குருநாகலா நகரத்தின் வரலாற்று பின்னணி

கடந்த காலத்தில், இலங்கை ருஹுனா, மாயா என பிரிக்கப்பட்டது, அந்த நேரத்தில் வடமேற்கு மாகாணம் மாயா பகுதியாக கருதப்பட்டது.

வடமேற்கு மாகாணத்தில் 04 முக்கிய ராஜ்யங்கள் இருந்தன.

  • பாண்டுவஸ்னுவாரா
  • தம்பதேனியா
  • யபஹுவா
  • குருநாகல்

திரகண்டஹயா கோரலே குருநேகல வேவாவில் வில்லி ஹத்பட்டுக்கு சொந்தமானது, இது ஹஸ்திஷைலாபுரா என்ற புனைப்பெயர்

“குருநாகலா” என்பது வடமேற்கு மாகாணத்தின் முக்கிய தலைநகரம்.

குருநேகலா மாவட்டம் இலங்கையின் மூன்றாவது பெரிய மாவட்டமாகும். டபிள்யூ.கே. 4816 மீ.

நிர்வாக இருப்பிடத்தைப் பொறுத்து,

  • வடக்கு - அனுராதபுரம்
  • கிழக்கு - மாத்தலே
  • தென்கிழக்கு - கண்டி
  • தெற்கு - கெகல்லே மற்றும் கம்பாஹா
  • மேற்கு - புட்டலம

குருநாகலா மாவட்டம் மாவட்டங்களுக்கு நடுவில் அமைந்துள்ளது.

கி.பி 1293-1333 முதல் இரண்டாம் புவனேகபாஹு மற்றும் கிங் பராக்ரமாபாஹு மற்றும் கி.பி 1347 முதல் இரண்டாம் புவனேகபாஹு மன்னர், பின்னர் விஜயபா மன்னர் குருநேகலை தனது ராஜ்யமாக்கினர். அவர் 1398 வரை ஆட்சி செய்தார் என்று கூறப்படுகிறது

குருநாகலா நகராட்சி மன்றத்தின் ஆரம்பம் ...

09.10.1880 அன்று குருநாகலா நகரத்தை நிர்வகிப்பதற்காக நகரத்தின் அப்போதைய குடியுரிமை பெற்ற உயரடுக்கினரின் ஒருங்கிணைப்புடன் ஒரு பிரதேச சபை நிறுவப்பட்டது.குருநேகலா நகரத்தை நிர்வகிக்க 01-12-1939 அன்று குருநாகலா நகராட்சி மன்றம் முதன்முதலில் நகராட்சி மன்றமாக நிறுவப்பட்டது.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்
துல்லியமான அட்சரேகைகள் மற்றும் நீள நிலையத்துடன் , பல்வேறு பகுதிகளுக்கு தொடர்புடைய இடஞ்சார்ந்த தரவு இங்கே வழங்கப்படுகிறது.
மேலும் வாசிக்க
மக்கள்தொகை
ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில்
மேலும் வாசிக்க
கல்வி
சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு
மேலும் வாசிக்க
போக்குவரத்து
ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை
மேலும் வாசிக்க
பொருளாதாரம்
நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள்.
மேலும் வாசிக்க
நகர நிர்வாகம்
நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல்
மேலும் வாசிக்க
வீட்டுவசதி
இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு
மேலும் வாசிக்க
நகராட்சி சேவைகள்
நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும்
மேலும் வாசிக்க
சுற்றுச்சூழல்
எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில்
மேலும் வாசிக்க
மற்றவை
நகரங்கள் டைனமிக் என்ஜின்கள், அவை மாறுபட்ட
மேலும் வாசிக்க
மக்கள்தொகை
மக்கள் தொகை
38,000
நிர்வாக பகுதி
1,100 ha
அடர்த்தி
53 persons / ha

ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில் மக்கள் முக்கிய உந்து சக்தியாக உள்ளனர். ஒரு நகரத்தின் சுறுசுறுப்பு மக்கள் மற்றும் அவர்களின் நடத்தை சார்ந்தது. ஒரு நகரத்தின் மக்கள்தொகையின் கலவை மற்றும் மாறுபட்ட திறன்களைப் பற்றிய ஆரம்ப புரிதல் ஒரு வெற்றிகரமான நகர்ப்புற ஆய்வுக்கு முக்கியமாக இருக்க வேண்டும்.

தற்போதுள்ள எல்லைக்குள் மக்கள்தொகை மற்றும் மக்கள்தொகை வடிவங்களை அடையாளம் காண்பதன் மூலம் செய்யப்படும் கணிப்புகள் நன்கு திட்டமிடப்பட்ட வாழக்கூடிய நகரத்தை உருவாக்கும்.

மக்கள்தொகை வளர்ச்சி விகிதம்

மூல - JICA

வரைபடம் இப்பகுதியில் மக்கள் தொகை வளர்ச்சியை விவரிக்கிறது

வயது மூலம் பாலின விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

குருநாகலா நகராட்சி மன்ற எல்லைக்குள் உள்ள மொத்த மக்கள் தொகையில், 48.52% ஆண்கள், 51.48% பெண்கள். வயதுக்குட்பட்ட மொத்த மக்கள்தொகையின் விகிதம் 15 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கு 22.86%, 24.1%, 15 - 29 வயதிற்குட்பட்டவர்களுக்கு 39.83%, 30-59 வயதுக்குட்பட்டவர்களுக்கு 39.83% மற்றும் 60 வயதுக்கு மேற்பட்ட வயதானவர்களுக்கு 13.2% ஆகும்.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

இனங்களின் விபரம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

குருநாகல் நகரானது 73.3 சதவீதம் சிங்களவர்கள், 16.8 சதவீதம் இலங்கை சோனகர், 8.1 சதவீதம் தமிழர்கள் மற்றும் 1.8 சதவிகிதம் பிற குழுக்களையும் கொண்டுள்ளது.

மொழித்தகமைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

2012 ல் குருநாகல் மாநகரசபையின் இனக்குழுக்களின் பன்மொழித் திறனைக் தரவு காட்டுகிறது.

Download data file here

வயது அடிப்படையிலான பாலின விகிதம் ( ஒவ்வொரு 100 ஆண்களுக்குமான பெண்களின் எண்ணிக்கை )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

மக்கள்தொகையில் பெண்களுடன் ஒப்பிடும்போது ஆண்களின் விகிதத்தின் சதவீதத்தைப் பயன்படுத்தி பாலின விகிதம் கணக்கிடப்படுகிறது. இந்த புள்ளிவிவரங்கள், 15 வயதிற்கு குறைவானவர்களைத் தவிர அனைத்து வயதினரிடமும் ஆண்களை விட அதிகமான பெண்கள் இருப்பதை இந்த வரைபடம் குறிக்கிறது.

