கருப்பொருள் வரைபடங்கள்
துல்லியமான அட்சரேகைகள் மற்றும் நீள நிலையத்துடன் , பல்வேறு பகுதிகளுக்கு தொடர்புடைய இடஞ்சார்ந்த தரவு இங்கே வழங்கப்படுகிறது.
மேலும் வாசிக்க
மக்கள்தொகை
ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில்
மேலும் வாசிக்க
கல்வி
சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு
மேலும் வாசிக்க
போக்குவரத்து
ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை
மேலும் வாசிக்க
பொருளாதாரம்
நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள்.
மேலும் வாசிக்க
நகர நிர்வாகம்
நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல்
மேலும் வாசிக்க
வீட்டுவசதி
இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு
மேலும் வாசிக்க
நகராட்சி சேவைகள்
நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும்
மேலும் வாசிக்க
சுற்றுச்சூழல்
எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில்
மேலும் வாசிக்க
மக்கள்தொகை
மக்கள் தொகை
104,000
நிர்வாக பகுதி
1,732.1 ha
அடர்த்தி
71 persons / ha

ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில் மக்கள் முக்கிய உந்து சக்தியாக உள்ளனர். ஒரு நகரத்தின் சுறுசுறுப்பு மக்கள் மற்றும் அவர்களின் நடத்தை சார்ந்தது. ஒரு நகரத்தின் மக்கள்தொகையின் கலவை மற்றும் மாறுபட்ட திறன்களைப் பற்றிய ஆரம்ப புரிதல் ஒரு வெற்றிகரமான நகர்ப்புற ஆய்வுக்கு முக்கியமாக இருக்க வேண்டும்.

தற்போதுள்ள எல்லைக்குள் மக்கள்தொகை மற்றும் மக்கள்தொகை வடிவங்களை அடையாளம் காண்பதன் மூலம் செய்யப்படும் கணிப்புகள் நன்கு திட்டமிடப்பட்ட வாழக்கூடிய நகரத்தை உருவாக்கும்.

மக்கள்தொகை வளர்ச்சி விகிதம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை/ SoSLC

2017 ஆம் ஆண்டிற்கான சோஸ்எல்சியின் மக்கள் தொகை மதிப்பீட்டை தரவு பரிசீலித்து வருகிறது

வயது மூலம் பாலின விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

காலி நகராட்சி மன்ற எல்லைக்குள் உள்ள மொத்த மக்கள்தொகையில், 47.98% ஆண்கள் மற்றும் 52.02% பெண்கள். வயதுக்குட்பட்ட மொத்த மக்கள்தொகையின் விகிதம் 15 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கு 25.58%, 23.16%, 15 - 29 வயதிற்குட்பட்டவர்களுக்கு 37.94%, 30-59 வயதுக்குட்பட்டவர்களுக்கு 37.94% மற்றும் 60 வயதிற்கு மேற்பட்ட வயதானவர்களுக்கு 13.31% ஆகும்.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

மொழித்தகமைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இது இனக்குழுக்களின் பிரிவுகள் மற்றும் அவற்றின் மொழி திறன்களைக் குறிக்கிறது.

Download data file here

இனங்களின் விபரம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

காலி நகரின் பெரும்பான்மையான 70.5 வீத சிங்களவர்கள், 28.2 சதவிகிதம் ஸ்ரீலங்கா மூவர், 1.3 சதவீத தமிழ் மற்றும் ஏனைய குழுக்கள் உள்ளடங்கியுள்ளன.

வயது அடிப்படையிலான பாலின விகிதம் ( ஒவ்வொரு 100 ஆண்களுக்குமான பெண்களின் எண்ணிக்கை )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

பாலின விகிதம் ஒரு மக்கள்தொகையில் பெண்களுக்கு ஒப்பான ஆண்களின் விகிதாச்சாரத்தை கணக்கிடுகின்றது. 15 வயதுக்கு உற்பட வயதினரை தவிர ஆண்களை விட பெண்களே அதிகமானதாக இவ்வரைபடம் குறிக்கிறது.

