மக்கள்தொகை
மக்கள் தொகை
151,000
நிர்வாக பகுதி
20400 ha
அடர்த்தி
7.25 persons / ha

ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில் மக்கள் முக்கிய உந்து சக்தியாக உள்ளனர். ஒரு நகரத்தின் சுறுசுறுப்பு மக்கள் மற்றும் அவர்களின் நடத்தை சார்ந்தது. ஒரு நகரத்தின் மக்கள்தொகையின் கலவை மற்றும் மாறுபட்ட திறன்களைப் பற்றிய ஆரம்ப புரிதல் ஒரு வெற்றிகரமான நகர்ப்புற ஆய்வுக்கு முக்கியமாக இருக்க வேண்டும்.

தற்போதுள்ள எல்லைக்குள் மக்கள்தொகை மற்றும் மக்கள்தொகை வடிவங்களை அடையாளம் காண்பதன் மூலம் செய்யப்படும் கணிப்புகள் நன்கு திட்டமிடப்பட்ட வாழக்கூடிய நகரத்தை உருவாக்கும்.

மக்கள்தொகை வளர்ச்சி விகிதம்

மூல - மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிவரத் துறை

2001 ஆம் ஆண்டில் மக்கள் தொகை 113,084 ஆக பதிவாகியுள்ளது மற்றும் 2018 ஆம் ஆண்டளவில் 162,729 ஆக அதிகரித்துள்ளது. கொழும்பு மாவட்டத்தின் மொத்த மக்கள்தொகையுடன் ஒப்பிடும்போது, ​​கொழும்பு தேஹிவாலா, மொரட்டுவா, கடுவேலாவுடன் ஒப்பிடும்போது இது 6% ஆகும் மற்றும் மகாகம பிரதேச செயலகப் பகுதிகள். 1971-1981 காலகட்டத்தில் ஆண்டு மக்கள் தொகை வளர்ச்சி விகிதம் 2.06% ஆகவும், 2001 வரை இது 1.13% மற்றும் 2011 ஆகவும், 1.84% ஆகவும், மீண்டும் 2018 ஆம் ஆண்டில் இது 1.73% ஆகவும் குறைக்கப்பட்டது. அதன்படி, இப்பகுதியில் சராசரி வளர்ச்சி விகிதம் 1.5% ஆக பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. சீதாவாகா பிரதேச சபா பகுதியில் மக்கள்தொகை விநியோகம் குறித்து பரிசீலிக்கும்போது, ​​சதுர கி.மீ.க்கு சராசரி மக்கள் அடர்த்தி 948 நபர்கள் இருக்கும் பிரதான சாலைகளில் கிழக்கு பகுதி முதல் மேற்கு பகுதி வரை நகர்ப்புற மையங்களான கொஸ்கமா, ஹன்வெல்லா மற்றும் படுகா பகுதிகளில் அதிக செறிவு காணப்படுகிறது. ஜி.என் பிரிவு அடிப்படையில், 2011 ஆம் ஆண்டில் அதிக அடர்த்தி, குண்டலுவிலா, வாலாவட்டா, பஹத்கம, பிட்டம்பே தெற்கு, வாகா தெற்கு, காலகெதரா, கோஸ்கமா, கஹதபிட்டி, ஹன்வெல்லா டவுன், படுகா மற்றும் அருகவட்டா ஜிஎன் பிரிவுகளில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. இந்த பகுதிகளில் மக்கள் அடர்த்தி சதுர கி.மீ.க்கு 1500 முதல் 3000 நபர்கள். இவ்வளவு அதிக அடர்த்தியைப் பதிவுசெய்வதற்கான முக்கிய காரணம், இந்த ஜி.என் பிரிவுகளுக்குள் கொஸ்கமா, ஹன்வெல்லா மற்றும் படுகா போன்ற முக்கிய வணிக நகரங்கள் இருப்பதே ஆகும்.

போக்குவரத்து

ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை போக்குவரத்து கொண்டுள்ளது . தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால் அந்த நகரத்தின் நகர்ப்புற வளர்ச்சி சிறபாக இருக்கும் .
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.