Download data file here

தேசிய சராசரியுடனான, பெண் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள் மற்றும் ஆண்கள் தலைமைத்துவ குடும்பங்கள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இந்த தரவு மாவட்டத்தில் அடிப்படை ஆண் மற்றும் பெண் வீட்டு தலைப்புகள் தேசிய சராசரியாக ஒப்பிடுகிறது.

குடியிருப்பாளர்களின் ஆண்டுகளுக்கு நகர எல்லைகளுக்கு நகர்த்தல்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

நகரத்தின் குடியேறியவர்ள் வசிக்கும் ஆண்டைக் கருத்தில் கொண்டு தரவு காட்சிப்படுத்துகிறது.

இடம்பெயர்வுக்கான காரணம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இந்த தகவல்களின்படி, பெரும்பான்மையான ஆண்கள் தங்கள் வேலைவாய்ப்புகளை கருத்தில் கொண்டு நகரத்திற்கு குடிபெயர்ந்துள்ளனர், பெரும்பாலான பெண்கள் திருமணத்தை குடியேற முக்கிய காரணியாக கருதுகின்றனர்

கல்வி

சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.

வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வறுமையைக் குறைப்பதில் கல்வி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.

வாரத்திற்கு மாணவர் வருகைக்கான கல்வி வகுப்புகளின் அளவு

மூல - மனித வள மேலாண்மை ஆணையம் வடமேற்கு

குருநாகல் கல்வி மற்றும் கல்வி வகுப்புகளுக்கான முக்கிய மையங்களில் ஒன்றாகும். திருகோணமலை, பொலன்னறுவ, ககிராவா, அனுராதபுர, கேகாலை மற்றும் புத்தளம் போன்ற பல பாதிப்புகளிலிருந்து மக்கள் தொகையை ஈர்ப்பதற்கு இருப்பிட நன்மை மற்றும் எளிதான அணுகல்காரணமாகும் . வார நாட்களில் 25,000 குழந்தைகள் வருகிறார்கள், இது வார இறுதி நாட்களில் 100,000 வரை அதிகரித்து வருகிறது. பிரபல ஆசிரியர்கள் மற்றும் விரிவுரையாளர்கள் கணிதம் மற்றும் அறிவியல் உட்பட அனைத்து திட்டங்களுக்கும் மேம்பட்ட நிலை கற்பிக்க வருகிறார்கள்.

பாலினம் அடிப்படையான உயர்கல்வி நிலை பெறுபேறுகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

அந்த வரைபடத்தின் படி குருதெநலா MC இல் உயர்ந்த கல்வியில் பெண்களுக்கு ஆண்குறிகள் அதிகமாக இருக்கும் என்று வரைபடம் காட்டுகிறது.

பாலின அடிப்படையிலான கல்வி அடைவு வகைகள் ( 3 வயது - 24 வயது வரையான)

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

குழுவில் 50 சதவீதத்திற்கும் அதிகமானோர் பள்ளி கல்வியைக் கற்கிறார்கள் , 25 சதவீதம் பேர் படிக்கவில்லை.

கணினி கல்வியறிவு - ( 10 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுக்குட்பட்ட மக்கள் தொகைக்கான )

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

2012 தரவுப்படி, 15 முதல் 19 வயதிற்கு இடைப்பட்ட வயதிற்கு வயது வித்தியாசம் மற்ற வயது தொடர்பான கணினி கல்வியறிவு மட்டங்களுடன் ஒப்பிடுகையில் அதிகமாக உள்ளது.

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை போக்குவரத்து கொண்டுள்ளது . தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால் அந்த நகரத்தின் நகர்ப்புற வளர்ச்சி சிறபாக இருக்கும் .
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

SGD இலக்குகளில் ஒன்று 11.2 ஆகும்.இது பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து நாம் நிலையானதாக இருக்க வேண்டுமென்றால், போக்குவரத்துத் திட்டத்தில் இவை கருதப்பட வேண்டும்.

  மேலும், தேவைகள் ,பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

பிரதான சாலையின் இருபுறமும் பார்க்கிங்

மூல - qq

மார்ச் 26, 2018 அன்று காலை 10 மணி முதல் காலை 10.30 மணி வரை யுடிஏ யின் கள ஆய்வின் முடிவுகள் இவை. வாகன நிறுத்துமிடங்கள் போதாமை சிக்கல் காரணமாய் பிரதான சாலைகளின் இருபுறமும் வாகனங்களை நிறுத்த காரணமாகிறது. இது பாதசாரிகளின் நடமாட்டத்தைத் தொந்தரவு செய்கிறது மற்றும் போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு முக்கிய காரணமாகும். இது நகரத்தின் உற்பத்தித்திறனையும் செயல்திறனையும் குறைக்கும்.

தனியார் பார்க்கிங் செய்ய முன்மொழியப்பட்ட இடங்கள்

மூல - நகர அபிவிருத்தி ஆணையம்

அதிக அடர்த்தி கொண்ட வணிக மேம்பாட்டுக்கு பார்க்கிங் இடங்களை வழங்குவதன் மூலம் போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்கும் நோக்கத்துடன் தனியார் பார்க்கிங் செய்வதற்கான உத்தேச பகுதிகள் அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன. முன்மொழியப்பட்ட ஒவ்வொரு பார்க்கிங் இடங்களுக்கும் பொருந்தும் நிலத்தின் அளவு இங்கே தரவிறக்கம் செய்யக்கூடிய கோப்பில் காட்டப்பட்டுள்ளது.

குருநாகலா நகர பாதை முழுவதும் சாலை அமைப்பு

மூல - நகர அபிவிருத்தி ஆணையம்

குருநேகலா நகரத்தின் வழியாக ஆறு முக்கிய வகுப்பு ஏ சாலைகள் உள்ளன, இவை கிலோமீட்டரின் சாலைகள்.