Download data file here

தேசிய சராசரியுடனான, பெண் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள் மற்றும் ஆண்கள் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

காலி நகரில் ஆண் தலைமையிலான குடும்பங்கள் மற்றும் பெண் தலைமையிலான குடும்பங்களின் விகிதம் தேசிய சராசரியை விட சற்றே குறைவாக உள்ளது.

குடியிருப்பாளர்களின் ஆண்டுகளுக்கு நகர எல்லைகளுக்கு நகர்த்தல்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

நகர்ப்புறத்தில் பதிவுசெய்யப்பட்ட பெண் குடியேறியவர்களின் எண்ணிக்கை ஆண்களை விட அதிகமாக உள்ளது. பெரும்பான்மையானவர்கள் பத்து வருடங்களுக்கும் மேலாக இப்பகுதியில் குடியேறியவர்கள்.

இடம்பெயர்வுக்கான காரணம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

நகர்ப்புறத்தில் குடிபெயர்ந்தவர்களின் முக்கிய காரணங்களாக திருமணம் மற்றும் வேலைவாய்ப்புகள் உள்ளன.

கல்வி

சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.

வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வறுமையைக் குறைப்பதில் கல்வி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.

பாலின அடிப்படையிலான கல்வி அடைவு வகைகள் ( 3 வயது - 24 வயது வரையான)

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இந்த வரைபடம் 2012 ல் 3 முதல் 24 வரை வயதுடைய குழுக்களின் கல்வி சார்ந்த விவரங்களை வழங்குகிறது.

பாலினம் அடிப்படையான உயர்கல்வி நிலை பெறுபேறுகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இந்த வரைபடம் பெண்கள் அதிகமான பள்ளிகளில் பங்கேற்கிறதென்பதையும், உயர்நிலை மற்றும் அதற்கு மேலானதை அடைவதையும் மதிப்பில் காட்டுகிறது.

கணினி கல்வியறிவு - ( 10 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுக்குட்பட்ட மக்கள் தொகைக்கான )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இந்த வரைபடம், இனக்குழுக்களின் மொழி திறன்களை வகைப்படுத்துகிறது.

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை போக்குவரத்து கொண்டுள்ளது . தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால் அந்த நகரத்தின் நகர்ப்புற வளர்ச்சி சிறபாக இருக்கும் .
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

SGD இலக்குகளில் ஒன்று 11.2 ஆகும்.இது பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து நாம் நிலையானதாக இருக்க வேண்டுமென்றால், போக்குவரத்துத் திட்டத்தில் இவை கருதப்பட வேண்டும்.

  மேலும், தேவைகள் ,பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

மணித்தியாலத்துக்கான வாகன போக்குவரத்து ( பகல் நேரம் )

மூல - SOSLC திட்டம்

காலி மாநகரசபை பகுதியில், காலை 7 மணிமுதல் 9 மணிவரையான காலப்பகுதி பாடசாலை மற்றும் வேலை பயணங்களுக்கு பரபரப்பான போக்குவரத்து காலமாக கருதப்படுகிறது. அதேவேளை, போக்குவரத்து 8 மணிக்கு உச்சத்தை அடைகிறது.

மாநகர சபைக்குள் நுழைகிற வாகனங்களின் வகைகள் ( சதவீதம் )காலை 6 மணி முதல் மாலை 06 மணி வரை

மூல - SOSLC திட்டம்

காலை 6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரை காலி நகரசபை பிரதேசத்திற்குள் நுழைந்த வாகனங்கள் மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்களில் 89 சதவீத காணப்படுகின்றன. இரயில் மற்றும் பஸ் 4 சதவீத மட்டுமே கொண்டுள்ளது.