SGD இலக்குகளில் ஒன்று 11.2 ஆகும்.இது பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து நாம் நிலையானதாக இருக்க வேண்டுமென்றால், போக்குவரத்துத் திட்டத்தில் இவை கருதப்பட வேண்டும்.

  மேலும், தேவைகள் ,பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

பகுதியில் சாலை வலையமைப்பு விநியோகம்

மூல - ஆர்.டி.ஏ (2016), பி.ஆர்.டி.ஏ (2016), சீதாவாக பிரதேச சபை (2016)

இப்பகுதியில் உள்ள சாலை நெட்வொர்க்கைப் பொறுத்தவரை, “ஏ” தர சாலைகள் வடக்குப் பகுதியில் அப்பகுதியின் மேற்கு எல்லையில் அமைந்துள்ளன. கொழும்பு ரத்னபுரா புதிய சாலை (உயர்மட்ட சாலை) கொழும்பு- ஹன்வெல்லா பழைய சாலை (கீழ்-நிலை சாலை) “பி” தர சாலைகள், கலகெதரா-ஹொரானா சாலை, கோட்டே-போப் சாலை, துமோடரா-புவக்பிட்டியா சாலை, மற்றும் கலகாகலா- லாபுகமா சாலை ஆகியவை அடங்கும். மற்ற எல்லா சாலைகளும் குறுகிய சாலைகளாகவே உள்ளன. சீதாவாக பிரதேச சபா பகுதியின் சாலை விநியோக முறை. கணக்கெடுப்புகளில் தெரியவந்தபடி சுமார் 30,000 வாகனங்கள் பகல் நேரத்தில் இயங்குகின்றன, 20,000 பேர் அவிசாவெல்லாவை நோக்கி ஓடுகிறார்கள். கொழும்பிலிருந்து அவிசாவெல்லா வரையிலான கெலானி பள்ளத்தாக்கு ரயில் பாதை சீதாவாகா பிரதேச சபா பகுதி முழுவதும் 25 கி.மீ நீளத்தில் ஓடுகிறது, இது படுகா, அருக்வட்டா, அங்கம்பிட்டி, உகலா, பின்னாவேலா, வாகா, கடுகொட மற்றும் கொஸ்கமா ஆகிய நிலையங்களை கடந்து சுமார் 30,000 பயணிகள் ரயில் பாதையை பயன்படுத்துகிறது. சிஜிஆர் அறிக்கைகளின்படி அவர்களின் அன்றாட தேவைகள்.

வீட்டுவசதி

இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு நகர்ப்புற வாழ்க்கையை ஆதரிக்கும் குடியிருப்பாளர்களின் பன்முகத்தன்மைக்கு வீட்டுவசதி வழங்குவதாகும்.இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.

நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.

இப்பகுதியில் வீட்டுவசதி விநியோகம்

மூல - மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிவரத் துறை

இப்பகுதியின் வீட்டுவசதி விநியோகம் குறித்து பரிசீலிக்கும்போது, மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிவரத் தரவு (2016), 2001 ஆம் ஆண்டில் சீதவகா பிரதேச சபைப் பகுதியில் மொத்த வீட்டுப் பங்கு 27,542 ஆகவும், 2011 ஆம் ஆண்டு 35,137 ஆகவும், 2001-2011 ஆண்டுகளாகவும் இருந்தது என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது. ஆண்டு அதிகரிப்பு விகிதம் 2.16% ஆக கணக்கிடப்படுகிறது. அருகிலுள்ள அவிசாவெல்லா, ஹோமகாமா மற்றும் மகாரகாமா பகுதிகளுடன் ஒப்பிடும்போது, இது ஒரு சராசரி எண்ணிக்கை மற்றும் இது இப்பகுதியில் மக்கள் தொகை வளர்ச்சியால் தீர்மானிக்கப்படுகிறது.