தினசரி பயண மக்கள் தொகை

மூல - கணக்கெடுப்பு - நகர்ப்புற மேம்பாட்டு ஆணையம், வடமேற்கு மாகாண அலுவலகம். (சாலை பயணிகள் போக்குவரத்து ஆணையம், இலங்கை போக்குவரத்து வாரியம், குருநாகலா)

இலங்கையில் உள்ள பிற முக்கிய இணை தலைநகரங்களுடன் (அனுராதபுரம் 150,000, கண்டி 350,000, காலி 150,000) ஒப்பிடும்போது குருநாகல் நகரம் தினசரி அதிக எண்ணிக்கையிலான இயக்கத்தைக் கொண்டுள்ளது. சமூகத் தேவை பகுப்பாய்வின் படி, தினசரி அதிக இயக்கத்திற்கு சேவைகளின் ஒருங்கிணைப்பு முக்கிய காரணமாகும். இது முக்கிய வணிக மையம் மற்றும் முக்கிய நிர்வாக மையம். இதன் காரணமாக, 28,000 ஊழியர்கள் அரசு வேலைகளுக்காக வருகிறார்கள், 2,080 வணிக நிறுவனங்கள் சுமார் 26,421 வேலை வாய்ப்புகளை வழங்குகின்றன. சுகாதார சேவைகளை இலக்காகக் கொண்டு 6,000 நோயாளிகள் சிகிச்சைக்காக அரசு போதனா வைத்தியசாலையான குருநாகல்க்கு வருகிறார்கள். தவிர, 20,000 க்கும் மேற்பட்டோர் உடல்நலம் தொடர்பான சேவைகளான நோயாளிகளைப் பார்வையிடுவது, தனியார் சிறப்பு மருத்துவர்களை சேர்ப்பது போன்றவை. மாலியதேவா பாலிகா வித்யாலயா மற்றும் மாலியதேவா கல்லூரியின் புகழ்பெற்ற பள்ளிகள் சுமார் 32,400 பயண மக்களை ஈர்க்கின்றன. அது தவிர, கல்வி மற்றும் கல்வி வகுப்புகளுக்கான முக்கிய மையங்களில் குருநேகலாவும் ஒன்றாகும். வார நாட்களில் 25,000 குழந்தைகள் வருகிறார்கள், இது வார இறுதி நாட்களில் 100,000 வரை அதிகரித்து வருகிறது. குருநாகல் நகரம் ஜப்பானிய வாகனங்கள் மற்றும் வாகன பாகங்களை விற்பனை செய்வதில் பிரபலமானது. இது இலங்கையின் பல பகுதிகளிலிருந்து கணிசமான எண்ணிக்கையிலான மக்களை நகர மையத்திற்கு ஈர்க்கவும் காரணமாகிறது. இந்த நகர மையத்தில் வெளிநாட்டு முகவர் எண்ணிக்கையும் அமைந்துள்ளது, இது கிட்டத்தட்ட 178 ஆகும். அவற்றின் கூட்டல் மற்றும் நம்பகமான சேவைகள் தினசரி 4,000 முதல் 5,000 வரை இயக்கம் ஈர்க்கின்றன என்று ஒரு ஆய்வு அறிக்கை கூறுகிறது.

குருநாகல் நகரில் சாலைகளின் திட்டமிடப்பட்ட திறன்

மூல - சாலை மேம்பாட்டு ஆணையம்

சாலை திறன் பகுப்பாய்வு, ஆர்.டி.ஏ நடத்திய ஒரு கணக்கெடுப்பின்படி, பெரும்பாலான பிரதான சாலைகள் (ஆர்.டி.ஏ-க்கு சொந்தமானவை) அவற்றின் வடிவமைப்பு திறன்களை மீறுகின்றன என்பதைக் காட்டுகிறது. கடுருகஸ் சந்திப்பு முதல் கடிகார கோபுரம், புவகாஸ் சந்திப்பு முதல் முக்கிய நகர மையம், கோர் நகர மையம் முதல் மல்லவபிட்டியா மற்றும் பவுத்தலோக மாவதா பகுதிகள் குருநாகல நகரத்தின் முக்கிய நெரிசலான மண்டலங்கள். உச்ச நேரங்களில் மைய நகரத்திலிருந்து 2 கி.மீ தூரம் பயணிக்க 40 நிமிடங்களுக்கு மேல் செலவிட வேண்டும். சேவைகளைச் சார்ந்துள்ள ஒரு நகரமாக, உற்பத்தித்திறனையும் செயல்திறனையும் குறைப்பதற்கான முக்கிய தடைகளில் இதுவும் ஒன்றாகும்.

மாநகர சபைக்குள் நுழைகிற வாகனங்களின் வகைகள் ( சதவீதம் )காலை 6 மணி முதல் மாலை 06 மணி வரை

மூல - SOSLC திட்டம்

மோட்டார் சைக்கிள் பயனர்களின் எண்ணிக்கை நகரத்தில் உள்ள பிற வாகனங்களுடன் ஒப்பிடும்போது அதிகம்.

மணித்தியாலத்துக்கான வாகன போக்குவரத்து ( பகல் நேரம் )

மூல - SOSLC திட்டம்

நகரத்தில் போக்குவரத்து குறித்த தரவு இந்தத் தரவுகளில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது. அதிகபட்சம் வாகனங்கள் 7 மணிக்கு பதிவு செய்யப்பட்டன இது பள்ளி மற்றும் அலுவலக நேரங்களின் ஒரு காலமாக கருதப்படுகிறது.

வரையறுக்கப்பட்ட காவல்துறை பிரிவுகளில் ஏற்பட்ட விபத்து புள்ளிவிவரங்கள் (மரண இழப்புக்களின் எண்ணிக்கை)

மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்

விபத்து என்பது தேவையற்ற அல்லது எதிர்பாராத நிகழ்வு. தவிர்க்க முடியாத விபத்து ஒரு அபாயகரமான அல்லது துரதிர்ஷ்டவசமான பேரழிவு நிகழ்வின் கருத்துக்கு சொந்தமானது. நெடுஞ்சாலையில் பயணிக்கும் ஒரு மோட்டார் வாகனம் மக்கள், சொத்து அல்லது சொத்துடன் மோதி விபத்து ஏற்படலாம். ஒரு வாகனம் மற்றும் மற்றொரு வாகனம் இடையே ஒரு விபத்து ஏற்படலாம், ஒரு வாகனம் ஒரு நபருடன் மோதுகிறது, ஒரு வாகனம் நகரக்கூடிய அல்லது அசையாச் சொத்துடன் மோதுகிறது, ஒரு வாகனம் சாலையிலிருந்து விலகிச் செல்கிறது, ஒரு நபர் மற்றொரு நபருடன் மோதுகிறார் அல்லது இயற்கை அல்லது மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட பேரழிவு . கடந்த சில ஆண்டுகளில் குருநாகலா காவல் பிரிவுக்குள் நிகழ்ந்த அபாயகரமான சாலை விபத்துகளின் விவரங்கள் இங்கே. கூடுதலாக, பின்வரும் தரவுக் கோப்பில் விபத்து வகைப்பாடு மூலம் முழு நாட்டையும் உள்ளடக்கிய கூடுதல் விவரங்கள் உள்ளன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வாகனங்களின் வகை அப்படையிலான வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பயணிகளின் எண்ணிக்கை-ஒரு வழி மற்றும் 24 மணி நேரம்

மூல - SOSLC திட்டம்

நகரத்தில் அதிக எண்ணிக்கையிலான பயணிகளை ஏற்றிச்செல்லும் முக்கிய போக்குவரத்து முறை பாதை பேருந்துகள் என்பதை தரவு காட்சிப்படுத்துகிறது.