வாகனங்களின் வகை அப்படையிலான வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பயணிகளின் எண்ணிக்கை-ஒரு வழி மற்றும் 24 மணி நேரம்

மூல - SOSLC திட்டம்

காலை 6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரை காலி நகரசபை பிரதேசத்திற்குள் நுழைந்த வாகனங்கள் மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்களில் 89 சதவீத காணப்படுகின்றன. இரயில் மற்றும் பஸ் 4 சதவீத மட்டுமே கொண்டுள்ளது.

வரையறுக்கப்பட்ட காவல்துறை பிரிவுகளில் ஏற்பட்ட விபத்து புள்ளிவிவரங்கள் (மரண இழப்புக்களின் எண்ணிக்கை)

மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்

விபத்து என்பது தேவையற்ற அல்லது எதிர்பாராத நிகழ்வு. தவிர்க்க முடியாத விபத்து ஒரு அபாயகரமான அல்லது துரதிர்ஷ்டவசமான பேரழிவு நிகழ்வின் கருத்துக்கு சொந்தமானது. நெடுஞ்சாலையில் பயணிக்கும் ஒரு மோட்டார் வாகனம் மக்கள், சொத்து அல்லது சொத்துடன் மோதி விபத்து ஏற்படலாம். ஒரு வாகனம் மற்றும் மற்றொரு வாகனம் இடையே ஒரு விபத்து ஏற்படலாம், ஒரு வாகனம் ஒரு நபருடன் மோதுகிறது, ஒரு வாகனம் நகரக்கூடிய அல்லது அசையாச் சொத்துடன் மோதுகிறது, ஒரு வாகனம் சாலையிலிருந்து விலகிச் செல்கிறது, ஒரு நபர் மற்றொரு நபருடன் மோதுகிறார் அல்லது இயற்கை அல்லது மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட பேரழிவு . கடந்த சில ஆண்டுகளில் காலி பொலிஸ் பிரிவுக்குள் நிகழ்ந்த அபாயகரமான சாலை விபத்துகளின் பட்டியல் இங்கே. கூடுதலாக, பின்வரும் தரவுக் கோப்பில் விபத்து வகைப்பாடு மூலம் முழு நாட்டையும் உள்ளடக்கிய கூடுதல் விவரங்கள் உள்ளன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வருடாந்த புகையிரத பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

2014 ஆம் ஆண்டு முதல் 2016 வரையான காலப்பகுதியில் ரயில்வே பயணிகளின் எண்ணிக்கை குறைந்துள்ளது

நகருக்குப் பயணிக்கும் ரயில்களின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

ரயிலில் நகரத்திற்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் பயணிகள் வருவதை தரவு விவரிக்கிறது.

பாதசாரிகள் இயக்கம்

மூல - SOSLC திட்டம்

இந்தத் தகவல்கள் நகரத்தில் பாதசாரிகளின் நடமாட்டத்தை விவரிக்கின்றன.

பொருளாதாரம்

நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.

 இலங்கையின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.

மதிப்பிடப்பட்ட நகர போட்டித்திறன் குறியீடு (CCI)

மூல - SOSLC திட்டம்

கொழும்பு, குருநாகல் மற்றும் கண்டி ஆகியன முறையே முதலாம் ,இரண்டாம் மற்றும் மூன்றாவது இடங்களைக் கொண்டுள்ளன. காலி மாவட்டமானது CCI இல் நன்காவதாக தரவரிசைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

மதிப்பிடப்பட்ட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி

மூல - மத்திய வங்கி ஆண்டு அறிக்கை 2017

இந்த வரைபடம் காலி MC இல் தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் படிப்படியான உயர்வைக் குறிக்கிறது.

நகர நிர்வாகம்

நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்பன உள்ளடக்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.

இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்

நகராட்சி குறியீடு

மூல - SOSLC திட்டம்

நகரத்தின் போட்டித்திறன் குறியீட்டின்படி, கொழும்பு, குருநாகலா மற்றும் கண்டி முறையே முதல், இரண்டாம் மற்றும் மூன்றாவது இடங்களைப் பெற்றுள்ளன, காலி நான்காவது இடத்தில் உள்ளது.

