Building layer 2004(Bellanwila Attidiya Wetland):

Using Google maps historical satellite image from 2004 create another building layer by removing and adjusting extensions to the new buildings constructed after 2004.(Data Source: SOSLC Project)

Download Map Here              Downoad Data Layer Here

 

Land use Layer of Bellanwila Attidiya Wetland Boundary:

As background used very high-resolution satellite images (Pléiadas) with a spatial resolution of 50 cm. covering Attidiya area dated on 27th November 2017.

It is timely and valuable task to done a in detailed land use mapping for attidiya marsh boundary.(Data Source: SOSLC Project)

Download Map Here             Downoad Data Layer Here

 

 

 

வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

நிலம் நிலத்தை முறையாக நிர்வகிப்பது, இது மிகவும் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட வளமாகும், இது பல நன்மைகளைத் தரும். பயன்பாட்டுக்கு ஏற்ற நில பற்றாக்குறை உள்ள நகர்ப்புறங்களுக்கு இது மிகவும் முக்கியமானது. வளர்ந்து வரும் மக்கள்தொகையை பூர்த்தி செய்ய நன்கு திட்டமிடப்பட்ட நகரங்களை உருவாக்க, நில பயன்பாட்டைப் பற்றி இன்று நல்ல புரிதல் அவசியம். நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் பயனர்களுக்கு தற்போதைய நில பயன்பாடு, நிலம் எவ்வாறு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் இன்று நம் நகரங்களில் எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது என்பது பற்றிய தகவல்களை பயனர்களுக்கு வழங்குகிறது.

இங்கு வழங்கப்பட்ட நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் "கட்டப்பட்ட / கட்டப்படாதவை" என இரண்டு முக்கிய பிரிவுகளாகவும் 36 துணை வகைகளாகவும் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. வரைபடத்தில் கிளிக் செய்து, தனித்தனியாக வரைபட பிரிவுகளை செயலிழக்கச் செய்து செயல்படுத்த ஒரு வசதி உள்ளது, இதனால் பயனர்கள் பிரிவுகள் அல்லது துணைப்பிரிவுகளைத் தேர்ந்தெடுக்க அனுமதிக்கிறது. இந்த ஒவ்வொரு துணை வகைகளின் நிலப்பரப்பும் வரைபட பகுதிக்கு கீழே உள்ள விளக்கப்படங்களில் காட்டப்பட்டுள்ளது. இது சிறந்த முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகளை மேம்படுத்தும் ஒரு கருவியாக நம்பப்படுகிறது.

வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

The Dehiwala Mount Lavinia Municipal Council covers an area of ​​2,127 hectares.There are 28 Grama Niladhari Divisions within that limits.

 

The Dehiwala Mount Lavinia Municipal area, known as the main starlight city of Colombo, has a high built-up land area (1975 hectares) and it covers 93% of the total land area. Non built-up land is very limited (154 ha) which is just 7%.

 

The built-up land has been categorized under six main categories as residential, commercial, institutional, industrial, transport, public space, cultural and under construction. Non built-up land has been divided into six sub-categories as agriculture, water, forest, wetlands, coastal areas and barren lands. The built-up land is again divided into 30 subsections. (More information on the respective land use is listed below with charts and land area)
 

For commercial, industrial and institutional purposes, 159 hectares, 118 hectares and 152 hectares of land are occupied (7.5%, 5.5% and 7.15% of the total land area respectively)

 

For public spaces - 44.6 hectares (2.1% of the total land area) for transport 275.7 hectares (13% of the total land area)

 

Download data layer here

கட்டப்பட்டது
மொத்த
கட்டப்பட்டது
1973.26 (ha)
  • உயர்ந்த மாடிகள்
    • 13.09
    குறைந்த உயர்வு கட்டிடம்
    • 1120.93
    சேரி
    • 39.14
    குடிசை வீடுகள்
    • 0.02
  • வணிக இடங்கள் / சில்லறை விற்பனை
    • 149.36
    அலுவலகம்
    • 4.57
    கலப்பு சில்லறை - குடியிறுப்புகள்
    • 4.48
    வங்கிகள்
    • 2.08
  • கல்வி
    • பல்கலைக்கழகம் 16.67
    • மற்ற உயர் கல்வி நிறுவனம் 10.40
    • பாடசாலை 33.83
    சுகாதாரம்
    • வைத்தியசாலை 5.98
    • மருந்தகம் 0.75
    அரசு நிறுவனம்
    • 84.66
  • தொழில் சார்ந்த இடம்கள்
    • 118.05
  • பேருந்து நிலையம்
    • 2.69
    ரயில் நிலையம்
    • 1.66
    விமான நிலையம்
    • 91.03
    நிறுத்தி வைக்கும் இடம்
    • 5.51
    சாலைகள்
    • 174.90
  • பூங்கா/ சதுக்கம்
    • 11.50
    விடையாட்டு மைதானம்
    • 29.94
    கல்லறையில்
    • 3.24
  • மத சம்பந்தமான
    • கோயில் 28.08
    • சர்ச் 6.95
    • மசூதி 2.07
    தொல்பொருள் துறையினரின்
    • 0.69
    • 10.99
கட்டப்படாத
மொத்த
கட்டப்படாத
154.23 (ha)
    • 9.90
    • 43.73
    • 0.90
    • 44.20
    • 19.75
    • 35.75
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