வருடாந்த புகையிரத பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

தரவுகளின்படி ஆண்டு முழுவதும் ரயில்வே பயணிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கப்படு காணப்படுகிறது.

நகருக்குப் பயணிக்கும் ரயில்களின் எண்ணிக்கை

மூல - ரயில்வே துறை

புகையிரத பாதைகளில் பெரும்பான்மை பயணிகள் புகையிரத பாதையை கொழும்பில் பயன்படுத்துவதாக தரவு காட்டுகிறது.

பாதசாரிகள் இயக்கம்

மூல - SOSLC திட்டம்

இந்த தரவு பகுதியில் பாதசாரிகள் போக்குவரத்து முறை விளக்குகிறது.

பொருளாதாரம்

நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.

 இலங்கையின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.

வணிக கட்டிட பயன்பாடுகளின் எண்ணிக்கை

மூல - குருநாகலா நகராட்சி மன்றம்

நில பயன்பாட்டை மாற்றுவதற்கான பரிணாமத்தை கருத்தில் கொண்டு, வணிக பயன்பாடு 1997, 2001, 2017 ஆம் ஆண்டுகளில் கணிசமான தொகையாக அதிகரித்தது (1997 -1.47%, 2001- 4.97%, 2017-7.3%). இந்த அதிகரிப்பு தெளிவாக, குருநாகல நகராட்சி மன்றத்தில் வணிக நில பயன்பாட்டிற்கு பயன்படுத்தப்படும் கட்டிட விண்ணப்பங்களின் அளவு மூலம் காட்டுகிறது. அதற்காக, இந்த நகரத்தை பொருளாதார மையமாக வளர்க்கும் சாத்தியம் உள்ளது.

துறை வாரியாக வேலைவாய்ப்பு

மூல - பிரதேச செயலக அலுவலகங்கள் - குருநாகலா, மஸ்போதா, மல்லவபிட்டி 2016

தனியார் துறை வேலைவாய்ப்பு 2011 ல் 16.7 சதவீதத்திலிருந்து 2016 ல் 35 சதவீதமாகவும், பொதுத்துறை பங்களிப்புகள் 16.7 சதவீதத்திலிருந்து 19 சதவீதமாகவும் அதிகரித்துள்ளன. வேளாண்மை, வெளிநாட்டு வேலைவாய்ப்பு மற்றும் தொழிலாளர் ஆகிய மூன்று துறைகளிலும் வேலைவாய்ப்பு 2011 உடன் ஒப்பிடும்போது 2016 ஆம் ஆண்டில் குறைந்துள்ளது.

மதிப்பிடப்பட்ட நகர போட்டித்திறன் குறியீடு (CCI)

மூல - SOSLC திட்டம்

நகரங்களின் போட்டித்திறன் குறியீட்டில் குருநாகல நகராட்சி மன்றம் இரண்டாவது இடத்தில் உள்ளது. கொழும்பு மற்றும் கண்டி நகராட்சி மன்றங்கள் முறையே முதல் மற்றும் மூன்றாவது இடத்தில் உள்ளன.

மதிப்பிடப்பட்ட தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி

மூல - மத்திய வங்கி ஆண்டு அறிக்கை 2017

குருநாகல் எம்.சி. யில் தனிநபர் வருடாந்த மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் படிப்படியான வளர்ச்சியை இந்த வரைபடம் குறிப்பிடுகிறது.

உள்ளூர் அதிகாரசபையின் ஆண்டு வருவாய் மற்றும் செலவு

மூல - குருநாகல் மாநகர சபை

தரவு விரிவுபடுத்துகிறது நகர ஆண்டு வருவாய் மற்றும் செலவு.

நகர நிர்வாகம்

நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்பன உள்ளடக்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.

இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்

நில பயன்பாட்டு வடிவத்தில் மாற்றங்கள்

மூல - வரைவு நகர அபிவிருத்தி திட்டம் 1985 -1997, குருநாகலா நகர அபிவிருத்தி திட்டம் 2006 - 2015, நகர்ப்புற மேம்பாட்டு ஆணையத்தின் கள ஆய்வு - 2017

சாலை வலைப்பின்னல் மாற்றுவதன் மூலம் குருநேகலா நகரத்தை ஒரு சந்தி நகரமாக அபிவிருத்தி செய்ததன் விளைவாக மத்திய வணிக மாவட்டம் (சிபிடி) அதிக வணிக வளர்ச்சியைக் கொண்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் முக்கிய சாலையில் ஒரு மெலிந்த வணிக வளர்ச்சி காணப்படுகிறது. இருப்பினும், சாலைகளுக்கு இடையில் சிபிடிக்குள் கூட வணிக ரீதியான போக்கு இல்லை உட்புறப் பகுதியிலுள்ள சாலைகளின் குறுகலானது மற்றும் சாலை முனைகளின் தொடர்பற்ற தன்மை போன்றவற்றின் காரணமாக வளர்ச்சி. 10% வரை நிலம் கல்வி மற்றும் அரசுத் துறைக்கு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது என்பதும் காணப்பட்டது. நில பயன்பாட்டுத் திட்டத்தின் ஆய்வில் திட்டமிடல் அதிகாரத்தின் பரப்பளவு தொடர்பானது என்றாலும் முறையே நெல் மற்றும் தேங்காய் சாகுபடிக்காக ஒதுக்கப்பட்ட நிலங்களில் 18% மற்றும் 21.6% நிலங்கள் 16.6% நெல் நிலங்கள் நீர் வசதிகள் இல்லாததால் கைவிடப்படுகின்றன. உற்பத்தித்திறன் குறைவாக இருப்பதால் குடியிருப்பு மேம்பாட்டுக்கு தேங்காய் நிலங்களை மொத்த நிலங்களில் 21.6% ஆக மாற்றுவதில் சிக்கல் உள்ளது.