மாகாண ரீதியான உள்ளூர் அதிகாரிகளின் விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இலங்கையில் இலங்கையர்கள் அதன் மக்கள்தொகை மற்றும் அளவு ஆகியவற்றைப் பொறுத்து மூன்று வகைகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளனர்: நகருடன் தொடர்புடைய நகராட்சி கவுன்சில்கள் (MC, 23), நகர்ப்புற கவுன்சில்கள் (யு.சி., 41), மற்றும் பிரதேச சபை (PS, 271) ) இது கிராமத்திற்கு ஒத்துள்ளது. சாலைகள், சுத்திகரிப்பு, வடிகால்கள், கழிவு சேகரிப்பு, வீட்டுவசதி, நூலகங்கள், பொது பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு வசதி உள்ளிட்ட பல்வேறு பொதுப் பொது சேவைகளை வழங்குவதற்கு அவை பொறுப்பு. இந்த பை விளக்கப்படம் குறிப்பிட்ட மாநில அதிகாரத்தில் உள்ள மாகாணத்தினால் LA களால் விநியோகிக்கப்படுவதை காட்டுகிறது. தென் மாகாணத்தில் 3 MC, 4 UC மற்றும் 42 PS இன் அடங்கும். தென் மாகாணத்தின் மாகாண தலைநகர் காலி.

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு நகர்ப்புற வாழ்க்கையை ஆதரிக்கும் குடியிருப்பாளர்களின் பன்முகத்தன்மைக்கு வீட்டுவசதி வழங்குவதாகும்.இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

வீட்டுப் பிரிவின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

வரைபடம் காலி மாநகரசபை பகுதியில் உள்ள வீட்டுவகையை குறிக்கிறது. பெரும்பான்மையான வீடுகள் (93.5 சதவீதம்) ஒற்றை மாடி மற்றும் இரண்டு மாடி வீடுகளாக உள்ளன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வீடுகளின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

காலி மாநகராட்சியில் கிட்டத்தட்ட 93.2 வீதமான வீடுகள் 2012 ல் நிரந்தரமான வீடுகளாக இருந்ததாக வரைபடம் குறிப்பிடுகிறது.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

நகராட்சி சேவைகள்

நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.

நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.

உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.

திடக்கழிவு உருவாக்கம் மற்றும் சேகரிப்பு

மூல - IWMI Publication - Solid and Liquid Waste Management and Resource Recovery in Sri Lanka: A 20 city analysis

Solid Waste Management in Galle is handled by the Galle Municipal council. Municipality practices source segregation, hence biodegradable and non-biodegradable waste is collected separately. Collection is more frequent in commercial and densely populated areas, with daily collection on main roads and twice a week on other roads. During the months of December, January and February, waste generation rises with the increasing migrating tourist to the Galle Fort area and the authorities arrange additional collection turns around Fort area during tourist season to overcome this situation. MC collects only non-surgical waste from Karapitiya teaching hospital, Mahamodara Hospital and two private hospitals; Hemas hospital and Co-operative hospital.

உட்கட்டமைப்பு வசதிகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

காலி மாநகரசபை பகுதி, முறையே மின்சார மற்றும் நீர் சேவைகளில் 98.2 வீதம் மற்றும் 99.3 வீதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.

நாள் ஒன்றுக்குக்கான திண்ம கழிவு சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல்

மூல - JICA

கிட்டத்தட்ட 24.8 சதவீதம் வீடுகளில் குப்பை சேகரிப்பு நடைபெறவில்லை, இதன் விளைவாக, மீதமுள்ளவர்கள் குப்பைகளை எரித்தும், புதைத்தும் அல்லது வெளியே வீசியும் விடுகிறார்கள்.