கொழும்பு நகரத்தின் நகர விரிவாக்கம் (1995 - 2017 முதல் மாற்றப்பட்டது)

கொழும்பு கடந்த சில தசாப்தங்களில் மிகவும் நகரமயமாக்கப்பட்ட நகரங்களில் ஒன்றாகும். இந்த வரைபடங்கள் நகர்ப்புற விரிவாக்கம் எவ்வாறு நடந்தது என்பது பற்றிய தெளிவான யோசனையை வழங்க முயற்சித்தன.

பல ஆண்டுகளாக நகர எல்லைக்குள் நிகழ்ந்த கட்டுமானத் துறையின் பரிணாமத்தை அடையாளம் காண, கட்டிடங்கள் உயர் மற்றும் தாழ்வான பகுதிகளாக வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.

இந்த நோக்கத்திற்காக செயற்கைக்கோள் படங்கள் பயன்படுத்தப்பட்டன மற்றும் படமிடல் செயல்பாட்டின் போது எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் குறித்த விரிவான தகவல்களை பதிவிறக்க பக்கத்தில் காணலாம். (இலங்கையில் உள்ள நகரங்களின் தற்போதைய நிலை குறித்த அறிக்கை - 2017 இன் இணைப்பு மற்றும் தகவல் அமைப்புகள் பயிற்சி கையேட்டின் இடஞ்சார்ந்த தரவு பகுப்பாய்வு பிரிவு)

1995, 2001, 2012 மற்றும் 2017 ஆகிய ஆண்டுகளில் கொழும்பு நகராட்சியின் நகர எல்லைகளின் எல்லைக்குள்ளும் அதற்கு அப்பாலும் உயர் நகர்ப்புற, அரை நகர்ப்புற, கட்டமைக்கப்படாத மற்றும் நீர் என நான்கு பிரிவுகளில் தரவு வழங்கப்படுகிறது. இப்பகுதியில் சதுர கிலோமீட்டர் எண்ணிக்கை உட்பட மேலும் தகவல்கள் கீழே காட்டப்பட்டுள்ளன.

நகராட்சி எல்லைக்குள், பெருநகரப் பகுதி 1995 இல் 77%, 2001 ல் 80%, 2017 இல் 85% மற்றும் 2017 க்குள் 90% ஆக வளர்ந்துள்ளது.

அதேசமயம், அரை நகர்ப்புற எல்லை படிப்படியாக 1995 ல் 11.6% ஆக இருந்தது, 2001 ல் 9% ஆகவும், 2012 ல் 6.2% ஆகவும், 2017 க்குள் 4.2% ஆகவும் குறைந்துள்ளது என்று முடிவு செய்யலாம்.

நகர்ப்புற விரிவாக்கம் புள்ளிவிவரங்கள்
தெஹிவளை - கல்கிசை மாநகர சபை ( km 2 )
ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2017 %
நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2017
நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதிI 929.93
    • 1995
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 77.84
      • நகர்ப்புறம் 60.48
      • பகுதியான நகரங்கள் 9.03
      • கட்டப்படாதது 6.17
      • நீர் 2.16
    • 2001
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 77.84
      • நகர்ப்புறம் 62.38
      • பகுதியான நகரங்கள் 7
      • கட்டப்படாதது 6.3
      • நீர் 2.16
    • 2012
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 81.23
      • நகர்ப்புறம் 69.17
      • பகுதியான நகரங்கள் 5.01
      • கட்டப்படாதது 4.89
      • நீர் 2.16
    • 2017
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 81.23
      • நகர்ப்புறம் 73.82
      • பகுதியான நகரங்கள் 3.4
      • கட்டப்படாதது 1.85
      • நீர் 2.16
    • 1995
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 852.1
      • நகர்ப்புறம் 61.63
      • பகுதியான நகரங்கள் 269.92
      • கட்டப்படாதது 148.75
      • நீர் 371.8
    • 2001
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 852.09
      • நகர்ப்புறம் 98.44
      • பகுதியான நகரங்கள் 253.92
      • கட்டப்படாதது 197.93
      • நீர் 301.8
    • 2012
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 848.71
      • நகர்ப்புறம் 219.91
      • பகுதியான நகரங்கள் 205.29
      • கட்டப்படாதது 121.71
      • நீர் 301.8
    • 2017
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 848.7
      • நகர்ப்புறம் 381.34
      • பகுதியான நகரங்கள் 161.61
      • கட்டப்படாதது 3.95
      • நீர் 301.8