நகராட்சி குறியீடு

மூல - SOSLC திட்டம்

நகரின் நிதி ஸ்திரத்தன்மை தேசிய அளவில் மிகவும் நல்ல நிலையில் உள்ளது. மேலும், தேசிய சராசரியைக் கருத்தில் கொண்டு மேலும் அதை சமாளிக்கவோ அல்லது அதற்கு அதிகமாகவோ கொடுக்க வேண்டும்.

மாகாண ரீதியான உள்ளூர் அதிகாரிகளின் விநியோகம்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

இலங்கையில் இலங்கையர்கள் அதன் மக்கள்தொகை மற்றும் அளவு ஆகியவற்றைப் பொறுத்து மூன்று வகைகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளனர்: நகருடன் தொடர்புடைய நகராட்சி கவுன்சில்கள் (MC, 23), நகர்ப்புற கவுன்சில்கள் (UC., 41), மற்றும் பிரதேச சபை (PS, 271) ) இது கிராமத்திற்கு ஒத்துள்ளது. சாலைகள், சுத்திகரிப்பு, வடிகால்கள், கழிவு சேகரிப்பு, வீட்டுவசதி, நூலகங்கள், பொது பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு வசதி உள்ளிட்ட பல்வேறு பொதுப் பொது சேவைகளை வழங்குவதற்கு அவை பொறுப்பு. இந்த பை விளக்கப்படம் குறிப்பிட்ட மாநில அதிகாரத்தில் உள்ள மாகாணத்தினால் LA களால் விநியோகிக்கப்படுவதை காட்டுகிறது. வடமேல் மாகாணத்தில் 1 MC, 3 UC மற்றும் 29 PS இன் அடங்கும். வடமேற்கு மாகாணத்தின் மாகாண தலைநகரம் குருநாகல் ஆகும்.

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு நகர்ப்புற வாழ்க்கையை ஆதரிக்கும் குடியிருப்பாளர்களின் பன்முகத்தன்மைக்கு வீட்டுவசதி வழங்குவதாகும்.இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

பிராந்தியத்தின் அடிப்படையில் முன்மொழியப்பட்ட வீட்டு அடர்த்தி - 2030

மூல - நகர அபிவிருத்தி ஆணையம்

குருநாகல் மாவட்டம் இலங்கையின் பிற மாவட்டங்களுடன் ஒப்பிடும்போது பேரழிவு இல்லாத, தட்டையான நிலப்பரப்பு பகுதி. தேசிய இயற்பியல் திட்டமிடல் கொள்கை மற்றும் திட்டம்- 2030 இன் பார்வை (‘சரியான, பாதுகாப்பான மற்றும் சரியான நிலம்’) அடையாளம் காணப்பட்டது, குருநாகல்அதன் இருப்பிட நன்மைகள் காரணமாக சரியான குடியிருப்பு பகுதியை உருவாக்கும் திறனைக் கொண்டுள்ளது. இங்கு அவர்கள் குருநாகல் மாவட்டத்திற்குள் குடியிருப்பு மக்களை 10 லட்சம் வரை உயர்த்த எதிர்பார்க்கிறார்கள், இது 2030 ஆம் ஆண்டளவில் திட்டமிடல் எல்லைக்குள் 250,000 குடியிருப்பு மக்கள்தொகையாகும். முன்மொழியப்பட்ட அபிவிருத்தித் திட்டம் எதிர்காலத்தில் எதிர்பார்க்கப்படும் தேவைகளுக்கு ஏற்ப உள்கட்டமைப்பு வசதிகளை உருவாக்கும். உத்தேச தீர்வுத் திட்டம் ஈரநிலங்களை பாதுகாக்கும் அதே வேளையில், திட்டமிடல் எல்லைக்குள் குடியிருப்பு பயன்பாட்டை உருவாக்க எதிர்பார்க்கிறது. குடியிருப்பு பயன்பாட்டிற்கு பொருத்தமான நிலங்களை அடையாளம் காண மேற்கொள்ளப்படும் பகுப்பாய்வு (வாழ்வாதார பகுப்பாய்வு, சாத்தியமான பகுப்பாய்வு, உணர்திறன் பகுப்பாய்வு) படி, திட்டமிடல் எல்லையை ஐந்து அடர்த்தி மண்டலங்களாக உருவாக்க இங்கே நம்புகிறது.

குடியிருப்பு மேம்பாடுகளுக்கான நில உட்பிரிவின் போக்கு

மூல - குருநேகத பிரதேச சபா

குடியிருப்பு மேம்பாடுகளுக்கான நில உட்பிரிவுகளின் அளவு நேரத் தொடருடன் அதிகரிக்கப்படுவதை இது தெளிவாக விளக்குகிறது. குருநாகல் சேவைகள் மற்றும் பொருளாதார நடவடிக்கைகளின் ஒருங்கிணைப்பு காரணமாக மக்கள் நகரப் பகுதிகளுக்கு குடிபெயர முனைகிறார்கள். இதன் விளைவாக ஆண்டுக்கு 50 ஏக்கருக்கும் அதிகமான நிலங்கள் குடியிருப்பு பயன்பாட்டிற்கு மாற்றப்படுகின்றன. இந்த பகுதியில் மூன்று மாடி குடியிருப்பு குடியிருப்புகளை நிறுவுவதற்கான போக்கு உள்ளது, குருநாகலா எம்.சி பகுதியில் கட்டிட விண்ணப்பங்களின்படி (எ.கா: ஆரம்ப திட்டமிடல் அனுமதியின் 326 2017 மே முதல் 2018 மே வரை அடுக்குமாடி குடியிருப்புகளுக்கு ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்டுள்ளது. (மூல; யுடிஏ தரவு).

2030 க்குள் மக்கள்தொகை படி மதிப்பிடப்பட்ட வீட்டு அலகுகள்

மூல - நகர அபிவிருத்தி ஆணையம்

மக்கள்தொகை அதிகரிப்பு வீதம், குடியிருப்பு மேம்பாட்டுக்கான கிடைக்கக்கூடிய சாத்தியக்கூறுகள், உள்கட்டமைப்பு வசதிகளின் விலை, உடல் காரணிகள், சுற்றுச்சூழல் காரணிகள் மற்றும் எதிர்கால வளர்ச்சி சாத்தியங்கள் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு எதிர்கால வீட்டுவசதி தேவைகள் கணக்கிடப்படுகின்றன. அதன்படி, மக்கள் தொகை அடர்த்தியாக ஒரு சதுர மீட்டருக்கு 3.86 பேரைக் கொள்ளுங்கள்.