சுற்றுச்சூழல்

எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில் வசிக்கின்றவர்களுக்கும் பயணிக்கும் பொருத்தமான இடங்களாக இருக்க வேண்டும். நகரத்தின் இயல்பான தன்மை இந்த பிரிவில் கவனம் செலுத்துகிறது. தெளிவான யோசனை பெறுவதற்காக, நகரங்களில் 'காற்று மற்றும் நீர் தரம், கட்டப்பட்ட சூழலின் தரம், நகரின் அழகியல் மற்றும் வரலாற்று அம்சங்கள் ஆகியவற்றில் இது ஒரு பெரிதாக்கப்பட வேண்டும்.

நிலப் பயன்பாட்டுத் திட்டமிடல் தொடர்பாக ஒரு நகரத்தில் நிலவும் பேரழிவு, ஆபத்து மற்றும் காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான தகவல்கள் ஆகியவை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும். நகரங்களில் உள்ள நிலைமைகள் SDG இலக்குகள் 11.4 (கலாச்சார மற்றும் இயற்கை பாரம்பரியத்தை பாதுகாத்தல்) மற்றும் 11.5 (பேரழிவுகளின் விளைவுகள், குறிப்பாக வெள்ளங்கள்), 11.6 (காற்று தரம் மற்றும் கழிவு), 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) .

வெள்ள தரவு

மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்

மாவட்ட அளவைக் கருத்தில் கொண்டு, 2012 முதல் 2017 வரை ஒவ்வொரு ஆண்டும் வெள்ளம் குறித்த பதிவுகள் கிடைக்கின்றன. நகர எல்லைகளில், வெள்ள சூழ்நிலைகள் 2014,2015,2016 மற்றும் 2017 ஆம் ஆண்டுகளில் கிடைக்கின்றன. ஒரு கடலோர நகரமாக மற்றும் ஜின் கங்கா வெள்ள சமவெளிக்கு அருகில் அமைந்துள்ளது , இப்பகுதி அடிக்கடி வெள்ள சூழ்நிலைகளில் செல்கிறது.

கண்காணிப்பு நிலையங்களில் ஆண்டு சராசரி காற்று வெப்பநிலை

மூல - Department of Meteorology

Here is the change in the annual values of air temprature from 2006 to 2013. According to the Galle Observatory station, air temprature in the area is calculated separately for each month and more information can be downloaded from the following detailed statistics.

Download data file here

காலநிலையால் ஏற்பட்ட அபாய வெளிப்பாடு (1974-2017)

மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்

1974 முதல் 2017 வரையிலான காலப்பகுதியில் காலி பிரதேசத்தின் காலநிலை வெளிப்பாடு, வெள்ளத்தால் அதிக மக்கள் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதாக இந்த வரைபடம் காட்டுகிறது.

போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபாடு

மூல - தேசிய கட்டிட ஆராய்ச்சி நிறுவனம்

நகரத்தில் உள்ள போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபடுத்திகளின் தரவை விவரிக்கிறது. பரிந்துரைக்கப்பட்ட சல்பர் டை ஆக்சைடு (SO2) மற்றும் நைட்ரஜன் டை ஆக்சைடு (NO2) அளவுகள் WHO பரிந்துரைகளின்படி உள்ளன.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்

காலி நகராட்சி மன்ற வரம்புகளுக்குள் சாலை வலையமைப்பு : சாலைகள் மூலப்பொருள்களால் வகைப்படுத்தப்படுகின்றன (தரைவிரிப்பு, கான்கிரீட், சிமென்ட், சரளை). தரவு மூலம் காலி நகராட்சி மன்றம்.

 

காலி நகராட்சி மன்ற வரம்புகளுக்குள் உள்ள கட்டிடங்களின் வகைப்படுத்துதல்: இது குடியிருப்பு, வணிக, தொழில்துறை, மாநில மற்றும் அரை அரசு, விளையாட்டு மற்றும் பொழுதுபோக்கு, பூங்காக்கள், பயணம், போக்குவரத்து மற்றும் போக்குவரத்து, நகர காலியாக உள்ள நிலங்கள் ஆகியவற்றின் படி வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. மேலும், கட்டிடத்தின் தன்மை சட்ட உரிமையால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. தரவு மூலம் காலி நகராட்சி மன்றம்.