வீட்டுவசதி வகை மூலம் இப்பகுதியில் வீடமைப்பு விநியோகம்

மூல - மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிவரத் துறை

As per the census data, the number of persons per house is 3.8 in the Seetawaka Pradeshiya Sabha area. In the whole island this figure is recorded 3.9 and Colombo district it is 4.1. The housing composition in the Seethawaka Pradeshiya Sabha area is as above. The highest housing density is recorded in the GN divisions of Kosgama, Hanwella, Pahathgama, Kundaluwila, Kudakanda, galagedara, Padukka and Arukwatta and the lowest density in the area is recorded as Udagama, kanmpella, Deegana and Ilukowita GN divisions. Based on the roads, a linear development has taken place and the main reason for which is found to be the availability of infrastructure and the developable lands. When considered about the housing classification the most of houses are belongs to single and two stories.

வீட்டு வகைப்பாடு

மூல - மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிவரத் துறை

சுவர்கள், ஃபோர் மற்றும் கூரைக்கு பயன்படுத்தப்படும் பொருளின் அடிப்படையில், நிரந்தர, அரை நிரந்தர மற்றும் குறைவான (தற்காலிக) அடிப்படையில் வகைப்படுத்தல்.  மேற்கண்ட தரவுகளின் அடிப்படையில் இப்பகுதியில் உள்ள வீட்டு அடர்த்தியை பகுப்பாய்வு செய்யும் போது, ​​92% வீட்டுவசதி அலகுகள் வாழக்கூடிய வகைக்குள் வருகின்றன, மேலும் 6% உள்கட்டமைப்பு வசதிகளை வழங்க வேண்டும். இந்த வீடுகள் துண்டனா, வால்வட்டா, குண்டலுவிலா, வெராகொல்லா, திகானா, சுடுவெல்லா மற்றும் கொடிக்காண்டா போன்ற பகுதிகளில் அமைந்துள்ளன, மேலும் 2% குறைவான வீடுகள் உருவாக்கக்கூடிய அலகுகளாக அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன. நிலப்பரப்பு, தோட்டப் பகுதிகள் மற்றும் வன இருப்புக்கள், உள்கட்டமைப்பு வசதிகள் இல்லாததால் வீட்டு அடர்த்தி குறைவாகவே உள்ளது. சில பகுதிகளில் அதிக மக்கள் தொகை அடர்த்தியானது அவ்வப்போது அரசாங்கங்களால் நிலங்களை அந்நியப்படுத்துவதால் ஏற்பட்டுள்ளது, இதன் விளைவாக அந்த பகுதிகளில் வீட்டு அடர்த்தி அதிகரிக்கிறது. ஹன்வெல்லா, படுகா மற்றும் கொஸ்கமா போன்ற நகர்ப்புறங்களில் சுமார் 50 எண்ணிக்கையிலான அங்கீகரிக்கப்படாத வீடுகள் கட்டப்பட்டுள்ளதாகவும், அலுத்தம்பலமா, சுடுவெல்லா போன்ற பகுதிகளைத் தவிர மற்ற எல்லா பகுதிகளிலும் வீடுகள் சிதறிய விதத்தில் அமைந்துள்ளதாகவும் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும் புள்ளிவிவர சான்றுகளின்படி, சீதாவாக பிரதேச சபா பகுதியில் வீடற்ற மக்கள் யாரும் இல்லை, அங்கீகரிக்கப்படாத வீடுகளின் கட்டுமானத்தை அதிகரிக்கும் போக்கு இல்லை. ஆயினும்கூட, வீடுகள் மேம்பட்ட நிலையில் உள்ளன.

கருப்பொருள் வரைபடங்கள்
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
கட்டப்பட்டது
மொத்த
கட்டப்பட்டது
(ha)
கட்டப்படாத
மொத்த
கட்டப்படாத
(ha)
வரைபடத்தின் விபரம்
Print
வரைபடத்தின் விபரம்
படவிளக்க குறிகாட்டி
நகர்ப்புற விரிவாக்கம் புள்ளிவிவரங்கள்
சீதாவாக்க பிரதேச சபா ( km 2 )
ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி விகிதம் 1995 - 2017 %
நகர்ப்புறத்தில் மாற்றம் 1995 - 2017
நகரமயமாக்கல் கணக்கீடுக்காக கருதப்படும் பகுதிI 0