வீட்டுப் பிரிவின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

வரைபடம் குருநாகல் மாநகரசபை பகுதியில் உள்ள வீட்டுவகையை குறிக்கிறது. பெரும்பான்மையான வீடுகள் (90 சதவீதம்) ஒற்றை மாடி மற்றும் இரண்டு மாடி வீடுகளாக உள்ளன.

கோப்பை இங்கே பதிவிறக்கவும்

வீடுகளின் வகைகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

2012 ல் குருநாகல் மாநகராட்சியில் கிட்டத்தட்ட 90.5 வீதமான வீடுகள் நிரந்தரமான வீடுகளாக இருந்ததாக வரைபடம் குறிப்பிடுகிறது.

நகராட்சி சேவைகள்

நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.

நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.

உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.

உட்கட்டமைப்பு வசதிகள்

மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை

குருநாகல் மாநகரசபை பகுதியில் முறையே மின்சார மற்றும் நீர் சேவைகளில் 97.2 வீதம் மற்றும் 95.2 வீதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.முறையே பாதுகாப்பான குடிநீர் மற்றும் மின்சாரம் கிடைக்கிறது.

கழிவு பதப்படுத்தல்

மூல - JICA

நகரின் கழிவுகளின் கலவை விவரிக்கும் ஒரு தரவு இது. 2008 ஆம் ஆண்டில் தேசிய திடக்கழிவு மேலாண்மை மையத்தால் வழங்கப்பட்ட திடக்கழிவு மேலாண்மை செயல் திட்டத்தின் (2008) கணக்கெடுப்பின் முடிவுகளே குருநாகலா நகராட்சி மன்றத்தின் கழிவு கலவை.

கழிவகற்றல் தொகை

மூல - JICA

தனிப்பட்ட நில பயன்பாடுகளில் உருவாகும் கழிவுகளின் அளவை தரவு விரிவாகக் கூறுகிறது

நாள் ஒன்றுக்குக்கான திண்ம கழிவு சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல்

மூல - JICA

கிட்டத்தட்ட 10.1 சதவீதம் வீடுகளில் குப்பை சேகரிப்பு நடைபெறவில்லை, இதன் விளைவாக, மீதமுள்ளவர்கள் குப்பைகளை எரித்தும், புதைத்தும் அல்லது வெளியே வீசியும் விடுகிறார்கள்.

தெரு விளக்குகள் மற்றும் அவற்றின் திறன்

மூல - குருநாகல் மாநகர சபை

குருநாகல் மாநகர சபையின் நகர தெரு விளக்குகள் இங்கு கொடுக்கப்பட்டுள்ளன.

சுற்றுச்சூழல்

எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில் வசிக்கின்றவர்களுக்கும் பயணிக்கும் பொருத்தமான இடங்களாக இருக்க வேண்டும். நகரத்தின் இயல்பான தன்மை இந்த பிரிவில் கவனம் செலுத்துகிறது. தெளிவான யோசனை பெறுவதற்காக, நகரங்களில் 'காற்று மற்றும் நீர் தரம், கட்டப்பட்ட சூழலின் தரம், நகரின் அழகியல் மற்றும் வரலாற்று அம்சங்கள் ஆகியவற்றில் இது ஒரு பெரிதாக்கப்பட வேண்டும்.

நிலப் பயன்பாட்டுத் திட்டமிடல் தொடர்பாக ஒரு நகரத்தில் நிலவும் பேரழிவு, ஆபத்து மற்றும் காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான தகவல்கள் ஆகியவை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும். நகரங்களில் உள்ள நிலைமைகள் SDG இலக்குகள் 11.4 (கலாச்சார மற்றும் இயற்கை பாரம்பரியத்தை பாதுகாத்தல்) மற்றும் 11.5 (பேரழிவுகளின் விளைவுகள், குறிப்பாக வெள்ளங்கள்), 11.6 (காற்று தரம் மற்றும் கழிவு), 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) .

சராசரி ஈரப்பதம்

மூல - குருநாகலா சராசரி உறவினர்

ஆய்வகத்தின் கூற்றுப்படி, சராசரி ஆண்டு மற்றும் மாதாந்திர உறவினர் வறுமை விகிதங்கள் 2008 முதல் 2013 வரை. அதற்கு பதிலாக, வரைபடம் வளிமண்டலத்தில் உள்ள நீராவியின் அளவைக் குறிக்கிறது. இதைப் படிப்பதில், 2019 ஆம் ஆண்டில், சராசரி உறவினர் வறுமை இரவில் அதிகரிக்கும் என்பதை நாங்கள் கவனிக்கிறோம். 2008 முதல் 2013 வரை, பகல்நேர வறுமை அப்படியே இருந்தது.

கண்காணிப்பு நிலையங்களில் ஆண்டு மழை

மூல - ஆண்டு மற்றும் மாத மழை

கண்காணிப்பு நிலையங்களின்படி 2008 முதல் 2013 வரை ஆண்டு மற்றும் மாதாந்திர மழை பெய்யும்.

Direct and indirect recreation plan. 2018 – 2030 Kurunegala urban area

மூல - நகர அபிவிருத்தி ஆணையம்

குருநாகலா நகராட்சி பகுதியில் 2018 - 2030 ஆண்டுகளுக்கான நேரடி மற்றும் மறைமுக பொழுதுபோக்கு திட்டம் நான்கு முக்கிய திட்டங்களின் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. தற்போது வணிக பயன்பாட்டில் உள்ள உத்தேச சிறிய தோட்டம் 0.07 ஹெக்டேர் ஆகும். இது குருநாகல கிராம நிலாதாரி பிரிவைச் சேர்ந்தது. தற்போது வனப்பகுதியாக இருக்கும் உத்தேச சமுதாய பூங்கா 4.5 ஹெக்டேர் ஆகும். இது குருநேகளத்தின் கடவதா மற்றும் கட்டுவானா பிரிவுகளுக்கு சொந்தமானது நான்கு முக்கிய பிரிவுகள் அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன: படகமு காடு (231.88 ஹெக்டேர்), கும்பல்போலா காடு (53.95 ஹெக்டேர்), ஹெவானியாவட்டா காடு (53.95 ஹெக்டேர்) மற்றும் சுந்தரபோலா (70.08 ஹெக்டேர்). முன்மொழியப்பட்ட நேரியல் பூங்கா தளவமைப்பு ஐந்து முக்கிய பிரிவுகளில் கிடைக்கிறது: 4 மீ 5 மீ கால்வாய் இருப்பு மற்றும் 30 மீ மீ வெண்ணாருவ ஏரி இருப்பு.