வரைபடத்தின் விபரம்
Print
SoSLC project, GMC
SoSLC project, GMC
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

நிலம் நிலத்தை முறையாக நிர்வகிப்பது, இது மிகவும் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட வளமாகும், இது பல நன்மைகளைத் தரும். பயன்பாட்டுக்கு ஏற்ற நில பற்றாக்குறை உள்ள நகர்ப்புறங்களுக்கு இது மிகவும் முக்கியமானது. வளர்ந்து வரும் மக்கள்தொகையை பூர்த்தி செய்ய நன்கு திட்டமிடப்பட்ட நகரங்களை உருவாக்க, நில பயன்பாட்டைப் பற்றி இன்று நல்ல புரிதல் அவசியம். நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் பயனர்களுக்கு தற்போதைய நில பயன்பாடு, நிலம் எவ்வாறு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் இன்று நம் நகரங்களில் எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது என்பது பற்றிய தகவல்களை பயனர்களுக்கு வழங்குகிறது.

இங்கு வழங்கப்பட்ட நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் "கட்டப்பட்ட / கட்டப்படாதவை" என இரண்டு முக்கிய பிரிவுகளாகவும் 36 துணை வகைகளாகவும் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. வரைபடத்தில் கிளிக் செய்து, தனித்தனியாக வரைபட பிரிவுகளை செயலிழக்கச் செய்து செயல்படுத்த ஒரு வசதி உள்ளது, இதனால் பயனர்கள் பிரிவுகள் அல்லது துணைப்பிரிவுகளைத் தேர்ந்தெடுக்க அனுமதிக்கிறது. இந்த ஒவ்வொரு துணை வகைகளின் நிலப்பரப்பும் வரைபட பகுதிக்கு கீழே உள்ள விளக்கப்படங்களில் காட்டப்பட்டுள்ளது. இது சிறந்த முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகளை மேம்படுத்தும் ஒரு கருவியாக நம்பப்படுகிறது.

வரைபடத்தின் விபரம்
Print
SoSLC project
SoSLC project
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

காலி நகராட்சி மன்றம் அந்த எல்லைக்குள் 1732 ஹெக்டேர் மற்றும் xx கிராம நிலாதாரி பிரிவுகளை உள்ளடக்கியது. (விரிவான தகவலுக்கு, நகர தகவல் பக்கத்தின் கீழ் உள்ள கருப்பொருள் வரைபடங்கள் பகுதியைப் பார்க்கவும்)

 

தெற்கு மாகாணத்தின் தலைநகரம் என்று அழைக்கப்படும் காலி நகராட்சி பகுதி, கட்டப்பட்ட நிலப்பரப்பைக் கொண்டுள்ளது (1399 ஹெக்டேர்) மற்றும் இது மொத்த நிலப்பரப்பில் xx% ஐ உள்ளடக்கியது. கட்டப்படாத நிலம் (332 ஹெக்டேர்) இது வெறும் xx% ஆகும்.

 

கட்டப்பட்ட நிலம் குடியிருப்பு, வணிக, நிறுவன, தொழில்துறை, போக்குவரத்து, பொது இடம், கலாச்சார மற்றும் கட்டுமானத்தின் கீழ் ஆறு முக்கிய பிரிவுகளின் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. கட்டப்படாத நிலம் விவசாயம், நீர், காடு, ஈரநிலங்கள், பாதுகாப்பு மற்றும் தரிசு நிலங்கள் என ஆறு துணை வகைகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. கட்டப்பட்ட நிலம் மீண்டும் 30 துணைப்பிரிவுகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. (அந்தந்த நில பயன்பாடு குறித்த கூடுதல் தகவல்கள் விளக்கப்படங்கள் மற்றும் நிலப்பரப்புடன் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன)
 

வணிக, தொழில்துறை மற்றும் நிறுவன நோக்கங்களுக்காக, xx ஹெக்டேர், xx ஹெக்டேர் மற்றும் xx ஹெக்டேர் நிலம் ஆக்கிரமிக்கப்பட்டுள்ளது (மொத்த நிலப்பரப்பில் முறையே xx%, xx% மற்றும் xx%)