வெள்ள தரவு

மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்

குருநேகலா எம்.சி பகுதியில் வெள்ளம் 2014, 2015 மற்றும் 2016 ஆண்டுகளில் மட்டுமே பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது (2012 முதல் 2017 வரையிலான காலப்பகுதியில்). நிலைமை மாவட்ட அளவிலும் உள்ளது. 2016 ஆம் ஆண்டில் ஏற்பட்ட வெள்ளம் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க ஒன்றாகும். இந்த ஆண்டுகளில் வெள்ளம் காரணமாக நகர்ப்புறங்களில் எந்தவொரு உயிர் இழப்பும் பதிவு செய்யப்படவில்லை.

கண்காணிப்பு நிலையங்களில் ஆண்டு சராசரி காற்று வெப்பநிலை

மூல - Department of Meteorology

Here is the change in the annual values of air temprature from 2006 to 2013. According to the Kurunegala Observatory station, air temprature in the area is calculated separately for each month and more information can be downloaded from the following detailed statistics.

Download data file here

காலநிலையால் ஏற்பட்ட அபாய வெளிப்பாடு (1974-2017)

மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்

வெள்ளம் மற்றும் வறட்சி கடந்த சில ஆண்டுகளில் பகுதியில் பாதிக்கப்பட்ட முக்கிய இயற்கை தீங்கு என்று அறிக்கை. வெள்ளப்பெருக்குகளால் நகரத்தில் இறப்புகள் ஏற்பட்டுள்ளன.

மாதாந்த சராசரி மழை மற்றும் வெப்பநிலை

மூல - வானிலை ஆய்வுத் துறை

நகர்ப்புறத்தில் சராசரி மழை மற்றும் வெப்பநிலை குறித்த தரவு உள்ளது. வரைபடம் மதிப்புகள் இடையே உள்ள வடிவங்களையும் தொடர்புகளையும் மேலும் விரிவுபடுத்துகிறது.

போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபாடு

மூல - தேசிய கட்டிட ஆராய்ச்சி நிறுவனம்

நகரத்தில் உள்ள போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபடுத்திகளின் தரவை விவரிக்கிறது. பரிந்துரைக்கப்பட்ட சல்பர் டை ஆக்சைடு (SO2) மற்றும் நைட்ரஜன் டை ஆக்சைடு (NO2) அளவுகள் WHO பரிந்துரைகளின்படி உள்ளன.

மற்றவை

நகரங்கள் டைனமிக் என்ஜின்கள், அவை மாறுபட்ட செயல்பாடுகள் மற்றும் செயல்திறன்களில் இயக்கப்படுகின்றன. நகரத்தை உருவாக்கும் பன்முகத்தன்மையைக் காட்சிப்படுத்த இந்த இடம் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது.

குருநாகலா நகரத்தின் வரலாற்று பின்னணி

மூல - Kurunegala Municipal Council

குருநாகலா நகரத்தின் வரலாற்று பின்னணி
கடந்த காலத்தில், இலங்கை ருஹுனா, மாயா என பிரிக்கப்பட்டது, அந்த நேரத்தில் வடமேற்கு மாகாணம் மாயா பகுதியாக கருதப்பட்டது.

வடமேற்கு மாகாணத்தில் 04 முக்கிய ராஜ்யங்கள் இருந்தன.

பாண்டுவஸ்னுவாரா
தம்பதேனியா
யபஹுவா
குருநாகல்
திரகண்டஹயா கோரலே குருநேகல வேவாவில் வில்லி ஹத்பட்டுக்கு சொந்தமானது, இது ஹஸ்திஷைலாபுரா என்ற புனைப்பெயர்

“குருநாகலா” என்பது வடமேற்கு மாகாணத்தின் முக்கிய தலைநகரம்.

குருநேகலா மாவட்டம் இலங்கையின் மூன்றாவது பெரிய மாவட்டமாகும். டபிள்யூ.கே. 4816 மீ.

நிர்வாக இருப்பிடத்தைப் பொறுத்து,

வடக்கு - அனுராதபுரம்
கிழக்கு - மாத்தலே
தென்கிழக்கு - கண்டி
தெற்கு - கெகல்லே மற்றும் கம்பாஹா
மேற்கு - புட்டலம
குருநாகலா மாவட்டம் மாவட்டங்களுக்கு நடுவில் அமைந்துள்ளது.

கி.பி 1293-1333 முதல் இரண்டாம் புவனேகபாஹு மற்றும் கிங் பராக்ரமாபாஹு மற்றும் கி.பி 1347 முதல் இரண்டாம் புவனேகபாஹு மன்னர், பின்னர் விஜயபா மன்னர் குருநேகலை தனது ராஜ்யமாக்கினர். அவர் 1398 வரை ஆட்சி செய்தார் என்று கூறப்படுகிறது

குருநாகலா நகராட்சி மன்றத்தின் ஆரம்பம் ...
09.10.1880 அன்று குருநாகலா நகரத்தை நிர்வகிப்பதற்காக நகரத்தின் அப்போதைய குடியுரிமை பெற்ற உயரடுக்கினரின் ஒருங்கிணைப்புடன் ஒரு பிரதேச சபை நிறுவப்பட்டது.குருநேகலா நகரத்தை நிர்வகிக்க 01-12-1939 அன்று குருநாகலா நகராட்சி மன்றம் முதன்முதலில் நகராட்சி மன்றமாக நிறுவப்பட்டது.

Kurunegala Development Plan

மூல - Urban Development Authority

Kurunegala Municipal Council Area has been declared under the Urban Development Authority Law on 01st of June 1979 by the Gazette notification bearing no.38/16. The Development Plan 2006 - 2015 Gazetted on 19.09.2006 by the Gazette bearing no.1467/33 is expired to the date. The area covering 96m2 and consists of 54 Gramaniladhari Divisions of the Pradeshiya Sabha that encompasses Kurunegala Municipal Council Area has been declared under Urban Development Authority Law by Gazette notification bearing no.1926/20 on 04.08.2015. With the development of Central Express Way, the entire Pradeshiya Sabha Area of Kurunegala has been declared under the said Law by Gazette notification bearing no.2068/47 on 28.04.2018.
There is a power to prepare a Development Plan for those areas declared under Urban Development Authority Law according to section 8 of Part 2 of the Urban Development Authority Law amendment Act No.4 of 1982 which depicts the planning
procedure read with section 3 of Urban Development Authority Law No.41 of 1978 passed by the National State Assembly.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்

குருநாகல் மாவட்ட எல்லை வரைபடம்: குருநாகல் நகராட்சி மன்றம் வடமேற்கு மாகாணத்தில் உள்ள குருநாகல் மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளது. இது அதன் இருப்பிடத்தைக் காட்டுகிறது.

குருநாகல் மாநகர சபை வரம்பின் வரைபடம்: இது 1099 ஹெக்டேர் பரப்பளவு கொண்ட குருநாகல் நகராட்சி மன்ற வரம்பைக் காட்டுகிறது.

குருநாகல் நகராட்சியின் சாலை வரைபடம்: குருநாகல் நகராட்சி சாலை அமைப்பு நாட்டின் நகராட்சி சபை சாலைகளின் தனித்துவமான அம்சமாகும். அவை குருநாகல்,புத்தளம் , தம்புள்ள , அம்பேபுச மற்றும் கண்டி. இது ஒரு பரவலான துணை சாலை அமைப்பையும் கொண்டுள்ளது, இங்கு சாலை அடுக்கு மேலும் தகவல்களிற்கு அவர்களின் பெயர்களுடன் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.

குருநாகல் நகராட்சி மன்றத்தின் கட்டிடங்களின் வரைபடம்:

வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

நிலம் நிலத்தை முறையாக நிர்வகிப்பது, இது மிகவும் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட வளமாகும், இது பல நன்மைகளைத் தரும். பயன்பாட்டுக்கு ஏற்ற நில பற்றாக்குறை உள்ள நகர்ப்புறங்களுக்கு இது மிகவும் முக்கியமானது. வளர்ந்து வரும் மக்கள்தொகையை பூர்த்தி செய்ய நன்கு திட்டமிடப்பட்ட நகரங்களை உருவாக்க, நில பயன்பாட்டைப் பற்றி இன்று நல்ல புரிதல் அவசியம். நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் பயனர்களுக்கு தற்போதைய நில பயன்பாடு, நிலம் எவ்வாறு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் இன்று நம் நகரங்களில் எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது என்பது பற்றிய தகவல்களை பயனர்களுக்கு வழங்குகிறது.

இங்கு வழங்கப்பட்ட நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் "கட்டப்பட்ட / கட்டப்படாதவை" என இரண்டு முக்கிய பிரிவுகளாகவும் 36 துணை வகைகளாகவும் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. வரைபடத்தில் கிளிக் செய்து, தனித்தனியாக வரைபட பிரிவுகளை செயலிழக்கச் செய்து செயல்படுத்த ஒரு வசதி உள்ளது, இதனால் பயனர்கள் பிரிவுகள் அல்லது துணைப்பிரிவுகளைத் தேர்ந்தெடுக்க அனுமதிக்கிறது. இந்த ஒவ்வொரு துணை வகைகளின் நிலப்பரப்பும் வரைபட பகுதிக்கு கீழே உள்ள விளக்கப்படங்களில் காட்டப்பட்டுள்ளது. இது சிறந்த முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகளை மேம்படுத்தும் ஒரு கருவியாக நம்பப்படுகிறது.

வரைபடத்தின் விபரம்
Print
SoSLC project
SoSLC project
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

Land Use Map Description

கட்டப்பட்டது
SoSLC project
மொத்த
கட்டப்பட்டது
722.59 (ha)
  • குறைந்த உயர்வு கட்டிடம்
    • 429.43
    சேரி
    • 0.07
  • வணிக இடங்கள் / சில்லறை விற்பனை
    • 67.77
    அலுவலகம்
    • 0.91
    கலப்பு சில்லறை - குடியிறுப்புகள்
    • 7.42
    வங்கிகள்
    • 2.33
  • கல்வி
    • பல்கலைக்கழகம் 0.33
    • மற்ற உயர் கல்வி நிறுவனம் 13.94
    • பாடசாலை 33.55
    சுகாதாரம்
    • வைத்தியசாலை 17.79
    • மருந்தகம் 0.42
    அரசு நிறுவனம்
    • 34.55
  • தொழில் சார்ந்த இடம்கள்
    • 1.79
  • பேருந்து நிலையம்
    • 4.27
    ரயில் நிலையம்
    • 4.24
    நிறுத்தி வைக்கும் இடம்
    • 2.89
    சாலைகள்
    • 20.34
    ரயில் பாதை
    • 36.73
  • பூங்கா/ சதுக்கம்
    • 0.94
    விடையாட்டு மைதானம்
    • 9.15
    கல்லறையில்
    • 6.22
  • மத சம்பந்தமான
    • கோயில் 23.98
    • சர்ச் 1.96
    • மசூதி 0.63
    தொல்பொருள் துறையினரின்
    • 0.90
    • 0.04
கட்டப்படாத
SoSLC project
மொத்த
கட்டப்படாத
376.92 (ha)
    • 137.99
    • 48.24
    • 80.07
    • 6.78
    • 103.84
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
Urban Expansion Map Source
Urban Expansion Map Source
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி

Urban Expansion Map Description

நகர்ப்புற விரிவாக்கம் புள்ளிவிவரங்கள்
Urban Expansion Chart Source
குருநாகல் மாநகர சபை ( km 2 )
ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2017 5.65%
நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2017 4.77
நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதிI 76.02
    • 1995
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 11
      • நகர்ப்புறம் 0.51
      • பகுதியான நகரங்கள் 0.77
      • கட்டப்படாதது 9.14
      • நீர் 0.58
    • 2001
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 11
      • நகர்ப்புறம் 1
      • பகுதியான நகரங்கள் 1.15
      • கட்டப்படாதது 8.27
      • நீர் 0.58
    • 2012
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 11
      • நகர்ப்புறம் 2.38
      • பகுதியான நகரங்கள் 2.32
      • கட்டப்படாதது 5.72
      • நீர் 0.58
    • 2017
      • மொத்த நிர்வாக பகுதி 11
      • நகர்ப்புறம் 3.54
      • பகுதியான நகரங்கள் 3.57
      • கட்டப்படாதது 3.31
      • நீர் 0.58
    • 1995
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 65.02
      • நகர்ப்புறம் 0.4
      • பகுதியான நகரங்கள் 0.44
      • கட்டப்படாதது 62.74
      • நீர் 1.44
    • 2001
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 65.03
      • நகர்ப்புறம் 0.46
      • பகுதியான நகரங்கள் 0.91
      • கட்டப்படாதது 62.22
      • நீர் 1.44
    • 2012
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 65.03
      • நகர்ப்புறம் 0.53
      • பகுதியான நகரங்கள் 2.03
      • கட்டப்படாதது 61.03
      • நீர் 1.44
    • 2017
      • மொத்த நகர புற பரப்பு 65.02
      • நகர்ப்புறம் 0.55
      • பகுதியான நகரங்கள் 2.65
      • கட்டப்படாதது 60.38
      • நீர் 1.44