 

பொது இடங்களுக்கு - xxx ஹெக்டேர் (மொத்த நிலப்பரப்பில் xxx%)
போக்குவரத்துக்கு xxx ஹெக்டேர் (மொத்த நிலப்பரப்பில் xx%)

கட்டப்பட்டது
SoSLC project
மொத்த
கட்டப்பட்டது
1399.82 (ha)
  • உயர்ந்த மாடிகள்
    • 2.71
    குறைந்த உயர்வு கட்டிடம்
    • 972.38
    சேரி
    • 0.23
  • வணிக இடங்கள் / சில்லறை விற்பனை
    • 96.16
    கலப்பு சில்லறை - குடியிறுப்புகள்
    • 0.41
    வங்கிகள்
    • 0.41
  • கல்வி
    • மற்ற உயர் கல்வி நிறுவனம் 17.42
    • பாடசாலை 35.01
    சுகாதாரம்
    • வைத்தியசாலை 3.03
    • மருந்தகம் 5.68
    அரசு நிறுவனம்
    • 70.78
  • தொழில் சார்ந்த இடம்கள்
    • 17.6
    நில நிரப்பு
    • 2.37
  • பேருந்து நிலையம்
    • 1.19
    ரயில் நிலையம்
    • 6.6
    நிறுத்தி வைக்கும் இடம்
    • 1.05
    சாலைகள்
    • 26.39
    ரயில் பாதை
    • 57.48
  • பூங்கா/ சதுக்கம்
    • 13.40
    விடையாட்டு மைதானம்
    • 12.75
    கல்லறையில்
    • 4.82
  • மத சம்பந்தமான
    • கோயில் 34.45
    • சர்ச் 1.56
    • மசூதி 5.97
    தொல்பொருள் துறையினரின்
    • 4.48
    • 5.49
கட்டப்படாத
SoSLC project
மொத்த
கட்டப்படாத
332.28 (ha)
    • 42.90
    • 36.56
    • 20.36
    • 1.38
    • 27.76
    • 33.12
    • 19.79
    • 150.41
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
நகர்ப்புற விரிவாக்கம் புள்ளிவிவரங்கள்
காலி மாநகர சபை ( km 2 )
ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2017 6.79%
நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2017 13.37
நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதிI 200.5
    • 1995
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 17.33
      • நகர்ப்புறம் 2.7
      • பகுதியான நகரங்கள் 4.83
      • கட்டப்படாதது 9.13
      • நீர் 0.67
    • 2001
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 17.33
      • நகர்ப்புறம் 3.43
      • பகுதியான நகரங்கள் 5.63
      • கட்டப்படாதது 7.6
      • நீர் 0.67
    • 2012
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 17.33
      • நகர்ப்புறம் 5.61
      • பகுதியான நகரங்கள் 6.6
      • கட்டப்படாதது 4.45
      • நீர் 0.67
    • 2017
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 17.33
      • நகர்ப்புறம் 7.59
      • பகுதியான நகரங்கள் 7.05
      • கட்டப்படாதது 2.02
      • நீர் 0.67
    • 1995
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 202.01
      • நகர்ப்புறம் 4.12
      • பகுதியான நகரங்கள் 19.75
      • கட்டப்படாதது 119.93
      • நீர் 58.21
    • 2001
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 183.17
      • நகர்ப்புறம் 5.86
      • பகுதியான நகரங்கள் 29.97
      • கட்டப்படாதது 89.22
      • நீர் 58.12
    • 2012
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 183.18
      • நகர்ப்புறம் 12.62
      • பகுதியான நகரங்கள் 47.89
      • கட்டப்படாதது 64.53
      • நீர் 58.14
    • 2017
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 183.17
      • நகர்ப்புறம் 21.32
      • பகுதியான நகரங்கள் 59.07
      • கட்டப்படாதது 44.8
      • நீர் 57.98